รังสิมันต์ โรม ย้ำสถานการณ์ โควิด-19 ยิ่งตอกย้ำความจำเป็นของการปฏิรูปกองทัพ เลิกบังคับเกณฑ์ทหาร โอนงบมาใช้กับเรื่องที่จำเป็น

วานนี้ 17 เม.ย. 63 เพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล – Move Forward Party ได้โพสต์ข้อความของ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า “ตามที่เมื่อวานนี้ (16 เมษายน 2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการผู้บังคับหน่วยหาแนวทางเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาการเลื่อนการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำปี 2563 จากผลกระทบของไวรัส COVID-19 หลังจากมาตรการให้ทหารกองประจำการสมัครใจเลื่อนปลดประจำการต่อไปอีก 1 ปี มียอดเพียงร้อยละ 13 หรือประมาณ 5,460 นาย จากยอดที่จะปลดประจำการในเดือนเมษายนนี้ 42,000 นาย ซึ่งน้อยกว่าประมาณการเป้าหมายที่กองทัพบกตั้งไว้ แม้ว่าจะมีการเพิ่มแรงจูงใจโดยมอบคะแนนเพิ่มร้อยละ 5 สำหรับผู้ที่ต้องการสอบเข้าโรงเรียนทหารในอนาคตแล้วก็ตาม

ผมมีข้อสังเกตต่อกรณีดังกล่าวว่าในสถานการณ์ขณะนี้ การหางานทำเป็นเรื่องที่ยากลำบาก ถึงกระนั้นทหารประจำการกว่า 36,500 นาย หรือร้อยละ 87 ของจำนวนที่จะปลดประจำการทั้งหมดกลับเลือกที่จะไม่ขออยู่เป็นทหารต่อไป ข้อเท็จจริงนี้จึงสะท้อนว่าสภาพในรั้วค่ายทหารอาจไม่ได้ให้ความมั่นคงกับชีวิตของพลทหารได้อย่างบรรดาผู้นำทหารพยายามทำให้เราเชื่อ มิหนำซ้ำอาจเต็มไปด้วยความเสี่ยงและภัยคุกคามต่อสวัสดิภาพถึงขนาดที่ทำให้พลทหารตัดสินใจว่าออกมาข้างนอกดีกว่าอยู่ข้างใน

สิ่งที่กองทัพควรทำจึงไม่ใช่แค่พยายามหาแรงจูงใจเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะหากกองทัพยังคงมีปัญหาอย่างอื่นสั่งสมมาอย่างยาวนานโดยที่ไม่คิดจะแก้ไขแล้ว ย่อมไม่อาจจูงใจหรือแม้แต่จะรั้งใครไว้ให้เป็นทหารต่อไปได้

ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่กองทัพจะใช้วิกฤตินี้ปรับปรุงกองทัพตามแนวทางที่อดีตพรรคอนาคตใหม่เคยเสนอ ตามร่าง พ.ร.บ.การรับราชการทหารฉบับใหม่ มีสาระสำคัญดังนี้

1 เลิกการบังคับเกณฑ์ทหารในยามสันติ ใช้เฉพาะวิธีการสมัครโดยเปิดโอกาสให้ทั้งเพศชายและหญิงอย่างเท่าเทียมกัน

2 ยกระดับให้ทหารมีเงินเดือนดี มีสวัสดิการที่ดี เช่น การมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมถึงครอบครัว ได้รับทุนการศึกษา และหากปลดประจำการก็จะมีทุนประกอบอาชีพให้

3 แก้ปัญหาที่เรื้อรังของกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นการนำพลทหารไปรับใช้ส่วนตัว การฝึกทหารที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่ง พ.ร.บ. ฉบับนี้ได้กำหนดบทลงโทษวินัยร้ายแรงต่อใครก็ตามที่ฝ่าฝืน เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาข้างต้นเกิดขึ้นซ้ำอีก

4 ให้มีโอกาสต่อยอดเข้าไปเป็นทหารชั้นประทวนและสัญญาบัตร ซึ่งสามารถครองชั้นยศสูงสุดได้ถึงพันโท

มากไปกว่านั้น สถานการณ์ในขณะนี้ยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดว่าประเทศไทยเสียงบประมาณกับ “เรื่องไม่เป็นเรื่อง” ไปมากมายเหลือเกิน เรายังอยากมีพลทหารไว้ประจำการนับแสนคน อยากมีอาวุธหรูหราไว้ประดับกองทัพโดยที่ไม่รู้ว่ามันจะถูกใช้ให้เกิดประโยชน์โภชน์ผลจริงๆ อย่างไรกันแน่ ในขณะที่ระบบสาธารณสุขของเราที่เป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคระบาดกลับยังขาดความพร้อมในหลายด้าน ทั้งการขาดอุปกรณ์ป้องกันสำหรับแพทย์ การขาดเครื่องมือหรือสถานที่เพื่อตรวจโรคได้อย่างทั่วถึง

กองทัพจึงต้องทบทวนถึงสถานะของตัวเองว่ามีอะไรบ้างที่เป็นส่วนเกินที่ไม่จำเป็นต่อประเทศ และตัดมันออกไปโดยเร็วที่สุด ที่สำคัญคือต้องปรับลดอัตรากำลังพลให้เหลือเท่าที่จำเป็นต่อภารกิจทางทหารจริงๆ โดยในเบื้องต้นผมขอย้ำข้อเสนอของพรรคก้าวไกลอีกครั้งในเรื่องของการโอนงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ทั้งโดยการงดเว้นการเกณฑ์ทหาร โอนงบประมาณจัดซื้ออาวุธ โอนงบประมาณที่ไม่เกี่ยวกับภารกิจของกองทัพโดยตรง เพื่อนำมารับมือสถานการณ์ไวรัส จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม จัดจ้างพลเรือนอาสาสาธารณสุข ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว และต้องให้สภาผู้แทนราษฎรมีส่วนร่วมผ่านการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ

นอกจากนี้ผมเห็นว่ากองทัพยังมีเงินนอกงบประมาณที่ได้รับจากธุรกิจต่างๆ เช่น สนามม้า สนามมวย สนามกอล์ฟ เป็นมูลค่ามหาศาล รัฐบาลจะต้องนำเงินเหล่านี้ของกองทัพมาช่วยสนับสนุนการสาธารณสุขเพื่อรับมือไวรัสด้วยเช่นกัน

และในอนาคต รัฐบาลจะต้องพิจารณาอย่างจริงจังและจริงใจในเรื่องการปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย โปร่งใส และไม่สิ้นเปลือง โดยเริ่มต้นจากหยิบร่าง พ.ร.บ. การรับราชการทหารฉบับใหม่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว ผมคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ควรใช้โอกาสนี้ลงนามรับรองร่างดังกล่าวเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อยกเลิกระบบการเกณฑ์ทหารเดิมที่มากด้วยปริมาณแต่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ ทำให้ขนาดของกองทัพเล็กลง แต่มีความพร้อมมากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพในศตวรรษที่ 21 หากร่างฉบับนี้สามารถผ่านสภาผู้แทนราษฎรและประกาศใช้เป็นกฎหมายได้ ผมเชื่อว่ากองทัพจะไม่ประสบปัญหาในการรับสมัครทหารเข้าประจำการ และจะเป็นการยกระดับกองทัพสู่ความทันสมัยได้อย่างแน่นอน

ส่วนในประเด็นอื่นๆ เช่น การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ธุรกิจและเงินนอกงบประมาณของกองทัพ ฯลฯ ผมยืนยันว่าเราจำเป็นต้องมีการปรับปรุงด้วย เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปกองทัพในทุกมิติ อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศทั้งในด้านสาธารณสุขและด้านอื่นๆ ต่อไป”

โพสต์ต้นฉบับ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องสาว เปิดใจหลังเลิก ตัดพ้อเราทำอะไรผิด วอนชาวเน็ตอย่าซ้ำเติม!

นักร้องลูกทุ่งสาว เปิดใจทั้งน้ำตา! หลังปิดฉากรักแฟนหนุ่มมือกลอง เผย ฝ่ายชายเป็นคนขอลดสถานะ ตัดพ้อเราทำอะไรผิด

หนุ่มใหญ่ถูกดักยิงดับ กลางไร่มัน เมียคาดปมชู้สาว เพราะมีผู้หญิงมาพัวพัน

คนร้ายก่อเหตุ อุกอาจ! เรียกคุยก่อนลั่นไกลใส่ หนุ่มใหญ่ดับกลางไร่มัน – เมียคาดปมเรื่องชู้สาว หลังมีสาวม่ายมาติดพัน เคยจับได้บอกให้เลิกแล้ว

เปิดช็อตหวาน ไบร์ท-เนเน่ ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ FC เมนต์สนั่น!

แฟนคลับปาช็อตหวาน ไบร์ท วชิรวิชญ์ และ เนเน่ พรนับพัน ควงคู่เที่ยวนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2566 งานนี้คอมเมนต์สนั่น

“ILLIT” ประสบความสำเร็จ บนชาร์ตเพลงระดับโลก แม้จะขัดแย้งภายในบริษัท

น้องสาวสุดคิ้วท์ ILLIT ประสบความสำเร็จบนชาร์ตเพลงระดับโลกอย่างต่อเนื่อง ถึงแม่ว่าจะมีความขัดแย้งภายในของบริษัท HYBE ก็ตาม

ส่องของขวัญที่ เบลล่า เปย์ให้คุณแม่ในวันเกิด งานนี้ทำตาลุกวาว!

พาส่องของขวัญที่ เบลล่า ราณี มอบให้คุณแม่ ปราณี ในวันเกิด แฟนคลับเห็นแล้วตาลุกวาว คอมเมนต์กระหน่ำจนไอจีแตกแตน

ฟังให้ชัด! เหตุผล ‘บิ๊กโจ๊ก’ ถอนฟ้องนายกฯ เพราะไม่รู้เรื่อง ถูกหลอกให้เซ็น

“บิ๊กโจ๊ก” แจงปม ถอนฟ้องนายกฯ เพราะท่านถูกหลอกให้เซ็น หลัง ร้องกล่าวโทษ “พล.ต.อ.ธนา” และ “คณะพนักงานสอบสวน” 200 ชีวิตใน คดีเว็บพนันออนไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า