ว่างงาน ศ.ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาการว่างงาน การขาดแคลนแรงงานและการพัฒนาศักยภาพแรงงานให้มีทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวเป็นภารกิจหลักของกระทรวงแรงงาน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

สวนดุสิตโพล ประชาชนส่วนใหญ่ชี้รัฐบาลไม่มั่นคง ซัดจุดอ่อนเศรษฐกิจตกต่ำ

ในส่วนที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานนั้น ได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ปรับแผนงานให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ร่วมกับภาครัฐและเอกชน เพื่อรับฟังและหาแนวทางร่วมกัน โดยเฉพาะความต้องการของสถานประกอบกิจการในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ต้องการรับคนเข้าทำงาน และทักษะที่จำเป็นในการทำงาน เพื่อให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) ดำเนินการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานดังกล่าวให้ตรงกับความการอย่างแท้จริง

สำหรับแรงงานในระบบที่ถูกเลิกจ้างไปเป็นแรงงานนอกระบบ หลายแสนคนนั้น แรงงานกลุ่มนี้ขาดทักษะในการประกอบอาชีพอิสระ เนื่องจากเป็นแรงงานในระบบมาโดยตลอด เป็นกลุ่มที่น่าเป็นห่วง ต้องพัฒนาทักษะฝีมือและเพิ่มศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้น ในระหว่างว่างงาน สามารถเข้ารับการพัฒนาทักษะกับกพร.ก่อน เพื่อให้มีทักษะ ความรู้ความสามารถที่หลากหลายมากขึ้น จะเพิ่มโอกาสในการหางานทำได้ ซึ่งมีหลักสูตรการฝึกหลายด้านทั้งที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการ และหลักสูตรด้านช่างฝีมือ รวมถึงทักษะด้านภาษา พร้อมกับประสานกับกรมการจัดหางานในการหาตำแหน่งงานว่าง แจ้งข่าวสารให้กับผู้เข้าอบรมทราบ

กองทัพเรือ ซัด ยุทธพงศ์ คิดไปเองคนเดียว เตรียมไปรู้ขั้นตอนจัดซื้อในศาล

ทั้งนี้ยังมีการหาแหล่งเงินทุนให้ผู้ผ่านการฝึกบอรม แล้วนำความรู้ไปประกอบอาชีพ แต่ขาดแหล่งเงินทุน โดยได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารออมสิน และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ในการประกอบอาชีพอีกด้วย”

ด้านนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กพร.เป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจด้านการพัฒนาทักษะฝีมือ จึงมีหลักสูตรการฝึกที่หลากหลาย สามารถยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดแรงงานในแต่ละพื้นที่ได้ ซึ่งมีหลักสูตรการฝึกอบรมมากกว่า 1,000 หลักสูตร ทั้งหลักสูตรระยะสั้นๆ และระยะยาว ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพอิสระได้

นันทิวัฒน์ ฝากบอกเด็ก เครื่องแบบนักเรียนสง่างาม ควรตั้งใจเรียน นึกถึงบุญคุณอาจารย์

โดยเมื่อมีความรู้ในแต่ละด้านแล้ว กพร.ยังต่อยอดมีหลักสูตร การบริหารจัดการตลาดออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม สามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการ บนเพจเฟซบุ๊คอีกด้วย ทั้งนี้ในปี 64 มีแผนพัฒนากำลังแรงงานกว่า 100,000 คน และส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการพัฒนาทักษะแก่ลูกจ้างของตนเองอีกกว่า 3 ล้านคน ผู้สนใจสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า