โบว์ ณัฏฐา – วันที่ 19 พ.ย. 63 จากกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกแถลงการณ์ กรณีสถานการณ์ชุมนุมระบุจะเพิ่มความเข้มข้นในการใช้กฎหมายจัดการกับผู้ชุมนุมนั้น

ล่าสุด โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงพลเอกประยุทธ์ถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า จดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดิฉันเขียนจดหมายฉบับนี้ด้วยเสียงที่ท่านจะหาฟังได้ยากยิ่งทั้งในหมู่มิตรและศัตรู

รังสิมันต์ โรม อัด ประยุทธ์ บังคับใช้ม.112 เป็นการดึงสถาบันฯ ลงมาขัดแย้ง

โฆษกก้าวไกล ซัด ประยุทธ์ แถลงการณ์เฮงซวย ไล่ล่าทำสงครามกับประชาชน

แถลงการณ์ที่ออกมาในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความหลงผิดที่คิดว่าการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือจะสามารถคลี่คลายวิกฤตในปัจจุบันได้ ทั้งที่การใช้กฎหมายอย่างพร่ำเพรื่อโดยไม่สุจริตอย่างเรื้อรังต่างหากที่ทำให้สถานการณ์ดำเนินมาจนถึงวันนี้
ท่านจำได้หรือไม่กับการตั้งข้อหากับประชาชนที่รวมตัวกันหลักสิบคนที่ยื่นหนังสือหน้าสถานทูตกัมพูชาเพื่อทวงถามความคืบหน้าคดีคนไทยถูกอุ้มหาย? ตั้งข้อหากับแฟลชม็อบกลุ่มเล็กๆโดยอ้างพรก.ฉุกเฉินที่ออกมาเพื่อคุมโควิดในขณะที่คนเหล่านั้นยังต้องขึ้นรถเมล์ที่แออัดกลับบ้านหลังการชุมนุม? ท่านจำได้หรือไม่กับการเอารถน้ำผสมสารเคมีพร้อมตำรวจปราบจลาจลมาสลายแฟลชม็อบที่แยกปทุมวันขณะที่ผู้ชุมนุมใกล้จะแยกย้ายกลับบ้าน? จำได้หรือไม่กับการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในกรุงเทพโดยไร้เหตุจำเป็น แล้วต้องยกเลิกเองในเวลาต่อมาหลังการชุมนุมยกระดับขึ้น? จำได้หรือไม่ว่าการบังคับใช้กฎหมายโดยไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเหล่านี้ให้ผลอย่างไรในเวลาต่อมา?
หนึ่งในข้อเรียกร้องแรกๆของผู้ชุมนุมคือ “หยุดคุกคามประชาชน” ท่านจำได้หรือยังว่ามันมีที่มาอย่างไร?

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งที่ท่านเคยชินและเคยใช้ได้ผลในยุคคสช. แต่วันนี้กระสุนเหล่านั้นด้านเสียแล้ว เพราะในขณะที่ห้าปีก่อนนั้นประชาชนหวาดกลัวเกินกว่าจะออกมาร่วมต่อต้าน วันนี้ประชาชนจำนวนมากกลับตระหนักว่า “เมื่อความอยุติธรรมเป็นกฎหมาย การต่อต้านคือหน้าที่”

ดิฉันไม่ได้เขียนจดหมายฉบับนี้เพื่อประณามหยามเหยียด แต่เขียนเพื่อเตือนความทรงจำ ด้วยความเชื่ออย่างจริงใจว่าท่านจะคิดได้เองถึงทางออกที่ดีกว่า อย่าแม้แต่จะคิดว่าจะนำม.112 กลับมาใช้ก่อนการแก้ไขให้เป็นไปตามหลักนิติธรรมสากล เพราะนั่นจะเป็นการทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่าแม้แต่จะคิดว่าจะเลี่ยงไปใช้กฎหมายมาตราอื่นๆแล้วโยนภาระให้ศาลเขียนคำพิพากษาให้เข้าองค์ประกอบให้ได้ เพราะนั่นจะเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรม อย่าแม้แต่จะคิดว่าการเพิ่มปริมาณการตั้งข้อหาดำเนินคดี ตาต่อตา ฟันต่อฟัน คือคำตอบ เพราะนั่นอาจนำสู่มิคสัญญี

ดิฉันไม่ได้สบายใจมากไปกว่าท่านกับการเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น หลายอย่างเป็นเรื่องน่ากังวล โดยเฉพาะเมื่อมีหลักฐานชัดเจนว่ามีผู้ไม่หวังดีพร้อมนำอาวุธเข้าสร้างสถานการณ์ แต่ประชาชนอย่างเราทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าจะหวังให้รัฐมีวุฒิภาวะเหนือเยาวชน วันนี้ความหวังนั้นริบหรี่ เมื่อได้เห็นว่าหมายเรียกล่าสุดคือการตั้งข้อหากับเด็กนักเรียนมัธยม เด็กๆที่ออกมาเรียกร้องว่าโรงเรียนต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัย วิกฤตครั้งนี้ขยายใหญ่ด้วยมือของท่านเอง และจุดเริ่มต้นของการคลี่คลายจะเกิดได้ด้วยมือของท่านเช่นกัน ซึ่งมันอาจง่ายเพียงการลงนามในจดหมายฉบับเดียว

ด้วยความปรารถนาดี
น.ส. ณัฏฐา มหัทธนา
ประชาชน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายวงการบันเทิง คาดเดือน 7 ดาราตัวท็อป มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

ต๊อกแต๊ก A4 ทำนายดวงวงการบันเทิงไทย คาดเดือนกรกฎาคมปีนี้ ดาราตัวท็อปที่แต่งงานแล้ว มีเกณฑ์หย่าร้าง ?!

แม่พาลูกสาว ร้องทนายดัง หลังถูกพ่อแท้ๆ ตั้งกล้องถ่ายคลิป ส่งต่อกลุ่มลับ

แม่น้ำตาตก! พาลูกสาวร้อง ทนายรณณรงค์ หลังจับได้ว่าพ่อแท้ๆ แอบถ่ายลูกอาบน้ำ ส่งต่อกลุ่มลับ พีคอีก ตร.ไม่รับแจ้งความ อ้างยังไม่ถูกเนื้อต้องตัว

5 วันเกิด รับโชคหลังสงกรานต์ เงินทองกองตรงหน้า!

หมอแอ้ เดอะเมจิกแมน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 วันเกิด หลังสงกรานค์มีโชค โคตรมหาเฮง! ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

5 ลัคนาราศี เงินทองไหลมาเทมา แถมเข้ามาหลายช่องทาง!

ซินแสหมิง ขงเบ้งเมืองไทย เผย ดวงการเงิน เมษายน 2567 : 5 ลัคนาราศี โดนสาดทรัพย์ สาดเงิน สาดทอง รับเต็มๆเมษานี้ ผ่านช่อง Youtube ดวงD 

“ปาร์ค แจจุง” ประกาศวันเกณฑ์ทหาร – ปล่อยเพลงใหม่สุดพิเศษเร็วๆ นี้

เอาอีกแล้ว “ปาร์ค แจจุง” จะเข้ากรมในเดือนหน้านี้! พร้อมมอบเพลงสุดท้าย “Did Something Happen?” เป็นของขวัญชิ้นสุดท้าย

ชาวบ้านผวา! หลังเด็กตกปลาเจอศพทารก พร้อมเผยเหตุการสุดหลอน

ตร.เร่งหาแม่ใจร้าย! หลังเด็กวัย 12 ปี ไปตกปลาแล้วพบศพทารกถูกถ่วงในสระน้ำ ด้านชาวบ้าน เผย เรื่องเล่าสุดหลอน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า