สนธิญา ยื่นผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน. เอาผิด 314 สส. – สว. โหวต พิธา

สนธิญา นักร้องเรียน เข้ายื่นหนังสือให้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญ เอาผิด 314 สส. และ สว. ที่ยกมือโหวตให้ พิธา

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปที่ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยกรณี สส.พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมจำนวน 8 พรรค รวมถึงสว. จำนวน 314 คน เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล รับการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค. และ 19 ก.ค. เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 159 และ 160 (6) หรือไม่

สนธิญา1

นายสนธิญา เปิดเผยว่า ที่ต้องมายื่นเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายพรชัย เทพปัญญา และนายบุญส่ง ชเลธร นักวิชาการ ได้มายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน และผู้ตรวจฯ ได้มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ข้อที่ 41 ที่ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา เพื่อรับการโหวตเป็นนายกฯ รอบ 2 เพราะเป็นญัตติซ้ำ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตนจึงเห็นว่า เพื่อความเสมอภาค เท่าเทียม จึงขอให้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 4 ขอให้ผู้ตรวจฯ ส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ว่าการที่สมาชิกรัฐสภาทั้ง 314 คน เสนอชื่อนายพิธาเพื่อเข้ารับการโหวตเป็นนายกฯ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะก่อนหน้านั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติแล้วว่า นายพิธา มีลักษณะต้องห้าม ไม่ให้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสส. ตามมาตรา 98 (3) และเป็นเหตุให้สมาชิกภาพสิ้นสุดลงตามมาตรา 101(6)

ซึ่งตนมาร้องเพื่อความเป็นธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย เพราะก่อนหน้านี้นักวิชาการ ทั้งนายพรชัย และนายบุญส่ง ร้องว่า การกระทำของสมาชิกรัฐสภา โดยเฉพาะ สว. ที่มีมติว่า การเสนอชื่อนายพิธา รอบสองเป็นญัตติซ้ำ ทำไม่ได้ ตนก็ต้องมาร้องอีกฝ่ายหนึ่ง ที่เสนอชื่อนายพิธา ทั้งที่ขณะนั้นรู้กันหมดแล้วว่า กกต.ประกาศและส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานภาพของนายพิธา แต่ทั้ง สส. และสว.ก็ยังคงเสนอชื่อนายพิธาโหวตในการประชุมทั้งวันที่ 13 และวันที่ (19 ก.ค. 66)

ดังนั้น ในเมื่อผู้ตรวจฯ ส่งศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับข้อบังคับที่ 41 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ผมต้องการให้ผู้ตรวจฯ พิจารณาและส่งเรื่องการเสนอชื่อนายพิธา ซึ่งรัฐสภารู้อยู่แล้ว นายพิธา ก็เดินออกไปแล้ว แต่สมาชิกรัฐสภายังตั้งหน้าตั้งตาโหวตอยู่ เหตุการณ์เหล่านี้จึงขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นับเป็นการตรวจสอบทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งนี้ ตามคำร้องได้ขอให้ผู้ตรวจฯ ขอต่อศาล สั่งให้สส.และสว. ทั้ง 314 คนหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วย ถือว่าเป็นเรื่องปกติของการยื่นร้องในเรื่องลักษณะนี้

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! เรือนำเที่ยวตรังล่ม ทำ 14 ชีวิตลอยคอ เสียชีวิตสลด 1

 เรือนำเที่ยวตรังล่ม ทำ 14 ชีวิตลอยคอกลางทะเล ยาย 68 ปี ดับ สำลักน้ำอีก 5 ราย เร่งช่วยเหลือ นำส่ง รพ. เจ้าหน้าที่เตรียมสอบสวนสาเหตุ

แฟนๆ ห่วง ใหม่ ดาวิกา วูบเป็นลมหลายครั้ง เข้าออกรพ.นับไม่ถ้วน !?

ใหม่ ดาวิกา รีวิวสองเดือนที่ผ่านมาเป็นลมจนเข้าออกโรงพยาบาลอยู่หลายครั้ง ฉีดยาเข้าเส้นจนไม่กลัวเข็ม ต่อไปขอใส่ใจร่างกายตัวเองมากกว่านี้

เป้ย ปานวาด เคลื่อนไหวแล้ว หลังมีข่าวอันฟอลโลว์สามี ป๊อป นิธิ ?!

เป้ย ปานวาด เคลื่อนไหวโพสต์คลิปวิดีโอสวมชุดสุดแซ่บ หลังมีข่าวกดอันฟอลโลว์ไอจีสามี ป๊อบ นิธิ ทำเอาแฟนคลับคอมเมนต์กระหน่ำ

อีกแล้ว! ‘ก๊าซแอมโมเนีย’ โรงงานน้ำแข็งรั่ว กลางดึก ล่าสุด สั่งปิดชั่วคราว 

ระทึก ‘ก๊าซแอมโมเนีย’ โรงงานน้ำแข็งหนองคาย รั่วกลางดึก ฟุ้งกระจายเต็มพื้นที่ เร่งอพยพชาวบ้าน ล่าสุดสั่งปิดชั่วคราวแล้ว

เซอร์ไพรส์สุดๆ เบสท์ รักษ์วนีย์ โผล่เล่นลิเก คณะศรรามน้ำเพชร FC อึ้งมาก!!

แฟนคลับอึ้งสุดๆ เมื่อ แบงค์ ศรราม เซอร์ไพรส์แม่ยก ดึงตัว เบสท์ รักษ์วนีย์ เป็นแขกรับเชิญเล่นลิเกของคณะศรรามน้ำเพชร

ข่าวดี! เจนนี่ รัชนก ประกาศตั้งท้องลูกคนที่ 2 เป็นของขวัญวันเกิดให้สามี

เจนนี่ รัชนก โพสต์ประกาศตั้งท้องลูกคนที่สอง พร้อมเผยเป็นของขวัญวันเกิดที่สามี ยิว ฉัตรมงคล อยากได้ที่สุด แฟนคลับแห่ยินดีถ้วนหน้า
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า