ช่อ พรรณิการ์ คณะก้าวหน้าพูดคุยชุมชนหนองจอก งบ800ล้านแต่เข้าไม่ถึงน้ำประปา

ช่อ พรรณิการ์ คณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กเผย “หนองจอก เขตที่ได้งบฯ มากที่สุดในกรุงเทพฯ แต่ประชาชนยังเข้าไม่ถึงน้ำประปา” โดยระบุข้อความ คุณเชื่อไหมว่ายังมีการทำนาอยู่ใน กรุงเทพมหานคร และข้างๆ นาข้าวอันเขียวขจี คือหมู่บ้านจัดสรรขนาด 5,000 หลังคาเรือน ที่ไม่มีระบบบำบัดน้ำเสียที่ดี?

สมชัย ทวงถาม ประยุทธ์ ครบ1 ปี นโยบายเร่งด่วนปี62 คืบหน้าแค่ไหน?

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในหนองจอก เขตที่ได้รับงบประมาณมากที่สุดในกรุงเทพมหานคร ปีละกว่า 800 ล้านบาท

นางสาว พรรณิการ์ วานิช และทีมงานคณะก้าวหน้า ร่วมพูดคุยรับฟังปัญหาจากประธานชุมชนเกือบ 20 ชุมชนในเขตหนองจอก หลากหลายปัญหาไม่ใช่แค่เรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะหนองจอก แต่เป็นปัญหาระบบบริหารราชการของกรุงเทพมหานคร

หนึ่งในกรรมการชุมชนร้องเรียนว่าประชาชนในเขตของเขาจำนวนมาก บ้านอยู่ริมคลอง ยังต้องใช้น้ำคลอง น้ำประปาเข้าไม่ถึง ทั้งที่เป็นบ้านมีทะเบียน นอกจากนี้หลายบ้าน หลายมัสยิด ยังพังทรุดจากการสร้างเขื่อนกั้นคลอง แต่ผู้รับเหมาทุจริต ขุดดินใต้เขื่อนไปขาย ทำให้เขื่อนทรุดภายในเวลา 1 ปี พาเอาดินริมตลิ่งสไลด์บ้านเรือนพังเสียหาย จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครได้รับค่าชดเชย

แกนนำชุมชนหมู่บ้านอมรทรัพย์ หมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ที่สุดในหนองจอก พาทีมงานคณะก้าวหน้าไปสำรวจหมู่บ้านขนาด 5,000 ครัวเรือน มีผู้อยู่อาศัยร่วม 20,000 คน บนรถซาเล้งพ่วงข้าง เราได้เห็นร่องรอยปัญหาที่ชาวอมรทรัพย์เจอทุกเมื่อเชื่อวัน นั่นก็คือปัญหาน้ำท่วมขังทุกครั้งที่ฝนตกติดต่อกัน เนื่องจากถนนในหมู่บ้านไม่มีระบบระบายน้ำที่ดี

แต่ไฮไลท์ของการสำรวจหมู่บ้านอมรทรัพย์ อยู่ที่ “บ่อบำบัดน้ำเสีย” พี่ยุ ตัวแทนหมู่บ้าน เล่าว่าไม่กี่ปีหลังหมู่บ้านเสร็จ ชาวบ้านในหมู่บ้านรวมตัวกันเรียกร้องให้มีการทำบ่อบำบัดน้ำเสีย เพราะรอบหมู่บ้านเป็นนาข้าว ชาวอมรทรัพย์ไม่ต้องการให้มีการปล่อยน้ำเสียจากหมู่บ้านลงนา เมื่อเจอแรงกดดัน เจ้าของหมู่บ้านจึงสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียเล็กๆ ให้ 1 บ่อ

วันนี้บ่อเต็มไปด้วยผักตบชวา จอกแหน กังหันบำบัดน้ำไม่มีร่องรอยของการเปิดใช้ ทำให้ชาวอมรทรัพย์กังขาว่า เมื่อบ่อบำบัดน้ำเสียสร้างหลังหมู่บ้านเสร็จ น้ำเสียจากทุกบ้านจะมาลงที่บ่อนี้ได้อย่างไร ผ่านท่อไหน และเมื่อบ่อดูไม่มีร่องรอยว่าใช้บำบัดน้ำเสียได้จริง น้ำสกปรกจากบ้าน 5,000 หลัง ถูกปล่อยลงที่ไหน ถ้าไม่ใช่นาข้าวรอบๆ ?

หมอวรงค์ ซัด!สามตะกร้าเป็นแกนนำได้แล้ว ดีกว่าหลบใต้กระโปรงนักศึกษา

กองทัพบก ลั่นเอาอยู่ ทหารสหรัฐฯเข้าไทย ชี้ใครพลาดสั่งลงโทษแน่นอน

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ ของปัญหาชาวกรุงฯ ที่เรื้อรังมานานทั้งที่ควรจะแก้ไขได้ง่ายๆ

เรามักพูดเสมอว่า กรุงเทพมหานครเป็น “เขตปกครองพิเศษ” มีผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ชาวหนองจอกกลับมองว่า ผู้ว่าฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง ไม่เห็นจะรับรู้ความทุกข์ยากเดือดร้อนของประชาชน การบริหารงานในพื้นที่ กทม. ขึ้นอยู่กับ ผอ.เขต ซึ่งเป็นข้าราชการประจำมาจากการแต่งตั้ง ไม่ยึดโยงกับประชาชน

ในขณะที่ประธานชุมชน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของคนในชุมชน ทำงานใกล้ชิดกับพี่น้องในชุมชนมากที่สุด กลับเป็นเพียง “จิตอาสา” ไม่มีเงินเดือน สวัสดิการ ต่างจากกำนันผู้ใหญ่บ้านในต่างจังหวัด ไม่มีแม้แต่ตำแหน่งที่จะไปประกันตัวลูกบ้านเมื่อเกิดคดีความ ทำให้คนไม่น้อยต้องติดคุกจากคดีมโนสาเร่ เพียงเพราะไม่มีเงินประกันตัว และที่สำคัญที่สุด ประธานชุมชนไม่มีอำนาจหรืองบประมาณใด ๆ ที่จะมาใช้แก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งที่พวกเขารู้ดีที่สุดว่าความเดือดร้อนของชุมชนต้องแก้ตรงไหน

ถึงเวลาแล้วหรือยัง? ที่กรุงเทพฯ จะต้องปฏิรูประบบการบริหารราชการให้ยึดโยงกับประชาชน ตอบสนองความเดือดร้อนของประชาชนมากขึ้น

#คณะก้าวหน้า #ท้องถิ่น #ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ #น้ำประปา #จัดการน้ำ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า