วันที่ 21 ธ.ค. 63 ที่พรรค เพื่อไทย ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรค กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า รัฐบาลบกพร่องในการคัดกรองแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย จนเป็นเหตุให้จังหวัดสมุทรสาครเป็นแหล่งแพร่เชื้อที่กระจายรวดเร็ว โดยล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสะสม 821 ราย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ไร้ประสิทธิภาพการจัดการปัญหาทั้งในมิติความมั่นคงและมิติสุขภาพ ปล่อยปละละเลยให้เกิดการหลบหนีเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติ แสดงให้เห็นว่า ศบค. ขาดการทำงานที่บูรณาการอย่างแท้จริง เป็นการรวบอำนาจแต่ไม่แบ่งหน้าที่ ทำงานแยกส่วน เมื่อเกิดเหตุจึงโยนความผิดกันไปมา

ผบ.ทบ. สั่งเพิ่มกำลังเข้มชายแดนยาว 5 พันกิโล ยืนยัน 7 กองกำลังทำเต็มที่แล้ว

สธ.เผยความคืบหน้าการค้นหาผู้ติดเชื้อ โควิด19 กรณี จ.สมุทรสาคร

ผศ.ดร.อรุณี กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้เห็นตัวอย่างการจัดการการระบาดรอบใหม่จากประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากคล้ายกับประเทศไทย เมื่อพบโรคจึงประกาศล็อกดาวน์ในจุดต้นทางระบาดทันที เหตุใดจึงไม่นำมาปรับใช้ และเมื่อเกิดปัญหาการระบาดจากแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง รัฐบาลต้องติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อของประเทศเพื่อนบ้านทันที เพราะจากการรายงานของ Worldometers.info เว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่รวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก พบว่า เมียนมามีผู้ติดเชื้ออันดับที่ 69 ของโลก มีผู้ติดเชื้อล่าสุดอยุ่ที่ 116,134 คน มากกว่าการติดเชื้อในจีนประเทศต้นทาง ขณะที่ของไทยมีผู้ติดเชื้ออันดับที่ 151 มีผู้ติดเชื้อรวม 4,907 คน

จังหวัดสมุทรสาคร มีแรงงานต่างด้าวที่ลงทะเบียนถูกกฎหมาย 1.2 ล้านคน ไม่ลงทะเบียน 1.8 ล้านคน เป็นแรงงานเมียนมาร์ร้อยละ 80 ของแรงงานต่างด้าวทั้งหมด และยังมีแรงงานที่ไม่ได้ลงทะเบียนที่หลุดรอดการตรวจสอบอีกหรือไม่ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในช่องทางการทุจริตระดับเจ้าหน้าที่ ตามรายงานของ ป.ป.ช. ในปีงบประมาณ 2562 ว่าได้รับเรื่องกล่าวหาการทุจริต ในส่วนของการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยเจ้าหน้าที่ วงเงินสูงถึง 23,840 ล้านบาทหรือไม่

ปลัด สธ.สั่งทุกจังหวัดตรวจ โควิดสมุทรสาคร เชิงรุกชุมชนแรงงานเมียนมา ใช้สมุทรสาครโมเดล

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยขอให้รัฐใช้ข้อมูลทางสถิติ มาแก้ปัญหา หาสาเหตุของการระบาด แล้วแก้ให้ตรงจุด เพราะกระทบกับเศรษฐกิจแน่นอน โดยเฉพาะเม็ดเงินสะพัดช่วงปีใหม่ที่จะหายไปไม่ต่ำกว่า 1.3-1.5 แสนล้านบาท และจีดีพีไทยจะติดลบมากกว่า 6.0-6.5 ดังนั้น รัฐบาลต้องจัดการปัญหาแบบยิงศรให้ตรงเป้า ล็อกดาวน์ให้ถูกจุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม พร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา เผย ไม่เคยลืมบุญคุณคน!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย ไม่เคยลืมบุณคุณคน ถ้ามีโอกาสพร้อมกราบขอขมา แม่ปูนา ยินดีขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด 

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีเมษ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีเมษ ประจำเดือนเมษายน 2567

ต้นสังกัดคอนเฟิร์ม “อีมิจู” กำลังออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงกึนบอม”

ต้นสังกัดคอนเฟิร์มแล้ว “อีมิจู” ออกเดทกับผู้รักษาประตูมืออาชีพ “ซงบอมกึน” ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สฮือฮากันไปทั่วโลกโซเชียล

ยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย

เหมือนจะยังไม่จบ ?! เพื่อน ออกัส วชิรวิชญ์ ขอเล่าความจริงอีกมุม ปมร้อนดรามา กันสมาย ชนกันต์ งานนี้ชาวเน็ตแห่ตั้งหน้าตั้งตารอสุดๆ

แอลกอฮอล์สูงปี๊ด! ลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เมาซิ่งรถหรู ฝ่าด่านชนแผงเหล็ก

ลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เมาแล้วขับ ฝ่าด่านชนแผงเหล็ก โวยตำรวจไม่ให้จับกุม เป่าแอลกอฮอล์พุ่ง 183 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เผย พยายามทำมาหากิน เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ ภายในสิ้นปี!

จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม เปิดใจ! เผย พยายามทำมาหากิน เพื่อทยอยใช้หนี้สินจำนวน 5 แสนกว่าบาท เชื่อสามารถปลดหนี้ได้ภายในสิ้นปี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า