เพื่อไทย – 10 ตุลาคม 2563 นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนพรรคเพื่อไทยและคณะทำงานทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยกล่าวถึง งบประมาณปี 2564 ที่ได้ผ่านการพิจารณาของสภาฯ แล้ว ยอดรวม 3.28 ล้านล้านบาทว่า มีเรื่องใหญ่ เรื่องเล็กให้ต้องกังวลอย่างมากหลายเรื่อง หนึ่งในเรื่องใหญ่คือ “เงินเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ” ที่มีตัวเลขสูงถึง 300,435 ล้านบาท

เรืองไกร ร้องกกต.สอบ การประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ชี้ส่อผิดข้อบังคับ

เพื่อไทย ดักคอ รัฐบาลอย่าใช้เลือกตั้งท้องถิ่นเป็นข้ออ้างถ่วงเวลาแก้รธน.

งบดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนถึงกว่าร้อยละ 9 ของยอดรวมงบประมาณประจำปี 2564 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงมากอย่างน่าตกใจ และจะยิ่งน่าตกใจ และน่ากังวลอย่างที่สุดหากทราบว่าเมื่อสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มจากเพียงร้อยละ 5 ในปี 2553 หรือเพียง 10 ปีเท่านั้น โดยในปี 2553 งบฯ เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ มียอดเพียง 87,633 ล้านบาทซึ่งเป็นยอดที่ต่ำกว่าหนึ่งแสนล้านบาท บัดนี้รายจ่ายเบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญ สูงกว่า สามแสนล้านบาทเสียแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ลองนำงบฯ เบี้ยหวัด บำเหน็จบำนาญเปรียบเทียบกับงบลงทุน โดยงบลงทุนปี 2564 อยู่ที่ 674,868 ล้านบาท เทียบกับ 300,435 ล้านบาทหรือคิดเป็นร้อยละ 44 จะเห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลที่ไม่สามารถเพิ่มงบประมาณให้สอดคล้องกับงบพัฒนาประเทศได้

พิชัย ชี้เศรษฐกิจไทยทรุดตัวหนัก มั่นใจเพื่อไทยแก้ปัญหาได้ดีกว่ารัฐบาล

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกด้วยว่า พรรคเพื่อไทยประมาณการว่าในอีกไม่ถึง 10 ปี รายจ่ายเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญในงบประมาณประจำปี จะต้องมีภาระที่สูงถึง 6 แสนล้านบาท หรืออีกหนึ่งเท่าตัวของยอดปัจจุบัน และคาดว่ารายจ่ายประจำปีรายการนี้จะยังคงสูงขึ้นต่อเนื่องจนแตะ 8 แสนล้านบาทในอีก 15 ปีข้างหน้า จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนยากจะแก้ไขหากปล่อยให้ถึงวันนั้นโดยไม่เตรียมการให้ดีเสียแต่บัดนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแนวโน้มข้างหน้า ของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เชื่องช้า ยอดเงินของการจัดเก็บภาษีของรัฐไม่เติบโต การกู้เงินเพื่อเติมส่วนที่ขาดดุลงบประมาณชนเพดานทั้งตามกฎหมาย และความสามารถในการชำระคืน ทำให้ไม่สามารถจัดทำงบประมาณที่มียอดรวมสูงขึ้นให้เพียงพอแก่รายจ่ายรายการสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะรายจ่ายประจำที่สำคัญรายการ เบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญนี้ ซึ่งการตระหนักถึงปัญหานี้อย่างจริงจัง การบริหารจัดการในส่วนนี้ควรจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่วันแห่งความหายนะจะมาถึง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน

นักร้อง “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการที่คบกันมา 9 ปี

นักร้องบัลลาด “พอล คิม” ประกาศแต่งงานกะทันหัน ทำเอาแฟน ๆ เซอร์ไพร์สกันทั้งโซเชียล ทำเอาแฟนเพลงแห่อวยพรแสดงความยินดี!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า