นร.และศิษย์เก่า ภูเก็ตวิทยาลัย ออกแถลง กรณีเด็กม.3ถูกตัดโควตาไม่ให้ต่อม.4 เพราะไม่รักสถาบัน

จากกรณีที่มีข่าวนักเรียนชั้น ม.3 ของโรงเรียน ภูเก็ตวิทยาลัย ถูกตัดสิทธิ์การเรียนต่อชั้น ม.4 ด้วยเหตุผล “ไม่จงรักภักดีต่อชาติและสถาบันกษัตริย์”

เด็กนักเรียนชั้น ม.3 ถูกตัดโควตาการศึกษาต่อชั้น ม.4 เพราะ “ไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน”

ล่าสุด นักเรียนและศิษย์เก่าโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยได้ออกแถลงการณ์ เรื่องข้อเรียกร้องต่อกรณีการพิจารณาโควตาเข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยระบุว่า

ตามที่ได้ปรากฎต่อสาธารณชนอย่างแพร่หลายถึงกรณีที่กลุ่มบริหารกิจการนักเรียน โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยได้มีบันทึกข้อความ ฉบับลงวันที่ 15 มีนาคม 2564 เรื่องรายชื่อนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ที่ตัดโควตาเข้าศึกษาต่อระดับ ม.4 ส่วนราชการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย เรียนถึง ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โดยบันทึกข้อความดังกล่าวได้ปรากฎรายชื่อของนักเรียนที่กลุ่มบริหารกิจการนักเรียนเสนอต่อผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยเพื่อตัดสิทธิในการใช้โควตาศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยปรากฎเหตุผลที่ใช้ในการตัดสิทธิประการหนึ่งว่า “ไม่จงรักภักดีชาติ สถาบันกษัตริย์”

นักเรียนและศิษย์เก่าโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยตามรายนามท้ายแถลงการณ์ เห็นว่าเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิมนุษยชนที่ยอมรับร่วมกันระหว่างประเทศ และได้รับการรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาาณาจักรไทย อีกครั้ง สิทธิในการศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญที่บุคคลทุกคนจะต้องได้รับอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็ก ซึ่งตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กพ.ศ.2545 กำหนดให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ต้องได้รับการอบรมสั่งสอนและพัฒนา โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสิ่งสำคัญ

ตรีนุช ชี้แจงแล้ว! กรณีนักเรียน.ม.3ไม่ได้เรียนต่อม.4 เพราะไม่รักสถาบัน ย้ำโรงเรียนไม่ได้ตัดสิทธิ์ศึกษาต่อ

การพิจารณาคุณสมบัติของนักเรียนที่มีสิทธิ์สมัครของโควตาศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผู้มีอำนาจต้องพึงระลึกเสมอว่าการใช้ดุลพินิจดังกล่าวย่อมส่งผลต่อโอกาสในการศึกษาของนักเรียนผู้สมัคร ดังนั้น ผู้พิจารณาจำต้องใช้ดุลยพินิจโดยระมัดระวัง คำนึงถึงความได้สัดส่วนระหว่างข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับการจำกัดสิทธินักเรียนผู้สมัคร และในการตีความว่าเหตุใดจึงถือเป็นกรณีที่ไม่เป็นไปตามคุณสมบัติจะต้องตีความอย่างเคร่งครัด โดยมิให้กระทบต่อโอกาสในการศึกษาของนักเรียนผู้สมัครมากจนเกินสมควรแก่เหตุ

ทวิตเดือด! โรงเรียนดังย่านบางกระบือ เชิญนักเรียนออก อ้างเหตุผล ไม่รักสถาบัน

นักเรียนและศิษย์เก่าโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยตามรายนามท้ายแถลงการณ์ขอเรียกร้องต่อโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยดังนี้

1.ยกเลิกการพิจารณานักเรียนผู้มีสิทธิ์ได้รับโควตาเรียนต่อทุกระดับชั้นโดยใช้เหตุผลเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และการแสดงออกอื่นใดบนพื้นฐานของการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

2.ทบทวนและพิจารณาแก้ไขบันทึกข้อความ ฉบับลงวันที่ 15 มีนาคม 2564 ดังกล่าวข้างต้น มีให้นำเหตุผลเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง หรือการแสดงออกอื่นใดของการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มาใช้ในการพิจารณาตัดสิทธิโควตาในการเรียนต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และการใช้ดุลพินิจพิจารณาการตัดสิทธิดังกล่าวจะต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง พอสมควรแก่เหตุ และตีความอย่างเคร่งครัด

3.โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยควรส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพและพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง การแสดงออกอื่นใดบนพื้นฐานของการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นรวมถึงการมีส่วนร่วมในฐานะพลเมืองของประเทศ มิใช่แต่เพียงผู้ใหญ่เท่านั้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงออกด้วยอีกประการหนึ่ง

ภายใต้สังคมประชาธิปไตย การแสดงออกซึ่งความคิดเห็นย่อมเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยสร้างสังคมให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ สังคมที่เคารพความคิดเห็นของผู้อื่นย่อมสะท้อนให้เห็นความคิดว่ามนุษย์เกิดมาเท่าเทียมกัน อีกทั้งโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยซึ่งเป็นพื้นที่เรียนรู้สำหรับนักเรียนจะต้องสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกทางความคิด ไม่ว่าในทิศทางใดก็ตาม หากมีความคิดหรือการแสดงออกใดไม่พึงประสงค์ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัยควรต้องใช้เหตุผลในการพูดคุยขัดเกลานักเรียน ยิ่งมีความคิดเห็นที่แตกต่างและต่อต้านมากเท่าใด โรงเรียนภูเก็ตยิ่งต้องใช้ความอดทนอดกลั้นและใช้เหตุผลที่เปี่ยมไปด้วยความเหตุและผล ในการพูดคุยกับนักเรียนให้บรรลุซึ่งแนวทางที่พึงประสงค์มากเท่านั้น

#ภูเก็ตวิทยาลัย #นักเรียน #ภูเก็ต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า