พิชัย สวน สมคิด ศก.ไทยย่ำแย่มา 6 ปี ซัดนายกฯ ถ้าไม่เก่งควรลาออก

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 นาย พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การส่งออกของไทยในเดือนพฤษภาคมทรุดหนัก – 22.5 % หดตัวมากที่สุดในรอบ 11 ปี ซึ่งถ้าหักการส่งออกทองคำการส่งออกจะ – 27.9% ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจาก – 5.3% เป็น – 8.1% ซึ่งหนักมาก และยังมีโอกาสที่จะทรุดหนักกว่านี้ ซึ่งจะทำให้มีธุรกิจล้มละลาย เกิดหนี้เสียและคนตกงานจำนวนมาก ทั้งนี้เศรษฐกิจของไทยทรุดหนักมาตั้งแต่ก่อนการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว

“การที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะแก้ตัวว่าอย่ามาโทษทำเศรษฐกิจพังคงไม่น่าจะได้ เพราะประชาชนทราบดีและรู้สึกได้ว่าเศรษฐกิจไทยแย่มาตลอด 6 ปีแล้ว อีกทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจจะต้องรับผิดชอบเต็ม ๆ เพราะไม่ได้ศึกษาภาวะเศรษฐกิจและตอบรับมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ โดยขาดความรู้ความเข้าใจเศรษฐกิจอย่างแท้จริง และยังยอมรับเองว่าไม่เก่งเศรษฐกิจ” นายพิชัย กล่าว

นายพิชัย กล่าวว่า การปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) เศรษฐกิจจึงเป็นเรื่องจำเป็นและต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าทีมเศรษฐกิจใหม่จะเป็นใครและจะแก้ไขเศรษฐกิจได้หรือไม่ แต่ที่ทราบแน่ ๆ คือทีมเศรษฐกิจปัจจุบันจะไม่สามารถแก้ไขได้แน่ จากผลงาน 6 ปีที่ผ่านมา และไม่อยากให้นายสมคิดหลอกประชาชนเหมือนที่หลอกพล.อ.ประยุทธ์ เพราะตลอด 6 ปีเศรษฐกิจไทยไม่เคยมีแนวโน้มจะฟื้น ตามที่นายสมคิดเคยประกาศไว้ คนไทยแทบจะจนกันหมดทั้งประเทศแล้ว และอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ศึกษาเศรษฐกิจย้อนหลังประกอบกับอ่านที่ตนได้วิเคราะห์วิจารณ์มาตลอด จะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมเศรษฐกิจไทยถึงย่ำแย่เพื่อหาทางแก้ไข

นายพิชัย กล่าวว่า แนวทางหนึ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยคือการจัดสรรงบประมาณให้ประเทศพัฒนาเข้ากับอนาคตของโลก ซึ่งในช่วงนี้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาทจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรฯ จึงอยากให้พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลได้รื้องบประมาณเพื่อจัดสรรใหม่ทั้งหมด การยึดติดการจัดสรรแบบเดิมตลอด 6 ปี เศรษฐกิจไทยจะแย่เหมือนเดิม งบประมาณปี 2564 จะขาดดุลอีก 623,000 ล้านบาท จะทำให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์กู้เงินเกินงบประมาณแล้วกว่า 4 ล้านล้านบาท และจะทำหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นถึง 7.7 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจกลับย่ำแย่

“ส่วนหนึ่งมาจากการจัดสรรและการใช้งบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ การทำงบประมาณขาดดุลปี 2564 จะทำให้หนี้สาธารณะของไทยเพิ่มสูงขึ้นเกินกรอบ 60% แต่เศรษฐกิจไทยกลับไม่ดีขึ้น แถมอาจจะแย่ลงด้วย งบประมาณทางการทหารและด้านอื่นที่ไม่จำเป็นจะต้องถูกตัดลงให้มากที่สุด เพื่อมาใช้ในการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น และจะต้องเป็นเศรษฐกิจสำหรับอนาคตในโลกยุคใหม่ด้วย ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ทำไม่ได้และไม่มีความรู้เพียงพอ ควรจะเสียสละลาออกเพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำแทน เพราะภาวะเศรษฐกิจต่อไปนี้ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ ไม่ใช่มือสมัครเล่นที่ยอมรับเองว่าไม่เก่ง ซึ่งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยเสียหายมากขึ้น” นายพิชัย กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า