พิธา คัมแบ็ค! สภาในรอบ 6 เดือน เปิดใจตอนนี้เสียดายอะไรมากที่สุด

เปิดใจ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.พรรคก้าวไกล หลังกลับเข้า รัฐสภา ครั้งแรกในรอบ 6 เดือน พร้อมเปิดใจแผนงานและสิ่งที่เสียดายที่สุด

สืบเนื่องจากวานี้ (วันที่ 24 มกราคม 2567) ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำพิพากษา คดีหุ้นไอทีวี จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งเป็นบริษัทประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า คำร้องถูกต้องครบถ้วนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 42 จึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยและเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง หลักฐานทะเบียนผู้ถือหุ้น วัตถุประสงค์ตามหนังสือบริคณห์สนธิและงบการเงิน (แบบ ส.บช. 3) ของบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุเพียงพอให้ผู้ร้องควรเชื่อว่าผู้ถูกร้องเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่ามีกรณีตามที่ถูกร้อง

ประกอบกับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกร้องอาจก่อให้เกิดปัญหาข้อกฎหมายและการคัดค้านโต้แย้งเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินงานสำคัญของที่ประชุมรัฐสภาและที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ จึงมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาสรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ซึ่งก็เป็นสิ่งที่คนทั้งประเทศรอคอยว่า ศาลนั้นจะตัดสินออกมารูปแบบใดเพราะ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั้นถือว่าเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่น่าจับตามองและมีแนวโน้มเข้าใกล้เก้าอี้นายกฯเพียงแค่เอื้อม แต่ก็ถูกสะกัดดาวรุ่งเสียก่อน และในที่สุด ผลพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญ ก็ได้วินิจฉัยว่า

นายพิธา ถือหุ้นไอทีวี ในวันที่ พรรคก้าวไกล ยื่นสมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ และ สถานะของบริษัท ไอทีวี หยุดดำเนินการตั้งแต่ สปน. บอกเลิกสัญญา ทำให้สิทธิในคลื่นโทรทัศน์หมดไป มีคดีพิพาทในศาลปกครองสูงสุด แต่ท้ายสุดแม้ไอทีวีจะชนะคดีก็ไม่ได้คลื่นคืน ทำให้ไม่มีสิทธิประกอบกิจการโทรทัศน์ตามกฎหมาย นอกจากนี้ไม่มีปรากฏว่ามีรายได้จากประกอบกิจการสื่อมวลชน ดังนั้น ณ วันที่นายพิธา ลงสมัคร สส. ทำให้ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ไม่สิ้นสุดลง

ล่าสุดวันที่ 25 มกราคม 2567 พิธา ก็ได้เดินกลับมาเข้ารัฐสภาอีกครั้ง และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในรอบ 6 เดือนหลังถูกสั่งให้พักหน้าที่ สส. ไป ซึ่งวันนี้พิธามีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมกันทั้งเพื่อนๆ สส. จากพรรคก้าวไกล ต่างเข้ามาให้กำลังใจอย่างล้นหลาม โดยในวันนี้สื่อมวลชนก็ได้ถามหลายทั้งคำถาม ทั้งด้านของการทำงาน และความรู้สึกที่ผ่านมาโดย พิธา นั้นกล่าวว่า

พิธา เปิดใจกลับเข้ารัฐสภาเป็นครั้งแรก

วันนี้รู้สึกเหมือน ไออุ่นที่คุ้นเคย ก็น่าจะร่วมเวลาแล้วตั้งแต่ กรกฎาคมก็น่าจะประมาณ 6 เดือน แล้วที่ไม่ได้มีโอกาสแถลงข่าวในสภาฯกับพี่น้องสื่อมวลชน ก็รู้สึกว่าสภาฯยังเป็นพื้นที่รวมตัวของประชาชน คิดถึงบรรยากาศแบบนี้ครับ วันนี้ใส่เนกไทเส้นเดิม เส้นเดียวกับวันที่ออกไป ออกไปยังไงก็กลับมาแบบนั้น ไม่ได้คิดว่าเป็นกิมมิคอะไร แต่พอเห็นก็นึกขึ้นได้ว่าเราใส่เนกไทเส้นนี้ในวันนั้น

เวลาที่เสียไปเสียดายก็คืออย่างเช่นที่เป็นรูปธรรมเลยก็คือโอกาสในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ซึ่งก็ไม่มีใครบอกได้ว่าผลมันจะออกมาเป็นยังไง หรือถ้าครั้งที่ 2 มันดีขึ้นก็อาจมีครั้งที่ 3 ใช่ไหมครับ แต่เราบริหารจัดการสถานการณ์ได้ตรงที่ว่า 6 เดือน ก็ใช้ในการพบปะพี่น้องประชาชน ทำงานกับเพื่อน สส. ในการลงพื้นที่ ก็เดี๋ยวจะนำเรื่องที่ได้เห็นปัญหา อาทิ เรื่องขยะล้นเมือง เข้ามาอภิปรายซึ่งก็ไม่ได้เป็นอะไรที่น่าเสียดาย

พรุ่งนี้จะมีการแถลงแผนงานของ พรรคก้าวไกล เพื่อประชาชนและสมาชิกจะได้มีส่วนร่วมได้ในการทำงานของพวกเราเมื่อถามถึง ตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล พิธา ก็ได้กล่าวว่า ผมไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง คุญชัยธวัช ตุลาธน เขาทำงานได้ดีตรงไปตรงมาและทั้งผมทั้งคุญชัยธวัช ไม่ได้ยึดติดอะไรครับ นอกจากนั้นก่อนจบการสัมภาษณ์ พิธา ยังได้กล่าวส่งท้ายว่า “การทำงานของพวกเราไม่ได้ทำเพื่อล้มรัฐบาลแต่เพื่อประเทศชาติและภาษีของประชาชนครับ”

พิธาเข้าสภา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า