วันที่ 11 ตุลาคม นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคฯ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคฯ นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.ปีกแรงงาน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.แบบแบ่งเขต กรุงเทพมหานคร และคณะเดินทางไปพบปะพูดคุยกับประชาชนและสมาชิกพรรคก้าวไกล จังหวัดนนทบุรี

โดย พิธา ระบุว่า จังหวัดนนทบุรี เป็นพื้นที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ ได้รับความไว้วางใจจากชาวนนทบุรีจากการเลือกตั้งมากถึง 160,000 เสียง เวลานี้อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาจึงตั้งใจมาพบปะประชาชนและสมาชิกพรรค เพื่อรายงานการทำงานและสถานการณ์ต่างๆต่อเจ้านายที่แท้จริงซึ่งก็คือประชาชน

เมื่อปีก่อนช่วงเดือนพฤศจิกายนได้มาที่นนทบุรีและได้พบกับ ไพบูลย์ กิจวรวุฒิ ว่าที่ผู้สมัคร นายก อบจ.นนทบุรี ในนามคณะก้าวหน้า ซึ่งตอนนั้นเป็นผู้สมัครในนามของพรรคอนาคตใหม่ พวกเราได้พูดคุยและระดมความคิดกันถึงความท้าทาย โอกาส และปัญหาของจังหวัดนนทบุรี ปัจจุบันจังหวัดนนทบุรีมีงบประมาณผ่านทางกระทรวงคมนาคมสูงถึง 6 พันกว่าล้านบาท แต่ก็ยังมีปัญหารถติดที่แยกแครายหรือติวานนท์ที่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ซึ่งปัญหาการจราจรทำให้ดึงดูดเวลาและทรัพยากรของประชาชนไปอย่างมาก แต่ด้วยโครงสร้างของรัฐราชการรวมศูนย์และผู้บริหารท้องถิ่นที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน จึงรับคำสั่งจากกระทรวงจากส่วนกลางเท่านั้น จะทำให้ไม่มีทางแก้ไขปัญหาของพื้นที่ได้เลย แต่พวกเราเห็นร่วมกันว่าจังหวัดนนทบุรีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพมาก สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Agritourism) ได้ เนื่องจากนนทบุรีมีผลไม้ที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียง อาทิ ทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ สามารถนำสิ่งเหล่านี้มาเสริมสร้างเสน่ห์ให้กับจังหวัด และเรื่องหนึ่งที่สามารถทำได้จากผลไม้ และจังหวัดนนทบุรีมีต้นทุนที่ดีอยู่แล้วคือการแปรรูปเป็นสุราหรือคราฟเบียร์

อย่างไรก็ตาม พิธา ระบุว่า ปัญหาสำคัญในขณะนี้คือ กฎหมายสรรพสามิตรปี 2560 ที่กำหนดว่า การผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องมีทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท และต้องผลิตได้ 10 ล้านลิตร ดังนั้นจึงไม่ใช่ใครจะสามารถทำได้ด้วยจำนวนเงินและจำนวนการผลิตที่สูงขนาดนั้น นอกจากทุนใหญ่ไม่กี่ตระกูล จึงจะเห็นได้ว่ากฎหมายที่ยังมีเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม ก็ย่อมจะนำไปสู่สังคมที่เหลื่อมล้ำ พรรคก้าวไกลโดยมี เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. จึงได้เสนอร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า หรือร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ขึ้น โดยมีเจตนารมณ์เพื่อทลายทุนผูกขาด และในขณะนี้ได้เสนอร่างดังกล่าวต่อสภาแล้ว

ปัจจุบันตลาดเบียร์ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท แต่มีเพียงเบียร์ไม่กี่เจ้าเท่านั้นที่มีส่วนแบ่งตลาดนี้ได้หรือเรียกว่าสามารถนับด้วยมือได้ทั้งหมด แต่หากเปรียบเทียบกับตลาดสาเกในญี่ปุ่นที่มีมูลค่า 2 แสนล้านบาท หรือมีขนาดตลาดเท่ากันกับตลาดเบียร์ในประเทศไทย กลับพบว่ามีการแข่งขันและมียี่ห้อให้เลือกกว่า 1,400 ยี่ห้อ จึงสะท้อนการแข่งขันที่ต่างกัน การผูกขาดของคนไม่กี่ตระกูล คือโครงสร้างที่บิดเบี้ยวของประเทศไทย ดังนั้น หาก ร่าง พ.ร.บ. ของพรรคก้าวไกลผ่านสภาได้ จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก เป็นสิทธิชุมชน จะช่วยทลายทุนผูกขาด

ด้าน วิโรจน์ กล่าวกับผู้มาร่วมการปราศรัยในวันนี้ว่า บทบาทหน้าที่สำคัญของการเป็น ส.ส.ประการหนึ่งคือการเป็นปากเป็นเสียงให้กับประชาชนและตรวจสอบรัฐบาล จากประสบการณ์ส่วนตัว เจอกรณีที่นักเรียนถูกทารุณกรรมและล่วงละเมิดในโรงเรียนแล้วแจ้งมาที่ตนเองผ่านสื่อสังคมออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งหลายกรณีสะท้อนให้เห็นถึงความสิ้นหวังของช่องทางการร้องเรียนในระบบปกติของประเทศ ทำให้เห็นว่ากลไกของภาครัฐแย่มาก

ในแต่ละวันจะใช้เวลาในการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาจำนวนมาก แต่ก็ตระหนักดีว่าเราไม่สามารถแก้ปัญหาทีละโรงเรียนได้ ต้องแก้โครงสร้างและใช้กลไกที่มีอยู่ในการช่วยผลักดัน พรรคก้าวไกลเราจึงใช้ช่องทางกรรมาธิการ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือส่งเสริมและปกป้องให้ประชาชนร่วมกันเป็นปากเป็นเสียง อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายกรณีที่นักเรียนไม่กล้าร้องเรียนผ่านกลไกของรัฐเพราะไม่เชื่อว่าอำนาจรัฐจะคุ้มครองได้จริง รวมทั้งเรายังไม่เห็นกระทรวงศึกษาธิการยืนหยัดเคียงข้างนักเรียนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่ถูกข่มคู่คุกคามและถูกล่วงละเมิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราไม่เห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบันออกมาแสดงบทบาทนี้ ถ้ารัฐมนตรีออกมายืนหยัดเคียงข้าง ข้าราชการระดับต่างๆ ย่อมไม่กล้า ไม่ว่าจะเป็นครูบางคนหรือผู้อำนวยการโรงเรียนคนไหนก็ตาม ที่มีพฤติกรรมข่มขู่คุกคาม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า