ปิยบุตร รัฐธรรมนูญใหม่ต้องเพิ่มหมวด ลบล้างผลพวงรัฐประหาร – ป้องกันรัฐประหาร

10 กย. 63 นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเพจ Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล ว่า [ การบัญญัติหมวด “การลบล้างผลพวงรัฐประหารและการป้องกันรัฐประหาร” ลงในรัฐธรรมนูญ ]

ปิยบุตร ลั่น ร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ-แก้รายมาตรา ทำพร้อมกันได้ พร้อมเอาใจช่วยม็อบ

ประเทศไทยเกิดรัฐประหารมากกว่า 10 ครั้ง เปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญจากฉบับหนึ่งไปอีกฉบับหนึ่งด้วยวิธีการรัฐประหารเกือบทุกครั้ง ช่วงเวลาที่ทหารปกครองประเทศแบบเผด็จการทหารและช่วงเวลาการสืบทอดอำนาจมีมากกว่าช่วงเวลาของรัฐบาลพลเรือนจากการเลือกตั้ง

กล่าวกันว่า “รัฐประหาร” กลายเป็นเรื่องปกติ พร้อมจะเกิดขึ้นเวียนวนมาได้ทุกครั้งเมื่อได้เวลาทหารผู้ก่อรัฐประหาร มีความผิดฐานกบฏในราชอาณาจักร มีโทษจำคุกตลอดชีวิตหรือประหารชีวิต ตาม ป. อาญา มาตรา 113 แต่กลับไม่เคยถูกดำเนินคดีและรับโทษ เพราะ เมื่อยึดอำนาจแล้ว ก็ตั้งตนเป็นใหญ่ สั่งนิรโทษกรรมให้แก่ตนเอง

เมื่อครั้งสมัยที่ผมยังเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ. ผมได้ร่วมกับเพื่อนอาจารย์ในนาม “คณะนิติราษฎร์” พวกเราได้ทำข้อเสนอที่ชื่อว่า “การลบล้างผลพวงรัฐประหาร” เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2554

ผมได้นำข้อเสนอเหล่านี้ มาปรับปรุงเพิ่มเติม และเสนอเป็นความเห็นในรายงานความเห็นส่วนตนโดยสังเขป เพื่อเสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ดังนี้

เพิ่มเติมหมวด 17 การลบล้างผลพวงรัฐประหารและการป้องกันรัฐประหาร

  1. ประกาศให้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 มาตรา 48 (บทบัญญัตินิรโทษกรรมให้กับรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557) เสียเปล่าและถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นและไม่เคยมีผลในทางกฎหมาย เมื่อบทบัญญัตินิรโทษกรรมให้กับคณะรัฐประหารตกเป็นโมฆะแล้ว ย่อมหมายความว่า การรัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ยังคงมีความผิดฐานกบฏในราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 คณะผู้ก่อการรัฐประหารจึงถูกดำเนินคดีได้

อนึ่ง การประกาศให้การนิรโทษกรรมการรัฐประหารเป็นโมฆะเช่นนี้ ไม่เป็นการใช้กฎหมายย้อนหลังเป็นโทษแต่อย่างใด เพราะไม่ได้มีการตรากฎหมายกำหนดฐานความผิดใหม่แล้วย้อนไปใช้กลับการกระทำที่เกิดขึ้นไปแล้ว แต่เป็นเพียงกรณีประกาศให้การนิรโทษกรรมเป็นโมฆะ ส่วนกฎหมายที่กำหนดฐานความผิดฐานกบฏในราชอาณาจักรนั้น ก็มีอยู่ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 อยู่แล้ว

  1. บัญญัติให้ปวงชนชาวไทยมีสิทธิและหน้าที่ในการต่อต้านโดยวิธีการใดๆต่อการแย่งชิง (usurpation) อำนาจสูงสุดของประชาชน
  2. บัญญัติให้การแย่งชิงอำนาจสูงสุดของประชาชนเป็นความผิดอาญา ภายหลังการรื้อฟื้นอำนาจที่ชอบธรรมกลับมาได้แล้ว ก็ให้ดำเนินคดีต่อบุคคลที่แย่งชิงอำนาจสูงสุดของประชาชนดังกล่าว โดยให้อายุความเริ่มนับตั้งแต่มีการรื้อฟื้นอำนาจอันชอบธรรมนั้น
  3. ห้ามมิให้ศาลพิพากษารับรองการรัฐประหารโดยกองทัพ และห้ามมิให้ศาลพิพากษารับรองให้คณะรัฐประหารเป็นรัฏฐาธิปัตย์
  4. บัญญัติให้ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ มีสิทธิและหน้าที่ในการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอย่างประจักษ์ชัด
  5. บัญญัติให้ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ต้องไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะทหารหรือคณะบุคคลใดที่ก่อการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศ แย่งชิงอำนาจสูงสุดของปวงชนชาวไทยไป หรือยกเลิกรัฐธรรมนูญโดยไม่เป็นไปตามวิถีทางที่รัฐธรรมนูญกำหนด
  6. บทบัญญัติในหมวดนี้มีสถานะเป็น “กฎหมายจารีตประเพณีทางรัฐธรรมนูญ” หรือ “หลักการพื้นฐานของรัฐธรรมนูญไทย” แม้รัฐธรรมนูญลายลักษณ์อักษรจะถูกยกเลิก บทบัญญัตินี้ก็ยังคงมีผลในระบบกฎหมายไทยต่อไป
    แน่นอนที่สุด การป้องกันรัฐประหารคงไม่สามารถใช้กลไกทางรัฐธรรมนูญได้แต่เพียงอย่างเดียว ยังจำเป็นต้องปฏิรูปกองทัพ ปลูกฝังวิธีคิดแบบประชาธิปไตย ประกอบกันด้วย

แต่อย่างน้อยที่สุดมาตรการทางรัฐธรรมนูญและทางกฎหมาย ก็สามารถช่วยป้องกันรัฐประหารได้ ดังที่ปรากฏในหลากหลายประเทศ


ในช่วงยามที่มีข่าวลือ “รัฐประหาร” พร้อมๆกับมีบรรยากาศการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควบคู่ไปกับการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน เช่นนี้ การพิจารณาข้อเสนอเรื่อง “การลบล้างผลพวงรัฐประหารและการป้องกันรัฐประหาร” ก็น่าจะถูกกาลเทศะ

เริ่มแล้ว! เพื่อไทย ก้าวไกล รวมเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรค ปิดสวิตช์สว.

ปารีณา สวนกลับ! เต้มงคลกิตติ์ ชี้วันชัย ส.ว.ต้องลาออก อย่าครึ่งๆกลางๆ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า