สามารถ เหน็บ!! ปิยบุตร ชอบพูดแต่เรื่องอดีต ปมโพสต์ถาม ส.ว. มีไว้ทำไม

วันที่ 1 มิถุนายน 2563 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แกนนนำกลุ่มก้าวหน้า ตั้งคำถาม ส.ว. มีไว้ทำไม ว่า ตนขอแนะนำให้ นายปิยบุตร ไปศึกษาคณะรัฐศาสตร์ เพื่อจะได้รู้จักโครงสร้างทางการปกครอง ไม่ใช่เรียนรู้แค่กฎหมายอย่างเดียวเพราะถ้าเป็นบุคคลที่มีความรู้รอบด้านคงไม่ทำในสิ่งที่กฎหมายห้ามและถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

ทั้งนี้ ส.ว. มีหน้าที่ทางนิติบัญญัติในการออกกฎหมายและสรรหาองค์กรอิสระ เพื่อถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร หรือหาก นายปิยบุตร มีเวลาว่างให้เปิดโทรทัศน์ช่องรัฐสภาจะรู้ว่า ส.ว. มีหน้าที่อะไรบ้าง เฉพาะอย่างยิ่ง ส.ว. ยุคปัจจุบันหลายท่านตั้งใจทำงาน และขณะนี้ ส.ว. ก็กำลังพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาเสร็จแล้ว พร้อมได้รัฐมนตรีมาชี้แจงก็มีการสอบถาม พ.ร.ก.กู้เงิน ดังกล่าวนำไปช่วยเหลือประชาชนอย่างไร จึงแสดงให้เห็นถึงอำนาจถ่วงดุลการตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร

“นายปิยบุตร เป็นคนชอบนำเรื่องในอดีตมาพูด อย่างเช่น พรรคอนาคตใหม่เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่แพ้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยคะแนะ 500 ต่อ 244 และพาดพิง ส.ว. ตนขอชี้แจงว่าในอดีต เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2543 เคยมีการเลือกตั้งสรรหา ส.ว. จำนวน 200 คนทั่วประเทศ กำหนดวาระ 6 ปี แต่การเลือกตั้งเกิดข้อครหาเพราะพบว่ามีการทุจริตซื้อเสียงจำนวนมากในตอนนั้น ทั้งการเลือกตั้ง ส.ว. และ ส.ส. จนยุคนั้นเรียกว่า สภาผัวสภาเมีย เช่น ผัวเป็น ส.ส. เมียเป็น ส.ว. เวลาอยู่กันที่บ้านก็ออกกฎหมายกันได้เลย ไม่มีการถ่วงดุลอำนาจ ทำให้ประชาชนวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว จึงมีการแก้รัฐธรรมนูญในปี 2551 ให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งครึ่งนึงและแต่งตั้งอีกครึ่งนึง” นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวอีกว่า อยากฝากถึง นายปิยบุตร แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมา ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ในรัฐธรรมนูญปี 2540 จำนวน 200 คน แต่ รัฐธรรมนูญปี 2550 ส.ว. ลดจำนวนเหลือเพียง 150 คน มาจากการสรรหา 74 คน และเลือกตั้ง 76 คน เน้นให้เห็นความสำคัญของการเลือกตั้งมากกว่าการสรรหา แต่การตรวจสอบทุจริตก็ยังไม่สามารถทำได้เต็มที่ และเกิดการคอร์รัปชันมากมาย กระทั่งจนถึงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ปี 2560 ได้เห็นถึงความขัดแย้งต่างๆ และไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงมาใช้วิธีการคัดสรร ส.ว. จากองค์ความรู้ของผู้มีประสบการณ์บ้านเมือง เพื่อมาช่วยแก้ปัญหา เชื่อว่า นายปิยบุตร คงแค้นรัฐบาลถึงชอบเชื่อมโยงเรื่องการรัฐประหารและเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เป็นความจริงมาสร้างข้อมูลเท็จให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน อยากบอก นายปิยบุตร ว่าถ้าไม่รู้ว่า ส.ว. ทำหน้าที่อะไรให้เปิดโทรทัศน์ดู เพราะเคยบอกหลายครั้งไม่รู้ว่าทำไมไม่เคยฟังกันบ้าง สิ่งที่บอกไปมีประโยชน์ต่อ นายปิยบุตร เอง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67

“อาจารย์กิติคุณ” ชี้ 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น ส่งท้ายเดือนเมษายน

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 6 ปีนักษัตร ชีวิตขาขึ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า