นักการเมืองที่น่าจับตาแห่งปี2563 สวนกระแสโควิด-19 ฝากผลงาน-วีรกรรมไว้มากมาย

นักการเมือง จากฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ได้รับความสนใจและพูดถึงมากที่สุด จากประชาชนทุกแขนงในปี 2563 สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรง จนเกิดความขัดแย้งของคนในชาติ แม้กระทั่งสถานการณ์วิกฤตของประเทศในเรื่องโควิด-19

ฝั่งรัฐบาล

– พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้รับให้เป็นบุคคลที่กล้าตัดสินใจ จริงจังกับการพัฒนาบ้านเมือง ถนนหนทางเกิดจนเกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง อาทิ รถไฟฟ้าหลายสาย การแก้วิกฤตโควิดรอบแรก รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยผุดโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน และโครงการอื่น ๆ อีกเป็นต้น ท่ามกลางกระแสกดดันจากม็อบคณะราษฎรที่ต้องการให้ลาออกจากตำแหน่ง

– นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีผลงานตามนโยบายที่หาเสียงไว้เช่น ปลดล็อกกัญชาให้ถูกกฎหมาย ผลักดันรักษาโรคมะเร็งได้ทุกโรงพยาบาล เพิ่มสิทธิรักษาทุกโรคแท้จริง รวมไปถึงสนองนโยบายการแก้ปัญหาโรคโควิดระบาดรอบแรกได้เป็นที่น่าพอใจ แต่ล่าสุดโดนทัวร์ลงว่าไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานทำให้เกิดระบาดรอบที่สอง

– นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ปีนี้มีผลหลากหลาย เช่นโครงการไทยชนะ นโยบายประชาชนเข้าถึงระบบ 5G แก้ปัญหา โครงการนำสายไฟและสายสื่อสารลงใต้ดิน อาชญากรรมออนไลน์ พนันออนไลน์ จัดการขบวนการล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติ ปราบเฟคนิวส์ และที่เรียกเสียงฮือฮาจากสังคมด้วยการสั่งปิดเวปไซต์ลามกอนาจาร อย่าง PORN HUB ซึ่งตามมาด้วยการวิพากษ์วิจารณ์อยู่ไม่น้อย ว่าเข้าข่ายหรือละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

 – น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไม่พูดถึงไม่ได้เพราะต้องคดีบุกรุกป่า เป็นที่จับตาของสังคมอีกหนึ่งคดี จนในที่สุด เอ๋ ปารีณา ยอมมอบหนังสือขอคืนที่ดิน ส.ป.ก. “โดยระบุว่า ด้วยข้าพเจ้า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ได้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม บริเวณ หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และข้าพเจ้าได้ยื่นชำระภาษีบำรุงท้องที่ ข้าพเจ้ามีความประสงค์ของคืนพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร ให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ขอสงวนการใช้สิทธิเป็นอันดับแรกตามที่กฎหมายกำหนด และยินดีเข้าให้ถ้อยคำ และให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทุกประการ”

รวมถึงเป็นโล่ห์ป้องกันให้กับรัฐบาลและนายกฯ เพราะเดินหน้าฟ้องร้องเอาผิดฝ่ายตรงข้ามที่จ้องเล่นงานแทบทุกเรื่องแบบไม่ไว้หน้าใคร

ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล

– นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยเมื่อต้นปี63 นายธนาธร โดนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงิน “ธนาธร” 191ล้านบาท เพิกถอนสิทธิทางการเมืองแก่กรรมการบริหารพรรค 10 ปี กระทั่งถือกำเนิดกลุ่มการเมืองนอกสภาคือ คณะก้าวหน้า จนนำไปสู่การเคลื่อนไหวชุมนุมอันร้อนแรง เพราะเกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และมวลชน ที่ต้องการให้นายกฯลุงตู่ ลาออก 

– คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอยู่ไม่น้อยที่ คุณหญิงหน่อย ตัดสินใจครั้งใหญ่คือลาออกจากพรรคเพื่อไทย ยุติสัมพันธ์อันยาวนานกับอดีตนายกฯทักษิณ โดยให้เหตุผล 3 เรื่อง คือ 1.ความไม่ชัดเจนของกรรมการบริหารพรรค เรื่องการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร 2.มีการตั้งกรรมการและอนุกรรมการใหม่ แทนทีมคุณหญิงสุดารัตน์ โดยไม่มีชื่อบุคคลในเครือข่าย ส.ส. ทีมของคุณหญิงสุดารัตน์ แม้แต่คณะเดียว 3.การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ที่ไม่อนุญาตให้คุณหญิงสุดารัตน์ ลงพื้นที่ช่วยหาเสียง

แถมไม่ได้ออกไปคนเดียว แต่ยังทำให้ นายโภคิน พลกุล ฝ่ายกฎหมายพรรเพื่อไทย นายวัฒนา เมืองสุข คนสนิทของทักษิณ และคนอื่นออกตามไปด้วย

ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ ส.ส.ที่เหลือของอนาคตใหม่ได้ย้ายไปร่วมกับ พรรคก้าวไกล ซึ่งถูกก่อตั้งขึ้น โดยมี ทิม พิธา เป็นหัวเรือใหญ่ และยังคอยทำหน้าที่ฝ่ายค้านคอยถ่วงดุลการใช้อำนาจในสภาผู้แทน รวมถึงยังออกหน้าร่วมลงถนนชุมนุมกับมวลชนจนโดนแก๊สน้ำตา เพื่อขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ และหวังปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ และยังตกเป็นจำเลยคดีแฟลชม็อบร่วมกันกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, นางสาวพรรณิการ์ วานิช

โดยคดีดังกล่าวยังมีจำเลยอีก 3 คน คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำคณะราษฎร 2563, น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ อดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือ บอล ซึ่งอัยการกำลังขอพิจารณาคดีทั้งหมดอยู่ ส่วนศาลจะมีความคืบหน้าในวันที่ 8 ก.พ. 2564

– พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นที่รู้ดีว่าเวลาอภิปรายในสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มักจะดุเดือดเผ็ดร้อน และยังเปิดฉากด่าพล.อ.ประยุทธ์ อย่างดุเดือด เช่นประโยค “I here too” นอกจากนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังเห็นควรให้รัฐบาลฟังข้อเรียกร้องของนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมขับไล่ และต้องการให้รัฐบาลรีบแก้รัฐธรรมนูญ นำร่างฉบับประชาชนเป็นหลักในการพิจารณา รวมถึงยังปัดเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ เพราะมองว่าสัดส่วนบุคคลที่เชิญเข้ามาเป็นคณะกรรมการฯ ไม่ถูกต้องและไม่มีความเป็นธรรม

และล่าสุด ยังดำเนินการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนการเป็น ส.ส. ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งมั่นใจว่าขาดคุณสมบัติแน่นอน โดยตั้งใจจะตัดรากถอนโคนเหล่าบรรดาผู้พิทักษ์นายกฯไปเป็นคน ๆ เพราะได้ไปขุดคุ้ยคดีที่นายสิระเคยต้องคำพิพากษาจำคุกมาก่อน โดยไม่กลัวหากโดนนายสิระ ฟ้องดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท  

รวมถึงได้ยื่นประธานสภาฯเพื่อส่งไปศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบคุณสมบัติความเป็น ส.ส.ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน กรณียุบเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป ซึ่งชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง

“เจย์ ENHYPEN” จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปีของวงร็อคญี่ปุ่น “GLAY”

เตรียมพบกับ “เจย์ ENHYPEN” ที่จะเข้าร่วมซิงเกิลครบรอบ 30 ปี วงร็อคชื่อดังของญี่ปุ่น “GLAY” ในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้แล้ว ?!

ปราง กัญญ์ณรัณ ตอบเขินความสัมพันธ์ โอบ นิธิ ล่าสุดล่าสุดอนุญาตใช้คำว่าแฟนได้หรือยัง ?! งานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่กรี๊ดกร๊าดกันรัวๆ 

กูเกิล ประเทศไทย แจงผู้บริหารสาวเมากร่างถีบตร. ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค.67

ไม่ใช่พนักงาน บ.! กูเกิล ประเทศไทย แจง ผู้บริหารสาว เมาแล้วขับ หัวร้อนถีบหน้า รอง ผกก. ขณะตั้งด่านเป่าแอลกอฮอล์ ลาออกไปตั้งแต่ ม.ค. 67
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า