อดิศร ซัด ก้าวไกลการละคร ชงญัตติด่วน ถกคุณสมบัติ หมออ๋อง

อดิศร พรรคเพื่อไทย ซัด ก้าวไกลการละคร ขับไล่ หมออ๋อง ออกจากพรรคเพราะต้องการ รองประธานสภาฯ พร้อมชงญัตติด่วนถกคุณสมบัติ

วันที่ 2 ตุลาคม 2566 มีรายงานจากอาคารรัฐสภา ว่า นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม (วิปรัฐบาล) ได้มีการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ก่อนมีการประชุมวิปรัฐบาล ว่า กำหนดการวาระการประชุมของวิปรัฐบาลที่จะเสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาลในวันนี้ ประกอบไปด้วย 2 เรื่อง คือ
1. ญัตติด่วนเกี่ยวกับน้ำท่วม
2. ญัตติรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1
ซึ่ง ในส่วนของญัตติที่ 2 เรื่องของ หมออ๋อง หรือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่เพิ่งมีประเด็นถูกพรรคต้นสังกัดอย่าง พรรคก้าวไกล ขับไล่ออกจากพรรค เพื่อต้องการให้ได้มาซึง 2 ตำแหน่ง ได้แก่ 1.รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 (ซึ่งถือเป็นตำแหน่งสำคัญในการต่อกรในที่ประชุมสภา) 2.ผู้นำฝ่ายค้าน (ที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญในการยื่นเรื่องอภิปรายต่างๆในสภา)

ก้าวไกลการละคร (2)

นายอดิศร พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ญัตติรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งควรนำเรื่องนี้มาพิจารณาเป็นญัตติด่วน ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ที่จะทำหน้าที่นี้ต่อไป เนื่องจากในข้อบังคับข้อที่ 64 (5) ของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในการขับใครออกจากสมาชิกพรรคนั้น จะต้องมีมติให้ออกเพราะกระทำผิดวินัยหรือผิดจรรยาบรรณอย่างร้ายแรง หรือมีเหตุร้ายอย่างอื่น การขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ออกจากพรรคก้าวไกล จึงไม่เป็นไปตามข้อบังคับ ควรนำเรื่องนี้เข้ามาหารือในสภาฯ ขอย้ำว่าเราไม่ได้มีเจตนาร้ายเป็นการส่วนตัว หากนายปดิพัทธ์ พ้นจากพรรคแล้ว ตนก็ไม่มีอะไรผูกพันกับนายปดิพัทธ์ เนื่องจากไม่ได้รู้จักกันส่วนตัวมาก่อน การขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ออกจากพรรคก้าวไกล จึงไม่เป็นไปตามข้อบังคับ ควรนำเรื่องนี้เข้ามาหารือในสภาฯ ขอย้ำว่าเราไม่ได้มีเจตนาร้ายเป็นการส่วนตัว หากนายปดิพัทธ์ พ้นจากพรรคแล้ว ตนก็ไม่มีอะไรผูกพันกับนายปดิพัทธ์ เนื่องจากไม่ได้รู้จักกันส่วนตัวมาก่อน

ซึ่ง เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องภายในของพรรคก้าวไกล เพราะข้อบังคับพรรคนั้นเผยแพร่โดยทั่วไป และกรณีดังกล่าวไม่ใช่ว่าพรรค พท.ต้องการตำแหน่งรองประธานสภาฯ แต่เป็นประเด็นของความสง่างามในการปฏิบัติหน้าที่รองประธานสภาฯ ที่อ้างว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ผมมองว่าไม่ถูกต้อง เพราะการขับสมาชิกพรรคไม่เป็นไปตามข้อบังคับพรรคที่ระบุไว้ใน 3 ข้อ ทั้งนี้ ที่อ้างว่านายปดิพัทธ์ ขัดมติพรรคเพราะต้องการนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 คนแยกแยะได้ว่า คือการละคร คือ หมอลำ ไม่ใช่เรื่องจริงเหมือนตอนที่ขับ สส.ที่เป็นงูเห่า ทั้งนี้คนที่ถูกพรรคขับออกถือว่าถูกประหารทางการเมือง และการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมของรองประธานสภาฯ คนที่ 1 นั้นเป็นสิ่งที่เคารพได้ยาก ตนเองยอมรับว่า การยื่นญัตินี้ก็หวังผลให้มีสำนึก ให้มีความเหมาะสมเกิดขึ้นตอนอภิปราย นายปดิพัทธ์ ควรเป็นรองประธานต่อไปหรือไม่ เพราะไม่ได้มีเจตนาขับออกมาจริงๆ

ก้าวไกลการละคร (1)

ทั้งนี้ นายอดิศร กล่าวอีกว่า นายปดิพัทธ์ มีความผิดทางจริยธรรมอะไรที่ต้องถูกขับออกจากสมาชิกพรรค และการถูกขับออกจากพรรคถือเป็นการประหารชีวิตทางการเมืองอย่างร้ายแรงที่สุดเท่าที่จะพึงมีต่อพรรค เพราะข้อบังคับของพรรค ระบุไว้ถึงเหตุผลที่จะขับสมาชิกออกจากพรรค ซึ่งรายละเอียดที่เกิดขึ้นนั้น ทุกคนมองออกว่าไม่มีเจตนาขับออกจริง ซึ่งนายปดิพัทธ์ต้องชี้แจง ในการอภิปรายญัตติด่วนที่เตรียมเสนอนั้น ตนขอพรรคก้าวไกล อย่าชี้แจงช่วยเหลือนายปดิพัทธ์ เพราะถือว่าไม่ใช่คนของ “พรรคก้าวไกล” แล้ว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พิธาให้สัมภาษณ์ กับสื่อเยอรมัน DW ประเดน บุ้ง และ ม.112

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้สัมภาษณ์สื่อเยอรมัน DW ประเดน บุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง เสียชีวิตจากการอดอาหารประท้วงในเรือนจำ

ยายแจ้งความ หลังหามหลานชายส่งรพ. กระเพาะแตก คาด ถูกพี่เลี้ยงทำร้าย

ช่วยที! ยายวอนสื่อ ช่วยตามเรื่อง หลังหลานชายวัย 3 ขวบ ถูกหามส่งโรงพยาบาล แพทย์เผยอาการสาหัส กระเพาะแตก คาดถูกพี่เลี้ยงทำร้าย

คนไทยเตรียมตัว อีลอน มัสก์ เปลี่ยน Twitter ไปเป็น X อย่างเป็นทางการ

เปิดตัว โดเมน x.com อย่างเป็นทางการ อีลอน มัสก์ เปลี่ยน Twitter.com พร้อมปรับโฉมใหม่ กะเซอไพร์สโซเชี่ยลทั่วโลก

คนไทยว่าไง ? คมนาคม เตรียมหารือ ยกเลิก ประเพณี บั้งไฟ หลังทะยานเฉียดเครื่องบิน

คมนาคมเตรียมจ่อหนังสือส่งถึงมหาดไทย หลังนักบินโพสต์เจอบั้งไฟ เฉียดเครื่อง งัดข้อมูล 2 ปี เจอมาแล้ว 155 ครั้ง

พิรุธเพียบ! กรมอุทยานฯ ลุยตรวจฟาร์ม ไลเกอร์ พ้นสี กลายเป็น ไทเกอร์

ไม่น่าเชื่อ!? อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ส่งจนท. ตรวจฟาร์ม ไลเกอร์ หลังเสือบุกชุมชน กัดนักข่าว แต่เจ้าของแสดงตัว น้องไม่ใช่ไทเกอร์

จึ้งไม่ไหว! 4EVE เรียกเสียงฮือฮาไกลถึงเมืองจีน ในรายการ “Show It All”

สาว ๆ 4EVE เกิร์ลกรุ๊ปแถวหน้าของเมืองไทย ได้สร้างปรากฎการณ์สุดปึ้ง! ในรายการเรียลลิตี้โชว์ “Show It All” ที่ประเทศจีน กันแบบตัวแม่ T-POP
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า