พิธาเปิดใจ หลังศาลนัดไต่สวน คดีหุ้นไอทีวี ลั่น เป็นไปตามที่คาดเอาไว้

พิธาเปิดใจ ครั้งแรก! หลังเข้ารับฟังคำไต่สวน คดีหุ้นไอทีวี ที่ศาลรธน. ลั่น เป็นไปตามที่คาดเอาไว้ แต่คงให้รายละเอียดไม่ได้เพราะถือว่าละเมิดศาล

จากกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบ มาตรา 98 (3) หรือไม่ (เรื่องพิจารณาที่ 23/2566) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ผู้ถูกร้อง) เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ หรือสื่อสารมวลชนใด อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสอง และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องว่างลงนับแต่ วันที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยให้แก่คู่กรณีฟังตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (2) และศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ต่อมาผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมบัญชี ระบุพยานเอกสาร พยานบุคคล และพยานวัตถุ ฉบับลงวันที่ 2 ตุลาคม 2566 และบัญชีระบุพยานบุคคล เพิ่มเติม ครั้งที่ 1 ฉบับลงวันที่ 18 ตุลาคม 2566

พิธาเปิดใจ (1)

โดยในวันนี้ 20 ธันวาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการ เพื่อรับฟังคำไต่สวนใน คดีหุ้นสื่อไอทีวี โดยก่อนที่จะเข้าฟังการไต่สวน ได้แวะให้สัมภาษณ์ก่อนว่า “ตนรอวันนี้มานานแล้วที่จะได้มีโอกาสได้สื่อสารข้อเท็จจริง มั่นใจในข้อเท็จจริง และมีความหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม ด้านรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องเก็บไว้ในชั้นศาล ขอยืนยันตามที่สื่อมวลชนรายงานว่า itv ไม่ได้เป็นสื่อแล้ว รายได้ทั้งหมดมาจากดอกเบี้ยการลงทุนเท่านั้น ถ้าเทียบกับคำพิพากษาในอดีต itv ไม่ได้เป็นหุ้นสื่อแต่อย่างใด ยืนยันว่าพร้อมที่จะตอบคำถามอย่างละเอียด ถ้าศาลสงสัยข้อไหนยินดีที่จะตอบคำถามให้สิ้นข้อสงสัย”

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ที่ผ่านมา นายพิธา ได้ออกจากห้องไต่สวนเป็นที่เรียบร้อย ก่อนเดินทางกลับได้แวะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนที่มารอทำข่าว พร้อมเปิดเผยว่า ผลการไต่สวนในวันนี้เป็นไปตามที่ตนคาดหวั่งเอาไว้ ตนพอใจกับกระบวนการยุติธรรม ส่วนเรื่องรายละเอียดในการไต่สวนคงให้สัมภาษณ์ไม่ได้ เนื่องจากจะเป็นการละเมิดอำนาจต่อศาล ซึ่งกระบวนการต่อจากนี้ก็จะไปนัดฟังคำพิพากษาเลย ซึ่งต้องรอให้ทางศาลรัฐธรรมนูญแจ้งอีกที

พิธาเปิดใจ (2)

ทั้งนี้ นายพิธา เปิดเผยอีกว่า ในการไต่สวนพยานบุคคลครั้งนี้ มีพยาน 3 ปาก คือ ตน นายคิมห์ สิริทวีชัย ผู้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นไอทีวีเมื่อวันที่ 26 เม.ย.66 และนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ซึ่งตนยืนยันว่าการถือหุ้นของตน เป็นการถือแทนน้องชาย ในฐานะผู้จัดการมรดก ซึ่งตนได้สละเจตนาไปแล้วตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่ ผมมั่นใจทั้งก่อนและหลังขึ้นให้การว่าจะได้รับความเป็นธรรม ได้รับความยุติธรรม หากพ้นข้อกล่าวหาพร้อมกลับไปรับใช้พี่น้องประชาชนในสภาผู้แทนราษฎรทันที

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผญบ.ฟินแลนด์ แจงปมปรึกษาทนาย ต้องการความชัดเจน เรื่องลูก-ทรัพย์สิน!!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ชี้แจงปมเข้าปรึกษาทนายพัฒน์ เหตุเพราะต้องการความชัดเจน เรื่องของสิทธิ์ในการดูแลบุตร และสิทธิ์ในทรัพสมบัติ

แค่เศษปูนหล่น! ผอ.เขตบางพลัด ลั่น มาจากการรื้อถอน จนเกิดความวุ่นวาย

ผอ.เขตบางพลัด ยืนยัน อาคารพาณิชย์ไม่ได้ถล่ม แต่การรื้อถอนรุงแรง ทำให้เศษปูนตกเกลื้อนถนน พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

สยอง! ใบหินเจียรหลุดมือ กระเด็นบาดคอนอนจมกองเลือด ดับคาที่

เตือนภัย! เครื่องมือช่างสุดอันตราย ใบหินเจียรหลุดสบัดปาดคอหญิง เสียเลือดมาก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ที่สระบุรี

นายกฯ สั่ง สธ. แก้กฎกระทรวง ย้ำยาบ้า 1 เม็ดต้องผิดกฎหมาย!

นายกฯ สั่ง กระทรวงสาธารณสุข เร่งแก้กฎกระทรวง ยาบ้า 1 เม็ด ต้องผิดกฎหมาย ย้ำชัด ขอให้มีความชัดเจน ภายใน 90 วัน

รวบตัว! 2 ลูกสมุนเงินกู้โหด หลังบุทำร้าย-พังข้าวของ ยายสุข

ตำรวจรวบตัว 2 หนุ่มสมุนเงินกู้ หลังรุมทำร้าย-พังร้าน ยายสุข แม่ค้าขายข้าวไข่เจียว ปม กู้เงินนอกระบบ หลังตกลงกับเจ้าหนี้ไม่ได้

สลด! ผู้หมวดวัย 54 ปี ดับคาสนามฝึก หลังตากแดดรอทดสอบยุทธวิธี คาดเป็นฮีทสโตรก

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำ “ผู้หมวดวัย 54 ปี” เป็นฮีทสโตรก ระหว่างรอทดสอบยุทธวิธี เพื่อนร่วมงานเร่งยื้อชีวิต แต่ไม่เป็นผล สุดท้ายเสียชีวิต
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า