คณะก้าวหน้า จับโป๊ะ! ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้อยู่เบื้องหลังกองทัพไอโอ หลังถูกตามจับกุมคดีฉ้อโกงนับ 1,000 ล้าน

จากกรณีที่ตำรวจกองปราบได้บุกทลายเครือข่ายของนาย ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ที่เปิดบริษัทฉ้อโกงเงินนักธุรกิจ จนสร้างความเสียหายมากกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งในเวลานี้ ตำรวจกองปราบกำลังอยู่ระหว่างการตามล่าตัวนายประสิทธิ์อยู่

ตร.เร่งล่าตัว ประสิทธิ์ เจียวก๊ก แม่ทัพเบื้องหลังไอโอ หลังเปิดบริษัทฉ้อโกงเงินผู้เสียหายกว่า 1,000 ล้าน

ล่าสุด เฟซบุ๊กของคณะก้าวหน้าได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับนายประสิทธิ์ หลังจากก่อนหน้านี้คณะก้าวหน้านี้เคยออกมาเปิดโปงนายประสิทธิ์ว่าให้ปฏิบัติการข่าวสาร  หรือ ไอโอ ใช้เซิร์ฟเวอร์ของบริษัทตนโจมตีตอบโต้ฝั่งประชาธิปไตย และปกป้องสถาบันผ่านทางออนไลน์ ทั้งนี้ ภายในโพสต์ของคณะก้าวหน้าได้ระบุว่า

14 พฤษภาคม 2564 วันนี้ กองปราบปรามแถลงข่าวการผลการสนธิกำลังจับกุมดำเนินคดีเครือข่ายต้มตุ๋นนักธุรกิจจนเสียหายพันล้าน แม้จะดูเป็นข่าวธรรมดาสามัญทั่วไป แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือเครือข่ายนี้เป็นของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ชื่ออาจฟังดูคุ้นๆ แต่จำไม่ได้ว่าเป็นใครสำหรับบางคน แต่ถ้าบอกเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้งคงร้อง “อ๋อ!” ทันที

เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 2563 ที่คณะก้าวหน้าได้ติดตามการทำงานไอโอ หรือปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operations : IO) ของกองทัพและเอกชนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด(มาตั้งแต่ยังเป็นพรรคอนาคตใหม่) จนในขณะนั้นพบเครือข่ายการสื่อสารไอโอที่สะดุดตาเป็นอย่างมากของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ที่โดดเด่นขึ้นมา โดยเฉพาะในโรงเรียนจิตอาสาฯ

ผสมกับช่วงเดียวกัน มีทหารปล่อยข้อมูลการทำงานไอโอจากวงในกองทัพ ถึงขั้นหลุดเป็นชื่อผู้รับผิดชอบทั้งหมด ผังการทำงาน ลักษณะรูปแบบการทำงานที่แบ่งเป็นทีมขาว-เทา-ดำ เพื่อสนับสนุนองค์กรสถาบันพวกตัวเอง และด้อยค่าขบวนการประชาธิปไตย โดยชาวเน็ตได้ร่วมกันขุดหลักฐานทั้งหมด แล้วพบว่าเชื่อมโยงกับเซิร์ฟเวอร์เครือข่ายของธุรกิจของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” คนเดียวกัน

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก ยอมรับให้อยู่เบื้องหลังไอโอจริง ระบุเป็นการทำดีเพื่อสถาบัน

เขาจึงกลายเป็นโฟกัสของการสืบสวนของมูลของคณะก้าวหน้า เราพบว่าไม่กี่ปีที่ผ่านมา คนๆ นี้โผล่ขึ้นมาบนหน้าสื่ออย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย โดยสร้างภาพให้ตนเองเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์พันล้านที่ประสบความสำเร็จจากภาคใต้ผู้ใจดี ชอบทำการกุศลช่วยเหลือคนอื่นในงานสังคมต่างๆ โดยมีความสนิทสนมกับนักการเมืองในภาคใต้ ผู้นำกองทัพ โรงเรียนจิตอาสา นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ เรื่อยไปจนถึงมีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีอีกหลายคน

แต่เมื่อเราสืบลงไปถึงบริษัทในเครือธุรกิจทั้งหมดของเขาที่ชื่อว่า M Group ก็พบความไม่ชอบมาพากลเป็นอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องงบการเงินที่ไม่สมเหตุสมผล ทั้งเรื่องโมเดลธุรกิจต่างๆ จนทำให้เราเชื่อว่านี่คือการหลอกหลวงต้มตุ๋นครั้งใหญ่ที่เพียงรอวันฝีแตกเท่านั้น

แต่สิ่งที่เราสนใจมากกว่า และคิดว่าปล่อยผ่านไม่ได้ ก็คือเรื่องความสัมพันธ์อันแนบแน่นระหว่างประสิทธิ์กับผู้นำกองทัพและนายทหารระดับสูง ที่ประสิทธิ์ได้รับโอกาสไปร่วมงานกับกองทัพอยู่หลายโครงการ รวมถึงการไปร่วมพิธีครบรอบสถาปนาหน่วยงานต่างๆ ในกองทัพด้วย เช่นเป็นพลเรือนเพียงคนเดียวได้ถ่ายรูปและเดินเคียงข้างผู้นำกองทัพในงานวันสถาปนากรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ เมื่อปลายปีที่แล้วด้วย รวมถึงการได้รับโอกาสเป็นวิทยากรบรรยายให้โรงเรียนจิตอาสาพระราชทานในหัวข้อเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียอีกนับครั้งไม่ถ้วน

แต่ประสิทธิ์ยังทำมากกว่านั้น เพราะเขาได้ให้ใช้พื้นที่เซิร์ฟเวอร์ของเว็บไซต์ในเครือบริษัทของเขาเป็นที่ใช้สื่อสารกันของแอปพลิเคชั่นเครือข่ายไอโอ ที่มีกำลังพลในกองทัพจำนวนนับร้อยนับพันคนปฏิบัติงานอยู่ในนั้น เพื่อด้อยค่าประชาชนคนไทยด้วยกันเอง จนคณะก้าวหน้า โดยพรรณิการ์ วานิช ต้องนำมาเปิดเผยถึงความเกี่ยวข้องทั้งหมดในวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา จนทำให้เครือข่ายประสิทธิ์ต้องปิดแอปพลิเคชั่นและเซิร์ฟเวอร์หนีไป

แต่ประสิทธิ์ได้เดินทางไปกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อแจ้งความเอาผิดต่อพรรณิการ์ วานิช และคณะก้าวหน้า จากการแถลงข่าว “พาดพิง ไม่มีข้อเท็จจริง” หมิ่นประมาทกรณีกล่าวหาว่าเขาทำธุรกิจไม่ชอบมาพากล

ไม่กี่วันหลังจากนั้น รายการ “ถามตรงๆ กับจอมขวัญ” ได้เชิญทั้งพรรณิการ์ วานิช และประสิทธิ์ เจียวก๊ก ไปออกรายการทางช่องไทยรัฐทีวี เกี่ยวกับการปฏิบัติการไอโอ โดยประสิทธิ์กล่าวว่าที่เขาสร้างแอปพลิเคชั่นหรือให้ยืมเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดนั้นเพราะ “จงรักภักดี ผิดตรงไหน?” … ใช่ พรรณิการ์เห็นตรงกันว่า “คุณประสิทธิ์ไม่ผิดเลย!” ในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่จงรักภักดี ก็มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกเต็มที่

แต่หน่วยงานองค์กรที่เราควรต้องตั้งคำถามดังๆ ก็คือ “กองทัพ” ที่ใช้งานคนอย่างประสิทธิ์ที่เป็นนักต้มตุ๋นได้อย่างไร หรือเพียงเพราะเขาอ้างว่าเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อสถาบัน???

มิหนำซ้ำ กองทัพยังสั่งให้กำลังพลของตัวเองละทิ้งหน้าที่การงานหลัก เพื่อมาทำไอโอ ทั้งไอโอด้านขาวที่ลงข้อความสรรเสริญในหลวงแบบไม่เนียนจนชาวเน็ตจับโป๊ะได้ว่าลงข้อความซ้ำๆ กันเป็นร้อยเป็นพันข้อความจนทวิตเตอร์ถึงกับสั่งปิดบัญชีโรงเรียนจิตอาสาไปด้วยข้อหาสแปม และทั้งด้านเทา-ดำ ที่คอยด้อยค่าขบวนการประชาธิปไตยที่พวกเขาเรียกว่าเป็น “ฝ่ายตรงข้าม” ที่กำลังเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ด้วย

นี่ไม่ใช่หน้าที่กงการอะไรของกองทัพ!

ผ่านไปเพียง 6 เดือนเท่านั้น มาวันนี้ 14 พฤษภาคม กองปราบปรามแถลงข่าวการกวาดจับกุมเครือข่ายต้มตุ๋นของประสิทธิ์ เจียวก๊ก โดยจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ 4 รายในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน” จากการตั้งบริษัทเครือข่ายขึ้นหมายแห่งเป็นเครือข่ายใหญ่ แล้วหลอกชักชวนให้ผู้เสียหายนำเงินมาลงทุนหลายรูปแบบ อ้างว่าจะได้เงินตอบแทนสูง ครั้งแรกก็จ่ายจริงเพื่อหลอกให้ลงทุนเพิ่ม ครั้งต่อไปก็บ่ายเบี่ยงไม่จ่ายเงิน จนมีผู้เสียหายนับพันราย มีมูลค่าความเสียหายนับพันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ 2 คน และหนึ่งในนั้นคือประสิทธิ์ เจียวก๊ก!

พรรณิการ์ ในฐานะที่ถูกประสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีจากการเปิดเผยข้อเท็จจริงเกี่ยวกับธุรกิจไม่ชอบมาพากลและปฏิบัติการไอโอจิตอาสาของเขา กล่าวว่า

“เวลากลายเป็นเครื่องพิสูจน์อีกครั้งแล้ว ถึงความถูกต้องของข้อมูลที่คณะก้าวเปิดเผยก่อนหน้านี้มาครึ่งปีเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของประสิทธิ์ เจียวก๊ก แม้เราจะถูกปิดปากด้วยคดีความ ถูกข่มขู่และดิสเครดิตต่างๆ นานา จากกลุ่มประสิทธิ์ ถูกไอโอโจมตีด้อยค่า เช่นเดียวกับการเปิดเผยข้อมูลประเด็นวัคซีนของคุณธนาธร ซึ่งทำให้คนพูดโดนคดี 112 โดนโจมตีว่าเป็นพวกชังชาติ ล้มสถาบัน ทั้งที่เมื่อเวลาผ่านไป ปรากฏว่าข้อมูลและการคาดการณ์ต่างๆ ล้วนกลายเป็นจริง ประเทศนี้ คดีความและการถูกด้อยค่า คือราคาที่คนพูดความจริงต้องจ่าย”

และนี่ก็เป็นบทเรียนครั้งสำคัญของหน่วยงานราชการ กองทัพ และโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน ที่ได้รับผลกระทบทางด้านชื่อเสียงจากร่วมงานกับคนเช่นนี้ ที่เพียงอ้างว่าจงรักภักดีต่อสถาบัน ก็เหมือนเป็นใบเบิกทางให้ไปสู่สังคมที่สูงกว่าเพื่อทำการที่ใหญ่กว่าไปเรื่อยๆ จนทุกอย่างพังทลายลงมาอย่างที่เห็น

เรื่องนี้ เป็นอุทาหรณ์สอนใจว่า ใครที่อ้างว่าตนเองเป็นคนจงรักภักดี รักสถาบันกษัตริย์ มิได้หมายความว่าคนนั้นจะเป็นคนดีเสมอไป สิ่งที่เขาทำ ดีหรือไม่ดี ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ย่อมอยู่ที่การกระทำของเขา ไม่ใช่การอ้างว่าตนจงรักภักดี ความจงรักภักดีจึงไม่ใช่เกราะกำบังคุ้มกันตนเอง

และหากใครยิ่งอ้างความจงรักภักดีมากเท่าไร ยิ่งต้องพึงระวังให้มากเท่านั้น …

แอ๊ด คาราบาว ประกาศข่าวช็อก ขอยุติบทบาท ความขัดแย้งมันมากเกิน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สุดช็อค! “Simon Dominic” ออกจาก AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี

อึ้งกันไม่ไหวเมื่อแรปเปอร์ชื่อดัง “Simon Dominic” ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี นับตั้งแต่เปิดบริษัท

กามิน คืนดี แน็ก ชาลี แล้ว ยอมรับหึงอีกฝ่าย ขึ้น PK กับสาวอื่น ?

แฟนคลับด้อมแพนด้าใจชื้น กามิน เผยในไลฟ์สดคืนดี แน็ก ชาลี แล้ว อีกทั้งยังยอมรับหึงทุกครั้ง เวลาฝ่ายชายขึ้น PK สาวอื่น

นักร้องสาว คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ ใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง!

นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดัง คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ กลับมาใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง! แฟนๆ แห่ยินดีกันอย่างมากมาย

“อาจารย์กิติคุณ” มีข่าวดี 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงปังๆ!

“ชุติพงศ์” สส. ก้าวไกล ชี้ไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

พิรุธเพียบ!? “ชุติพงศ์” สส. ระยอง พรรคก้าวไกล จี้รัฐบาลต้องมีคนรับผิดชอบ เหตุไฟไหม้บ.วินโพรเสส มั่นใจไม่ใช่อุบัติเหตุแน่

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า