วิโรจน์ ก้าวไกล ชี้ คดีไอซ์-รักชนก ทำให้เห็นถึงปัญหาของ มาตรา 112

คดีไอซ์-รักชนก วิโรจน์ สส.พรรคก้าวไกล เผย ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ลั่น กรณีนี้ ทำให้เห็นถึงปัญหาของ ม.112 ได้อย่างชัดเจน

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 จากกรณี คดีไอซ์ รักชนก ที่วันนี้ นางสาวรักชนก ศรีนอก พร้อมด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค และ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังศาลอาญานัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.683/2565 ที่มี น.ส.รัชนก ศรีนอก ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นผู้ถูกกล่าวหา ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความผู้อื่น ทำให้บรรดาเหล่านักการเมืองภายในพรรคก้าวไกล ต่างออกมาแสดงข้อความพร้อมส่งกำลังใจให้ไอซ์ เป้นจำนวนมาก

คดีไอซ์-รักชนก (2)

ล่าสุด นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชนถึงประเด็นข้างต้นว่า “ขณะนี้ อยู่ในกระบวนขั้นตอนการขอประกันตัว ส่วนรายละเอียดของคำพิพากษาของศาลอาญานั้น รอความชัดเจนเพิ่มเติมอยู่ ซึ่งไม่ขอชี้แจงรายละเอียดเพราะ กลัวจะสื่อสารกันผิดพลาด” ขณะนี้ ตนยังไม่มีความกังวล เพราะทราบในเหตุการณ์ลักษณะนี้อยู่แล้ว เบื้องต้น ยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และตนเชื่อว่าจะมีการ ประกันตัวและขออุทธรณ์ในชั้นศาลต่อไป ซึ่งกรณีของ น.ส.รักชนก ทำให้เห็นถึงปัญหาของ ม.112 ได้อย่างชัดเจนอีก หวังว่าจะทำให้สังคมเห็นถึงปัญหา และความพยายามที่จะแก้ไข กฎหมายมาตราดังกล่าวของพรรคก้าวไกล

คดีของไอซ์ รักชนก สืบเนื่องจาก คดีดูหมิ่นสถาบัน คดีหมายเลขดำ อ.683/2565 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา10 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.รักชนก ศรีนอก หรือ ไอซ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นจำเลยในความผิดฐาน ดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์พ.ศ.2550 มาตรา 3,14 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 18 กรกฎาคม ถึงวันที่ 9 สิงหาคม 64 จำเลยได้บังอาจดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้วยการใช้บัญชีทวิตเตอร์ ไอซ์ หรือ @nanaicez โพสต์ข้อความ เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีน พร้อมรูปภาพที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 10 อันเป็นความผิดตามกฎหมาย

คดีไอซ์-รักชนก (3)

ทั้งนี้ ต้องจับตาดูว่า ทางศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางพรรคก้าวไกลต้องคอยลุ้น เนื่องจาก ถ้าศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว และส่งตัวไอซ์เข้าเรือนจำ ถ้าต้องจำคุกแม้แต่วันเดียว นั่นหมายถึงสถานะ สส.ที่ได้รับการเลือกตั้งมา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ด้วยคะแนนเสียงจากประชาชน 47,592 เสียง ก็จะสิ้นสุดลง และ กกต. จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่แทนตำแหน่งที่ว่าง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เกิดอุบัติเหตุ รถบรรทุกพลิกคว่ำ ดับอนาถ 4ศพ วัวอีก 7ตัว

สลด รถ 6ล้อ บรรทุกวัวพลิกคว่ำ ดับ 4ศพ และวัว 7ตัว นายโยธิน คนขับบาดเจ็บสาหัส จนท.นำส่ง รพ.ราษีไศล คาดเกิดจากอาการเพลีย

ได้เหรอ! ซื้อบ้านหรูแถมฟรีเพื่อน 4 ขา ชาวเน็ตติง หากินกับสัตว์หรือไม่?

ชาวเน็ตไม่พอใจ! บริษัทอสังหาฯ ชื่อดัง ออกโปรโมชั่น ซื้อบ้านโครงการหรู แถมฟรีเพื่อน 4 ขา 5 สายพันธุ์ วอนหยุดกิจกรรม อย่าหากินกับสัตว์

แซ่บสะดุ้ง! เน็ตไอดอลดัง จัดเซตแซ่บติดแกลม โชว์บอดี้เป๊ะปังอย่างแจ่ม

แซ่บจนสะดุ้งโหยง! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดเซตแซ่บติดแกลมสุดจึ้ง โชว์บอดี้ฟินเปรี๊ยะเป๊ะปังอย่างแจ่ม งานนี้บอกเลยเต็ม 10 ไม่หัก

แม่ค้าออนไลน์ช็อก! หลังพนักงานส่งของ ขโมยพัสดุเสียหายนับแสน

ใครต้องรับผิดชอบ! แม่ค้าแอพส้ม เจอมิจฉาชีพใจคราบพนักงานส่งของบ.ดัง สลับกล่อง-เลขพัสดุ สุดท้ายลูกค้าได้ของไม่ตรงปก

กรมอุตุฯ เตือน จับตาพายุดีเปรสชัน ตกหนักช่วงเย็นถึงค่ำวันนี้ (31 พ.ค.)

กรมอุตุประกาศพยากรณ์อากาศ 10 วันข้างหน้า จับตาพายุดีเปรสชัน ฝนถล่มเพิ่มขึ้น คาดตกหนักช่วงเย็นถึงค่ำ อาจทวีคูณเป็นพายุโซนร้อน

แฟนๆ แห่ยินดี! “ฮานิ EXID” เตรียมเข้าพิธีวิวาห์กับจิตแพทย์ “ยังแจอุง”

นักร้องสาว “ฮานิ EXID” และจิตแพทย์ “ยังแจอุง” เตรียมเข้าพิธีวิวาห์ในเดือนกันยายนนี้ ทำเอาแฟนๆ ต่างพากันแสดงความยินดีล้นหลาม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า