14 ตุลา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ทำไมคนถึงมาชุมนุมกันในวันที่ 14 ตุลา 2516 หากจะเอ่ยถึงสาเหตุหลัก ๆ คือการสืบทอดอำนาจอย่างยาวนานของเผด็จการทหาร ถนอม-ประภาส การใช้กฎหมายและอำนาจรัฐรังแกประชาชน ใช้อำนาจบาตรใหญ่สนับสนุนพวกเดียวกันเองแบบไม่สนใจเสียงของประชาชน มีการรัฐประหารยึดอำนาจตนเอง และแต่งตั้งตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ตระบัดสัตย์ผิดคำสัญญาว่าจะแก้รัฐธรรมนูญ จนนำมาสู่ฟางเส้นสุดท้ายคือการที่มีการจับตัวแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย จำนวน 13 คน

เหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 คือเหตุการณ์การรวมตัวกันชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ที่สุดครั้งแรกของประชาชน ภาพมวลชนหลายแสนคน ซึ่งมีองค์กรนำในขณะนั้นเป็นนิสิต นักศึกษา และนักเรียน ได้ทำการเดินขบวนตั้งแต่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ออกมาบนถนนราชดำเนิน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ด้วยวัตถุประสงค์ในการเรียกร้องรัฐธรรมนูญและขับไล่รัฐบาลเผด็จการ จนเกิดการปะทะและความสูญเสียจำนวนมาก มีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 77 คน บาดเจ็บ 857 คน

วันนี้เป็นวันครบรอบ 47 ปี 14 ตุลา วันที่ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชนเริ่มต้นบนถนนราชดำเนิน มองย้อนกลับไปจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ภารกิจหลายสิ่งที่เป็นความหวังของการเคลื่อนไหว ก็ยังไม่บรรลุถึงที่หมายอันมีประชาธิปไตยของประชาชน ก็ยังไม่ถูกสถาปนาลงอย่างมั่นคง

แต่เราก็พูดได้ว่า มีหลายสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากประวัติศาสตร์ ที่อำนาจของประชาชนถูกประกาศเป็นชัยชนะเหนืออำนาจเผด็จการ เป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง ประวัติศาสตร์ที่ประชาชนและฝ่ายเผด็จการเอง ก็ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า ไม่มีอำนาจใด ยิ่งใหญ่ไปกว่าอำนาจของประชาชน

อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่เผด็จการไม่ได้เรียนรู้จากเรื่องราวในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา คือไม่ว่าเขาจะจับพวกเรากี่คน ตีประชาชนไปกี่ที หรือเอาเลือดเนื้อชีวิตนักสู้เพื่อประชาธิปไตยไปกี่ครั้งกี่หน เขาก็หยุดการเรียกร้องเสรีภาพของประชาชนไม่ได้

ทุกคนครับ พวกเราเจ็บปวด พวกเราเห็นผู้คนถูกจับกุมคุมขังอย่างไม่มีเหตุผล ถูกเผด็จการย่ำยีอย่างรุนแรงเพียงใด แต่เสียงจากผู้เสียสละที่ส่งออกมาจากการจองจำ มีแต่เสียงแห่งการต่อสู้ มิใช่เสียงแห่งความอ่อนแอ เพื่อบอกว่า พวกเขายังไม่แพ้และการต่อสู้ที่ดำเนินมาจะต้องดำเนินต่อไป

พูดไปก็ไม่น่าเชื่อนะครับ แม้เวลาผ่านไปกว่า 47 ปี ข้อเรียกร้องเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ-ขับไล่รัฐบาลเผด็จการ จะวนลูปกลับมาซ้ำรอยอีกครั้ง มีคนถูกจับถูกตีอีกเหมือนวันนั้น แต่ในวันนี้ ภายใต้การขับเคลื่อนของขบวนการประชาชนคนหนุ่นสาวในยุคสมัยปัจจุบัน

ไม่ว่าในนามของ #คณะราษฎร คณะประชาชนปลดแอก – Free People เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม – United Front of Thammasat and Demonstration หรือไม่ว่าในนามอะไรก็ตาม ผมนายรังสิมันต์ โรม ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ขอให้ท่านมีพลังใจอันเข้มแข็ง ในการสานต่อภารกิจวีรชน 14 ตุลา 2516 ผมจะไปร่วมการติดตามการชุมนุมแน่นอนครับ

สุดท้าย ผมขอคารวะแด่วีรชนและจิตวิญญาณการเรียกร้องรัฐธรรมนูญของประชาชน และประชาธิปไตย ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวันนี้ ภารกิจการต่อสู้ของคนรุ่นนั้น จะถูกสานต่อโดยคนรุ่นปัจจุบันจนสำเร็จเสียที

ผิดกฎหมาย! กทพ. แจ้งจับรถขยะกทม. ขนคนเสื้อเหลืองขึ้นทางด่วน

ภูมิธรรม ขู่ ระวังเจอประวัติศาสตร์ซ้ำรอย หากยังมีการใช้กำลังปราบม็อบ

หมอวรงค์ ไทยภักดี ซัด ปิยบุตร ต้องไม่มีแผ่นดินอยู่ เตือน ม็อบ 14 ตุลา ระวังยิงกันเอง

จะไม่ทนอีก! ปิยบุตร ปลุกม็อบร่วมชุมนุมเปิดหน้าแลก ขับไล่เผด็จการ

นาทีชุลมุน! ม็อบคณะราษฎร ปะทะมวลชนเสื้อเหลือง ขณะที่ผู้ชุมนุมเข้ายึดพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (คลิป)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์

เสรีพิศุทธ์ เปิดหนังสือ หมายจับ ‘สนธิญา’ หลังพบมีพฤติการณ์หลบหนี

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” เผยเอกสาร ศาลออกหมายจับ “สนธิญา” เหตุทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี เลื่อนอ่านคำพิพากษาไป 27 พ.ค. 67

RM วง BTS ประกาศเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 2 เต็มไปด้วยสีสันรับหน้าร้อน

RM วง BTS เซอร์ไพร์สหนักเปิดตัวอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ‘Right Place, Wong Person’ ที่เต็มไปด้วยสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ของเขาเอง

หนุ่มประชดชีวิต กระโดดตึกชั้น 8 ดับคาที่ น้อยใจไม่อยากไปอยู่เมืองนอก

ตัดปัญหาชีวิต!? หนุ่มลูกครึ่งวัย 19 ไม่อยากไปอยู่กับพ่อที่อเมริกา ก่อนประชดแม่ ดิ่งตึก 8 ชั้น ย่านพัทยา ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า