เปิดสาร! รังสิมันต์ โรม ถึงผู้ปกครอง – ม็อบเยาวชน ประเทศยังมีหวัง

รังสิมันต์ โรม ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ถึงการออกมาชุมนุมทางการเมืองของเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และส่งสารถึงผู้ปกครอง ระบุว่า เนื่องในโอกาสที่ วันพรุ่งนี้จะครบรอบ 14 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ผมมีหลายเรื่องที่อยากสื่อสารไปยังกลุ่มคนสองกลุ่มครับ

รังสิมันต์ โรม ลั่น ไม่เห็นด้วยทำร้ายร่างกาย ผู้กองปูเค็ม ผุด #หยุดคุกคามประชาชน

รังสิมันต์ โรม ตัดพ้อ ต้องลุ้น รัฐประหาร ทุกครั้ง ก่อน ผบ.ทบ. เกษียรเลยหรือ?

กลุ่มแรกก็คือคนรุ่นพ่อแม่ลุงป้าน้าอาของผมครับ

ผมอยากสื่อสารถึงทุกท่านในฐานะคนที่เคยทำกิจกรรมนักศึกษาทางการเมืองมาก่อน ผมอยากบอกทุกท่านว่า หลายท่านอาจรู้สึกว่าการเมืองนั้นทำให้ลูกหลานของท่านกล้าที่จะตั้งคำถามกับคำสอนที่ท่านมี กล้าที่จะถกเถียง แลกเปลี่ยน หรือโต้ตอบกับพวกท่านในระดับที่ท่านอาจคิดว่า “คนรุ่นเรานะ ไม่เคยทำแบบนี้กับพ่อแม่เลย ก้มหน้าฟังอย่างเดียว ไม่งั้นโดนฟาดโดนตีไปแล้ว” ผมอยากบอกกับพวกท่านว่า แท้จริงแล้ว ลูกหลานของท่านไม่ได้หัวรุนแรง ไม่ได้เป็นคนที่ทำตัวแย่เลย เพียงแต่ตั้งแต่รุ่นของท่านมาจนถึงรุ่นของผมเอง พวกเราส่วนมากมักเติบโตมาด้วยความกลัว จนความกลัวนั้นกลายเป็นความนอบน้อม และพัฒนาต่อมากลายเป็นความจำยอม

รังสิมันต์ โรม ยินดี! อานนท์ , ไมค์ภาณุพงศ์ ได้รับการปล่อยตัว

เราหลายคนไม่กล้าพิสูจน์ความเชื่อต่าง ๆ ที่ถูกส่งต่อกันมา ตั้งแต่ในระดับวิถีชีวิตประจำวัน เช่น ตัดเล็บตอนกลางคืนเดี๋ยวเจอผี ตัดผมวันพุธเดี๋ยวโชคร้าย ไม่ควรผิวปากหรือหวีผมตอนกลางคืน เดี๋ยวเจอผีหลอก ไปจนถึงชีวิตในโรงเรียนที่โดนกล้อนผม ยัดเยียดความน่ารักเรียบร้อยให้ทั้งที่คนแต่ละคนไม่เหมือนกัน หรือไปจนถึงการกดขี่ของเจ้านายในการใช้แรงงาน

เรา..ต่างเติบโตและอยู่กับความกลัว จนเราเชื่อว่านั่นแหละคือ ระเบียบ วินัย ความอดทน ความเคารพนับถือ โดยที่เราไม่ได้คิดอย่างจริงจังเลยว่ามันสมเหตุสมผลจริง ๆ แค่ไหน

ในวันนี้เมื่อลูกหลานของท่านลุกขึ้นมาตั้งคำถามต่อสิ่งเหล่านั้น ลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ เรียกร้องในสิ่งที่ท่านเองก็รู้ดีว่าสังคมที่เจริญแล้วย่อมเป็นไปตามนี้ทั้งสิ้น ตั้งแต่ระดับโครงสร้างใหญ่ของสังคมการเมืองไปจนถึงการปฏิบัติต่อกันในบ้าน แน่นอนครับว่าสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองหลายท่านย่อมรู้สึกว่ากำลังถูกท้าทายและเกิดความกลัวว่าจะไม่อาจนำพาชีวิตของเขาไปยังจุดที่ท่านเห็นควรได้ ในจุดนี้แต่ละครอบครัวแต่ละครอบครัวคงมีความคาดหวังแตกต่างกันไป ผมคงไม่เข้าไปก้าวล่วง แต่ผมอยากที่จะชวนขบคิดกันสักนิดหนึ่งว่า อันที่จริงแล้ว เราก็ไม่ชอบเหมือนกันที่จะถูกก่นด่าอย่างไม่ได้รับการรับฟัง เราไม่ชอบที่จะถูกตบตีใช้กำลัง ยิ่งสิ่งนั้นมาจากคนที่เราใกล้ชิดและรักที่สุดย่อมไม่อยากให้มันกลายเป็นบาดแผลในใจ

ยิ่งบาดแผลนั้นมาจากการตัดพ่อตัดแม่กับลูกเพียงเพราะพวกเขาเชื่อในสิ่งที่แตกต่างจากพวกท่าน บาดแผลนั้นจะบาดลึกในใจพวกเขาแค่ไหน ผมอยากให้พวกท่านค่อย ๆ ตรองในใจของเราดู

ในวันหนึ่ง พวกเขาจะต้องมีชีวิตที่เป็นของเขา และเราต่างก็รู้ว่าเราจะอยู่กับเขาตลอดไปไม่ได้ จะไม่เป็นการดีกว่าเหรอครับที่เราจะสนับสนุนลูกหลานของเรา (น้อง ๆ และเพื่อน ๆ ของผม) ในการที่จะให้เขาได้ต่อสู้เพื่อสังคมที่เขาต้องการ แม้ว่าเราอาจจะหวังดี บางท่านเคยสู้และเจ็บปวด บางท่านรู้สึกว่าสู้ไปก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา บางท่านรู้สึกว่าการต่อสู้นี้คือการลบหลู่พวกท่าน แต่โลกย่อมหมุนของมันไป และวันใหม่ย่อมไม่จำเป็นต้องเหมือนวันเก่าเสมอไปไม่ใช่เหรอครับ

เรามาร่วมกันปกป้องพวกเขากันเถอะครับ ท่านก็รู้ดีว่าในวัยเดียวกันนั้น พวกท่านเองก็เริ่มรู้จักตัวตนของตัวเอง มีความคิดเป็นของตัวเองเช่นเดียวกัน มันไม่มีความจำเป็นใด ๆ เลยครับที่เราจะต้องกักขังตัวตนของพวกเขาไว้ด้วยความเจ็บปวดและอึดอัด มันจะดีกว่าไหมครับที่เราจะมองให้ชัดว่าใครกันที่จ้องจะทำร้ายลูกหลานและอนาคตของพวกเขา ผมเชื่อว่าสิ่งที่พวกเขาทำ จากที่สัมผัสมา พวกเขาเพียงต้องการอนาคตที่สดใส ที่รัฐจะแบ่งเบาภาระพวกเขาได้ เมื่อประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ พวกเขาจะสามารถมีกำลังเลี้ยงดู ดูแลพวกท่านได้ในวันข้างหน้า พวกเขาเองไม่ได้สู้เพื่อแค่ตัวเอง แต่ผมเห็นครับว่าพวกเขาก็กำลังสู้ให้กับอนาคตในบั้นปลายของพวกท่าน.. ถ้าอนาคตพวกเขาดี พวกท่านก็จะมีอนาคตที่ดีด้วย

แท้จริงแล้ว ผมเชื่อว่าพวกเขาก็คือข้างเดียวกันกับพ่อแม่ลุงป้าน้าอาทุกท่านครับ

และสำหรับคนกลุ่มที่สองคือ น้อง ๆ เพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่กำลังต่อสู้อยู่ในทุกภาคส่วนของสังคม

เมื่อ 1 ปีก่อน (19 กันยายน 2562) ผมเคยกล่าวถึงการรัฐประหารครั้งนั้นว่าได้นำมาสู่ “ทศวรรษที่สูญหาย” และเรากำลังสูญเสียแต่ละวันเดือนปีออกไปเรื่อย ๆ โดยที่คนรุ่นใหม่ต่างรู้สึกสิ้นหวังว่าไม่อาจจะทำสิ่งใดเพื่อหยุดยั้งหรือเปลี่ยนแปลงสังคมได้ ถึงแม่ว่า “เวลา” จะอยู่ข้างเราก็ตาม

ผมเชื่อจริง ๆ ครับว่าเวลานั้นอยู่ข้างเรา แต่เราต้องไม่ปล่อยเวลาให้สูญเปล่า แม้หลายครั้งต้องผิดหวังก็ต้องเดินหน้าต่อ มุ่งมั่นสู่สิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้ เชื่ออย่างสุดหัวใจว่าทำได้จริงแม้จะต้องใช้เวลาและความอดทน

แต่ว่าในวันนี้ อย่างน้อย ๆ ทุกคนได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คนรุ่นใหม่ได้จุดแสงสว่าง แสงแห่งความหวังให้สังคมได้เห็นท่ามกลางความมืดมิดอันยาวนานอีกครั้ง ทุกคนมีแสงสว่างในตนเอง เปล่งประกายและส่งต่อความหวังให้กับผู้คนที่ทนทุกข์ทรมาน ไร้ซึ่งการเข้าถึงโอกาสในสังคมจำนวนมาก

วันนี้ทุกคนได้ทำให้เห็นแล้วครับว่า เพราะว่าความหวังยังมีไม่ใช่เพราะแค่เรายังหายใจ แต่ความหวังยังมีตราบที่เรายังสู้ต่อไป

ดังนั้นไม่ว่าต้องล้มลงอีกกี่ครั้ง เจ็บปวดอีกเท่าไหร่ ขอเพียงแค่เรายังสู้ต่อไป ผมเชื่อครับว่าประเทศไทยยังมีอนาคตและมีความหวัง

แล้วเวลาจะอยู่ข้างเรา

รังสิมันต์ โรม 18 กันยายน 2563

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า