รังสิมันต์ โรม จากสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กำลังร้อนแรง เมื่อกองทัพเมียนมา ได้เข้ายึดอำนาจ ทำรัฐประหาร และจับกุม อองซานซูจี และหัวหน้าพรรคสันติบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย จนทำให้บรรดาประชาชน นักการเมือง และผู้นำที่มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องการระหว่างประเทศของแต่ละรัฐได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั่วโลกร่วมประณาม รัฐประหารเมียนมา พร้อมจี้กองทัพปล่อยตัว อองซานซูจี

โดยล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล เองก็ได้ออกมาให้ความรู้และความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ ว่า
‘รัฐประหาร คือการถ่วงความเจริญของประเทศ จากที่จะกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็จะกำลังพัฒนาต่อไป การรัฐประหารไม่มีวันเป็นทางออกของปัญหาทางการเมืองในยุคสมัยที่การรับฟังเสียงประชาชนเป็นการนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างถูกต้อง

เพราะรัฐประหาร คือการใช้เสียงกระบอกปืน ดับเสียงของประชาชน’

นอกจากนี้ ยังมีการให้รายละเอียดเรื่องราวการรัฐประหารดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊คอีกว่า
‘ช่วงเช้าวันนี้ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ได้เกิดการทำรัฐประหาร เข้าจับกุมตัวนางอองซานซูจี ผู้นำระดับสูงและนักการเมืองหลายคนเอาไว้
.
โดยมีข้ออ้างคือ มีการโกงการเลือกตั้ง หลังความพ่ายแพ้อย่างน่าอดสูของพรรคที่นำโดยทหารเก่า และได้มีมวลชนกลุ่มคลั่งชาติศาสนาออกมาก่อความวุ่นวาย
.
การอ้างเช่นนี้ ก็คือ การดูถูกการเลือกของประชาชนผู้เป็นเข้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง เป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีความมนุษย์ และโดยแก่นของระบอบประชาธิปไตยแล้ว ไม่ว่าโดยอาศัยข้ออ้างเช่นใด ก็ไม่อาจมีที่ยืนท่ามกลางประชาคมโลกให้กับการก่อการรัฐประหารได้
.
การรัฐประหารในเมียนมา คือ การตอกย้ำว่ากองทัพของเมียนมาร์ไม่ได้คิดถึงผลประโยชน์ของประชาชนเลย แม้กระทั่งว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาชี้ชัดอยู่ตำตาว่าประชาชนต้องการอะไร แต่สิ่งที่กองทัพเมียนมาร์ทำคือการรักษาเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ส่วนตน ไม่ปล่อยวางอำนาจ
.
ผมขอเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาคืนอำนาจให้แก่ประชาชน และผู้ที่ได้รับเลือกโดยการเลือกตั้งจากประชาชนโดยเร็ว เพราะกองทัพไม่มีความชอบธรรมแม้แต่เล็กน้อยที่จะถือครองอำนาจไว้แม้แต่วินาทีเดียว
.
และท้ายที่สุดนี้ การทำรัฐประหาร คือการฉุดรั้ง ถ่วงความเจริญของประเทศชาติ จากที่จะมุ่งไปข้างหน้าตรง ๆ ก็เดินไปแบบเป็นวงกลม จากที่จะกลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ก็จะกำลังพัฒนาต่อไป รัฐประหารไม่เคยให้ผลลัพธ์ที่ดีแก่ส่วนรวม และไม่มีวันเป็นทางออกของปัญหาทางการเมืองในยุคสมัยที่การรับฟังเสียงประชาชนเป็นการนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างถูกต้อง
.
เพราะรัฐประหาร คือ การใช้เสียงกระบอกปืน ดับเสียงของประชาชน
รูปภาพโดย: Ivana Kurniawati’

พร้อมกับโพสต์ภาพที่มีแฟนอาร์ตคล้ายกับใบหน้าของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายพลมิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ของกองทัพเมียนมา ซึ่งก็มีประชาชนชาวไทยให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ว่ามีความยึดโยงกับวิถีทางการเมืองที่สถาบันทหารมีบทบาทอำนาจในการปกครองและการเมืองของไทยเช่นกัน และมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิรูปกองทัพดังเช่นที่อินโดนีเซีย ในสมัยประธานาธิบดีซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ที่ปฏิรูปกองทัพให้มีความเป็นทหารอาชีพและสามารถกลับมาเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพทางการเมืองรวมถึงมีเศรษฐกิจที่มั่นคง กลายเป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นักลงทุนต่างชาติและรัฐบาลจากประเทศที่การปกครองแบบระบอบประชาธิปไตยหันมาให้ความสนใจและลงทุนมากในปัจจุบัน

บิ๊กป้อม ไม่สน เมียนมาทำรัฐประหาร ยันเป็นเรื่องภายในประเทศเขา

Image

ขอขอบคุณภาพจาก Rangsiman Rome – รังสิมันต์ โรม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า