สมหมาย อดีต รมว.คลัง โพสต์อัดรัฐบาลประยุทธ์ บริหาร 8 ปี ประชาชนสิ้นหวัง

สมหมาย อดีต รมว.คลัง โพสต์อัดรัฐบาลประยุทธ์ บริหารประเทศมา 8 ปี กลับทำให้ประชาชนสิ้นหวัง อยู่รอดไปเพียงวันๆเท่านั้น

นายสมหมาย ภาษี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้รัฐบาลยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน ทำประชาชนในประเทศสิ้นหวัง และอยู่รอดไปเพียงวันๆเท่านั้นหลังจากบริหารประเทศมา 8 ปี

โดยนายสมหมาย เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sommai Phasee – – สมหมาย ภาษี ระบุหัวข้อ ประเทศที่เคราะห์ซํ้ากรรมซัดมายาวนาน ดังนี้

เมื่อวันที่17 มิถุนายน 2563 ตอนที่โควิด-19 ระบาดหนักทั่วโลกรอบสอง ผมได้เขียนบทความชิ้น หนึ่งเรื่อง “ทรุดแค่ 1 ปีแต่ต้องเดินหน้าอีก 3 ปีเพื่อกลับสู่ที่เดิม” คือการทรุดหนักของ GDP ในปี2563 นั้น เศรษฐกิจจะต้องค่อยๆฟื้นในปี2564 และ 2565 และจะกลับมาปกติได้ในปี2566 เพื่อกลับสู่ที่เดิมใน ปี2562 ที่ GDP มีมูลค่าเท่ากับ 16.9 ล้านล้านบาท

ตอนนี้จากผลการบริหารประเทศอย่างทุลักทุเลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า ในปี2563 ที่แย่ สุดๆ GDP ได้ออกมา -6.1 % ปี2564 ขยายตัวได้เล็กน้อยเป็น +1.6 % (คงเหลือติดลบอยู่ 4.5 %) และ ถ้าหากในปี2565 นี้รัฐบาลสามารถทําให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เต็มที่อย่างที่ได้คุยโวไว้3.5 – 4.5 % ก็จะ หายกันไปโดยประมาณ คือ ตอนสิ้นปี2565 นี้GDP จะกลับมาสู่ที่เดิมเท่ากับปี2562 คือใกล้เคียงกับ 16.9 ล้านล้านบาท

อีก 2 เดือนเศษก็จะครบ 8 ปีของการบริหารประเทศของผู้นําที่ชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว ตอนนี้ไม่ต้องไปถามใครหรอกครับว่า ประชาชนได้มีชีวิตประจําวันหรือความเป็นอยู่ดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก Sommai Phasee – – สมหมาย ภาษี

เชื่อได้ว่าคนไทยกว่า 90 % เขาต่างหมดอาลัยตายอยากกับชีวิตกันหมดแล้ว ขอให้อยู่รอดในช่วง พระอาทิตย์ขึ้นไปวันๆก็พอ ส่วนฝ่ายผู้บริหารประเทศทุกหมู่เหล่าก็ง่วนอยู่กับการรวบรวมสมัครพรรคพวก ไปเสริมพรรคตนเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในอนาคต

อยากรู้ว่าคนไทยยากจนข้นแค้นกันแค่ไหน ก็ขอให้ดูที่หนี้ครัวเรือนที่มีแต่เพิ่มขึ้นทุกเดือน ล่าสุด เท่าที่พอหาตัวเลขของธนาคารแห่งประเทศไทยได้หนี้ครัวเรือนในสิ้นไตรมาสสามของปี2564สูงถึง 89.3 % ของ GDP ซึ่งนับว่าสูงมากสําหรับประเทศที่รายได้ต่อหัวตํ่าอย่างประเทศไทย นี่ยังไม่นับหนี้นอกระบบอีก จํานวนมากนะครับ

ทางท่านผู้นําก็มีแต่สั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปทําให้ลดลง โดยหารู้ไม่ว่าถ้าหากรายได้ของ ประเทศไม่เพิ่มหรือเพิ่มน้อย เทวดาก็ยังไม่สามารถทําให้ลดได้ประเทศที่เคราะห์ซํ้ากรรมซัดแถม ยังมีผู้นําที่เห็นๆกันอยู่แบบนี้ไม่มีทางที่จะทําให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้นได้เลย แค่พอประทัง ชีวิตกันไปวันๆเท่านั้น แล้วหนี้ของคนจนจะลดได้อย่างไรกัน

หากไปถามไถ่คนไทยในวันนี้ส่วนใหญ่ก็ตั้งตาคอยวันที่เขาจะได้เลือกผู้บริหารประเทศใหม่กัน ทั้งนั้น แต่ถ้าถามกันลึกๆ เขาก็ไม่รู้ว่าควรจะเลือกใคร เพราะดูหน้าตานักการเมืองปัจจุบัน ก็ดูเหมือนว่าไม่ เห็นจะมีใครผู้ใด หรือหัวหน้าพรรคการเมืองใด ที่จะเป็นผู้นําที่เก่งและดีจนน่าไว้วางใจได้สักคน ไม่ เหมือนกับผู้ว่ากทม. ที่ตามข่าวจะให้เลือกตั้งกันในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ซึ่งดูออกชัดเจนว่าประชาชน เขาจะยอมรับคนไหนกันแล้ว

เป็นที่รู้กันระหว่างประเทศที่เศรษฐกิจเขาดีกว่าและก้าวหน้ากว่าไทย ได้มองว่าประเทศไทยนั้นป่วย ไข้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ก่อนเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด-19 เสียอีก เพราะเขาเห็นชัดว่าประเทศเรามีโครงสร้างการส่งออกไม่ดีพื้นฐานการหารายได้ของรัฐบาลก็แย่ กว่าเพื่อนบ้าน แถมมีคอร์รัปชั่นดกดื่น ธรรมาภิบาลลุ่มๆ ดอนๆ ประชาชนแตกแยกและยากจนมีปัญหา หนี้สินกันถ้วนหน้า และผู้นําขาดพื้นฐานของการนําประเทศ เป็นต้น

เมื่อเกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก ได้ก่อผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหนักตั้งแต่ ปี2563 เป็นต้นมา และโดยที่ไทยเองต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก การท่องเที่ยวเป็นสาขาที่ก่อให้เกิด การจ้างงานมากที่สุด ดังนั้น หนีไม่พ้นสําหรับผู้ป่วยไข้หนักอยู่แล้วอย่างไทย การทรุดตัวทางเศรษฐกิจ อย่างหนักหนาสากรรจ์ก็เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นมา

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

ครั้นภาวะการระบาดของโควิด-19 เบาบางลง เศรษฐกิจทําท่าจะโงหัวขึ้นในปีนี้แต่กลับต้องมา เจอกับผลกระทบในเรื่องราคานํ้ามันสูงขึ้นมากอันเกิดจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน สงครามไม่ใช่ทําให้นํ้ามัน ต้องแพงเท่านั้น ราคาสินค้าแทบทุกอย่างที่เกี่ยวกับค่าครองชีพของประชาชนก็สูงตามขึ้นไปด้วย นี่เป็น เรื่องธรรมดาต้องกระทบกันเป็นลูกโซ่อยู่แล้ว แต่ที่ไม่ธรรมดาก็คือรายได้ของคนหาเช้ากินคํ่าและคนระดับ รากหญ้ากลับทรุดตัวสวนทางกับรายจ่าย นี่คือโรคซํ้ากรรมซัดสําหรับคนไทยทั้งประเทศ

เรื่องสําคัญที่สุดที่คนทั่วไปไม่ค่อยจะรู้ก็คือ ภาวะที่รัฐบาลจัดเก็บรายได้ตํ่าลงตลอดมา หลายปีแล้ว โดยรัฐบาลไม่กล้าขยับเรื่องเพิ่มภาษีทําได้แต่การมองหาลู่ทางกู้เงินมาเสริมจนชน เพดานหนี้สาธารณะที่กฎหมายกําหนดไว้60 % ของ GDP จริงๆเรื่องนี้คนก็รู้กันบ้าง แต่ไม่ค่อย มีใครได้รู้ว่าการเข้าทางตันเพราะหนี้ที่ได้ก่อจะติดเพดานเร็วกว่าที่คิด

ประจวบกับตอนนี้การเมืองกําลังป่วนหนักรัฐบาลไม่มีช่องทางที่จะเสนอ พ.ร.ก.ต่อสภาฯ เพื่อขอกู้ เงินพิเศษได้อีก การจะหาเงินมาจ่ายชดเชยให้ประชาชนคนยากคนจนก็จะทําไม่ได้เหมือนแต่ก่อน หนทาง หาเงินมาบริหารประเทศของรัฐบาลดูเหมือนจะตีบตันเข้ามาทุกทีแล้ว

สิ่งเลวร้ายต่อเศรษฐกิจยังจะมีต่อไปเรื่อยๆ ประการแรก ราคานํ้ามันอาจจะหยุดขึ้นไปอีก แต่อย่างไรก็ตามจะยังสูงระดับ 100 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อบาร์เรลไปอีกนาน บอกได้เลยว่าราคานํ้ามัน ขายปลีกของประเทศที่ถูกตรึงไว้ขณะนี้เอาไม่อยู่หรอกครับ ประการที่สอง อัตราดอกเบี้ยของเงินดอลลาร์ สหรัฐจะถูกปรับให้สูงขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้านี้โดยเฟดหรือธนาคารกลางของสหรัฐ ควบคู่กับอัตราเงินเฟ้อที่ ได้เพิ่มสูงขึ้นไปแล้วทั่วโลก และกําลังจะสูงขึ้นไปอีกเรื่อยๆ ตลอดปีนี้เป็นอย่างน้อย

ปัจจัยทางเศรษฐกิจทั้งอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อก็จะร้ายไม่น้อยกว่าราคาน้ำมัน ยังมองไม่ออกว่า ประเทศไทยเราซึ่งเป็นคนไข้อาการหนักมายาวนาน ภายใต้โครงสร้างทางเศรษฐกิจที่ เปราะบาง จะทนต่อแรงกระแทกของสิ่งเลวร้ายเหล่านี้ในห้วงเคราะห์ซํ้ากรรมซัดได้อย่างไร

ประวิตร ลั่น! พูดจริง ยุบสภา ตอบชัดปมขัดแย้งหรือไม่ นายกฯประยุทธ์

กกต. เคาะวันแล้ว! เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. นายกเมืองพัทยา เริ่มรับสมัคร 31 มี.ค.นี้

จับตา! ประยุทธ์ ประชุมศบค.ชุดใหญ่ คลายล็อกกิจกรรม เข้าสู่โรคประจำถิ่น 4 ระยะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า