พี่ศรี โวยโรงงานริมแม่น้ำป่าสักอยุธยา ทำบ้านเรือนริมน้ำทรุดพังเสียหาย

นาย ศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตามที่ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาให้อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และองค์การบริหารส่วนตำบลต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอนครหลวง ดำเนินการบังคับใช้ พ.ร.บ.โรงงาน 2535 และ พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 เพื่อมิให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญและสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านในพื้นที่

โดยศาลทยอยมีคำพิพากษามาตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2562 แล้วนั้น แต่ปรากฏว่า ตั้งแต่มีคำพิพากษามากว่า 1 ปีแล้วทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และองค์การบริหารส่วนตำบลต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอนครหลวง ยังคงปล่อยให้โรงงานต่าง ๆ สร้างความเดือดร้อนและเสียหายให้กับชาวบ้านเหมือนเดิม ทั้งเสียงดัง ฝุ่นละอองจากถ่านหิน แป้งมัน ปุ๋ย ข้าวเปลือก ฯลฯ ฟุ้งกระจาย จากการขนถ่ายด้วยเรือบาสขนาดใหญ่เกินกว่า 500 ตันกรอส บริเวณท่าเทียบเรือที่ผิดกฎหมาย เป็นเหตุให้ท่าน้ำและที่ดินริมตลิ่งและบ้านเรือนของชาวบ้านทรุดพังเสียหายหลายสิบหลังคาเรือน โดยที่นายก อบต. นายอำเภอนครหลวง และผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา ต่างทราบเรื่องดี แต่กลับเพิกเฉยเสียสิ้น

ล่าสุดศ าลปกครองสูงสุดได้ออกคำบังคับคดีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 สั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาใช้อำนาจตาม มาตรา 35 ประกอบมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.โรงงาน 2535 แก้ไขเหตุเดือดร้อนรำคาญจากฝุ่นละออง แป้ง และกลิ่นเหม็นจากการประกอบกิจการของโรงงานริมแม่น้ำป่าสัก และสั่งให้ นายก อบต.ในพื้นที่อำเภอนครหลวง แก้ไขเหตุรำคาญดังกล่าว ตามมาตรา 44 มาตรา 26 ประกอบมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.การสาธารณสุข 2535 ให้แล้วเสร็จแล้ว แต่จนบัดนี้ เวลาเนิ่นผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ทั้ง 2 หน่วยงานก็ยังเพิกเฉย ไม่รู้ร้อนรู้หนาวต่อความเดือดร้อนของชาวบ้านแต่อย่างใด

“สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะให้เวลาหน่วยงานทั้งสอง รวมทั้งนายอำเภอนครหลวง และผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 15 วัน หากไม่สามารถแก้ไขเหตุเดือดร้อนรำคาญและเยียวยาความเสียหายดังกล่าวได้ สมาคมและชาวบ้านจะนำความไปแจ้งความดำเนินคดี ตาม ป.อ.มาตรา 157 ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการสอบสวนกลางต่อไป และจะร้องขอให้นายกรัฐมนตรีสั่งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องสั่งสำรองราชการผู้บังคับบัญชาข้าราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่เกี่ยวข้องข้างต้น โดยไม่ใช้วิธีโยกย้ายต่อไป”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านวิ่งหนีตาย! สารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ที่อุดรฯ

โรงน้ำแข็งอุดรฯ ระเบิด ชาวบ้านแสบตาจมูก หนีตายออกจากพื้นที่ พบถังแอมโมเนียรั่ว คาดอากาศร้อนสะสมติดต่อกันหลายวัน

รวบ! ผู้บริหาร บ.ดัง ระดับโลกสาขาไทย เมากร่างถีบหน้ารอง ผกก.

โหดเกิ๊น! สาวใหญ่ผู้บริหารบริษัทระดับโลก ขับเบนซ์เมาแอ๋ ก่อนถูก ตร.เรียกตรวจ หัวร้อนกระโดดถีบหน้ารองผกก.

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า