สุทิน พร้อมแจง ปมเปลี่ยน เรือดำน้ำ มาเป็น เรือฟริเกต ยัน ไม่เสียหาย

สุทิน รมว.กลาโหม พร้อมแจงต่อ กมธ. ปมเปลี่ยน เรือดำน้ำ มาเป็น เรือรบฟริเกต ยืนยัน ไม่เสียหาย ไม่เสียเปรียบ และเป็นทางออกที่ดีที่สุด

วันที่ 23 ตุลาคม 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงประเด็นดราม่า เรื่องจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่ลานพระบรมราชวัง ราชานุสรณ์ พระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า) ที่มีการเสนอเปลี่ยนไปเป็น “เรือรบฟริเกต” แทน ซึ่งอาจถูกเชิญไปชี้แจงกับกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนเองพร้อมชี้แจงทุกที่ หากกรรมาธิการเชิญก็จะไป และเท่าที่ทราบมาคือกรรมาธิการความมั่นคงจะมาเข้าพบที่กระทรวงกลาโหมด้วย ก็ยินดี จะได้ทำความเข้าใจกัน

สุทิน (1)

สำหรับการที่จะเปลี่ยนมาใช้เรือฟริเกต แต่กองทัพได้ส่งคนไปเรียนรู้ อาจเสียงบประมาณฟรีนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ต้องชั่งน้ำหนักกันระหว่างเดินหน้าต่อเอาเรือเครื่องยนต์จีน กับการที่ต้องเปลี่ยน ยอมรับว่าก็มีได้มีเสีย แต่ได้คิดอย่างรอบคอบแล้วทุกมิติ รวมทั้งทางกฎหมาย และคิดว่าวิธีนี้จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะหากเดินหน้าต่อจะเจอคำถามมากไปกว่านี้ ขณะที่เสียงสะท้อนจากผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคนก็เข้าใจในเหตุผลนี้ดี เพราะก่อนที่จะตัดสินใจเลื่อนการซื้อเรือดำน้ำออกไปก็ได้มีการหารือกันอย่างละเอียด ไม่ได้ตัดสินใจโดยพลการ หรือใช้อำนาจของรัฐมนตรีหรือรัฐบาล ได้ประชุมหารือกันทุกแง่มุม

ส่วนเรื่องการเสียเปลี่ยบ ตนเองมองว่า การเปลี่ยนในครั้งนี้ไม่ถือเป็นการเสียเปรียบ เพราะต้องดูมูลค่าของแต่ละอย่างด้วย หากมูลค่าเรือดำน้ำถูกอยู่แล้วเขามาบวกแพง แบบนั้นคือเสียเปรียบ แต่ทุกอย่างอยู่บนราคาที่รู้กันทั่วโลก เป็นราคามาตรฐาน และไม่ถือว่าจีนผิดสัญญา ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลง เพราะเป็นเรื่อง G2G ซึ่งจะมีมิติของความเป็นมิตรของประเทศ และความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ซึ่งต้องมาพิจารณาประกอบ ไม่เพียงอ้างอิงแต่การซื้อขายอย่างเดียว แต่จะใช้กลไกของกระทรวงกลาโหมในการเจรจาพูดคุยก่อน เพราะที่ผ่านมาใช้ขั้นตอนของรัฐบาล แต่ในรายละเอียดหลังจากนี้จะเป็นของกระทรวงกลาโหมที่ต้องพูดคุย

สุทิน (2)

ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าภายหลังกระทรวงกลาโหม และกองทัพเรือ ยกเลิกจัดซื้อเรือดำน้ำ แบบ S26T มาเป็นเรือรบฟริเกตแทน โดย นายวิโรจน์ ได้มีการนัดมาพูดคุยทันที ในวันที่ 26 ต.ค. นี้ กมธ.การทหาร จะมีการเชิญกองทัพเรือเข้ามา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่ามีการผิดสัญญาจริงหรือไม่ อย่างไร และมีความเป็นไปได้ในการคลี่คลายปัญหานี้อย่างไร เข้าใจว่าการทวงเงินคืนอาจจะยาก เนื่องจากต้องดูสัญญาก่อน แต่ 7,000 ล้านบาทที่จ่ายไปแล้ว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
WebsiteBRIGHT TODAY
FacebookBRIGHT TV
Line TodayBRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า