เอ้ สุชัชวีร์ แนะ 6 ข้อเร่งแก้ไขด่วนปัญหาน้ำท่วม ลั่นแก้มลิงใต้ดินช่วยได้

เอ้ สุชัชวีร์ แนะ 6 ข้อเร่งแก้ไขด่วนปัญหาน้ำท่วม หลังมีประสบการณ์ตรงน้ำท่วมลาดกระบัง ลั่นแก้มลิงใต้ดินช่วยได้ เพราะต่างประเทศเห็นผลมาแล้ว

จากกรณี เอ้ สุชัชวีร์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเอ้ สุชัชวีร์ ระบุว่าออกจากบ้านช่วงเช้าที่ลาดกระบังแทบไม่ได้ น้ำท่วมเป็นทะเลหน้าบ้าน ลองดูภาพ ถนนลาดกระบัง-หลวงแพ่ง-หัวตะเข้ จมถึงเข่า ไปถึงซอยเข้าวัดพลมานีย์ อ่วมหนัก สาหัสมากมาหลายวัน ไม่แก้ไข ท่านต้องมาเจอถึงจะเข้าใจความทุกข์ของคนลาดกระบัง ทุกข์แท้จริง

ก่อนที่จากนั้นจะร่วมเสนอแนวทางแก้ปัญหาในฐานะชาวบ้าน คนกรุงเทพธรรมดา ที่เดือดร้อนตรงนี้ และเสนอหลักแก้ปัญหาในฐานะวิศวกรธรณีเทคนิค ที่เราทำงานเรื่องดินเรื่องน้ำ มาทั้งชีวิต ดังนี้

-สุชัชวีร์-1
ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ข้อสังเกตที่ต้องเร่งแก้ไข ด่วนที่สุด คือ

1 ไม่มีเครื่องสูบน้ำ ถนนลาดกระบัง-หลวงแพ่ง- หัวตะเข้ หลายกิโลเมตร ที่น้ำท่วมขัง ทั้งฝั่งเข้า และฝั่งออก ผมเห็นเครื่องสูบน้ำเพียงไม่กี่เครื่อง น้อยมาก และสูบย้อนไป ย้อนมา กลับมาท่วมที่เดิม ขอแนะนำให้นำเครื่องสูบน้ำ จากพื้นที่ที่ยังปลอดภัย ขอยืมมาระดมสูบน้ำ และต้องวางแผนการสูบ ไม่ใช่การสูบโยนไป-โยนมา ชาวบ้านเดือดร้อนเพิ่ม เพราะอะไร มาดูข้อ 2

2 ผมติดตามระดับน้ำบนคลองประเวศบุรีรมย์ทุกวัน ไม่มีลด ดูรูปประกอบ ระดับล้นตลิ่งคลองหลัก คลองแขนง ฝั่งหัวตะเข้-ลาดกระบัง ล้นมา 3 วัน เกิน 100 เปอร์เซนต์ที่จะรับได้ พูดง่ายๆ น้ำทะลักแล้ว ไม่มีการช่วยระบายน้ำ เพื่อพร่องคลองประเวศฯ ที่เป็นคลองสายหลักของกรุงเทพตะวันออกเลย และไม่พร่องคลองแขนงเช่น คลองลำปลาทิว ดังนั้นต่อให้มีเครื่องสูบน้ำ ก็สูบไปไหนไม่ได้ เพราะคลองรับไม่ได้แล้ว ถ้าไม่พร่องน้ำ ก็สูบหลอก สูบย้อนไปย้อนมา ทะลักเข้าบ้านเรือนชาวบ้านอีก

3 ไม่ทราบว่ามีการประสานกับจังหวัดฉะเชิงเทรา หรือไม่ อย่างไร เพราะน้ำท่วมต้องระบายออกทางตะวันออกบ้าง เพื่อพร่องน้ำในคลองหลัก และคลองแขนง ระบายในระดับที่เพื่อนบ้านไม่เดือดร้อน ทำได้ครับ แม่น้ำบางประกงติดอ่าวไทย ไหลระบายลงเร็วมาก ช่วยได้ทันที แทนที่จะปล่อยเขตลาดกระบัง และกรุงเทพตะวันออกให้จมมิดสนิท

เอ้-สุชัชวีร์-2
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กเอ้ สุชัชวีร์

4 แทบไม่เปิดประตูน้ำคลองประเวศฯ ให้น้ำผ่านไปขึ้นแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เพราะเมื่อไม่ระบายทางตะวันออก ก็มีทางน้ำออกทะเลทางเดียวคือ ทางเจ้าพระยา ที่ไกลมากกว่า 20 กิโลเมตร จากที่นี่ ดังนั้นกว่าจะถึงพระโขนง ระดับน้ำในคลองก็ถูกลดระดับ เฉลี่ย จนแทบไม่มีผลกระทบต่อเขตชั้นใน ลองคำนวนดูก็ได้ครับ ประตูน้ำถูกสร้างมาเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม แต่กลับมาสร้างปัญหาน้ำท่วม ไม่น่าเลย

5 ไม่มีเซนเซอร์วัดระดับน้ำอัตโนมัติ? ในพื้นที่ลาดกระบัง จากที่ติดตามข้อมูลของสำนักระบายน้ำ น่าตกใจที่สุด ที่พื้นที่เสี่ยงที่สุด กลายเป็นพื้นที่ที่ไม่มีข้อมูลจากสถานีตรวจวัด ในการจัดการแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพ เพราะเมื่อไม่มีเซนเซอร์ ไม่มีระบบการวัดระดับน้ำอย่างละเอียด ก็เหมือนคนตาบอด แก้ปัญหาไม่ตรงตามสถานการณ์ สูบน้ำก็พลาด เปิดประตูน้ำก็ผิดช่วงเวลา

6 เห็นกระสอบทรายมากั้นท่อระบายน้ำ ผิดที่ ผิดเวลา ไม่กล้าวิเคราะห์จริงๆ จะให้น้ำลงไปทางไหน ท่วมถนน จมขนาดนี้ เครื่องสูบก็แทบไม่มี ฝนกำลังมาอีกระลอก ผมแนะนำด้วยความห่วงใย ไม่ทำเดี๋ยวนี้ ก็จะจมต่อไป จากนั้นถนนจะพัง ดินจะทรุด บ้านเรือนจะเสียหาย ไฟฟ้าจะดูด ผลกระทบต่อเนื่องน่ากลัวกว่าที่คิดครับ

-สุชัชวีร์-3
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊กเอ้ สุชัชวีร์

แก้มลิงใต้ดิน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เอ้ สุชัชวีร์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เคยเสนอมุมมองเรื่อง แก้มลิงใต้ดินผ่านรายการเรื่องใหญ่ โดยโพสต์เฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ ระบุว่า วิธีแก้น้ำท่วมรอระบายคือต้องทำ แก้มลิงใต้ดิน ยังไงต้องฝากท่านผู้ว่าพิจารณาอีกครั้ง การขุดลอกคูคลอง เป็นการเพิ่มพื้นที่รับน้ำได้ก็จริง

แต่ถนนหลายเส้นอยู่ต่ำกว่าคลอง การจะส่งน้ำไปที่คลองก็ต้องใช้เครื่องปั๊ม และจากคลองส่งไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา ก็ต้องปั๊ม ยังไงก็เป็นคอขวด ยิ่งมีน้ำเหนือ และ น้ำหนุนมา จะหนักกว่านี้มาม แก้มลิงใต้ดิน จะเป็นพื้นที่รับน้ำในจุดที่มีปัญหาโดยตรง และพิสูจน์แล้วว่าแก้ปัญหาได้จริง ทั้งที่ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ที่เจอปัญหาเดียวกับเรา

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ครูแต เคลียร์ดรามา เผย นุ่น ดำดง ขอลาออกเอง แต่กลับไม่คุยกับทางคณะ ?

แม่ครูแต ออกมาเคลียร์ดรามาหลัง นุ่น ดำดง เผยเจ้าตัวส่งข้อความมาขอลาออก แต่กลับไม่กลับเข้ามาปรึกษากับทางคณะ

ส่องเลขธูป 3 ตัวเด็ดๆ! ธัญญ่า อาร์สยาม ทำบุญบ้าน บวงสรวงปู่ย่าพญานาค

คอหวยแห่ส่องเลขธูป 3 ตัว! ธัญญ่า อาร์สยาม หลังทำบุญบ้านประจำปี บวงสรวงองค์เทพเทวา ปู่ย่าพญานาค

สั่งปิด รพ.ภาชี อพยพผู้ป่วย หลังไฟไหม้โกดังสารเคมี จ.พระนครศรีอยุธยา

วุ่นทั้งคืน! สั่งปิดโรงพยาบาลภาชี จัดตั้งศูนย์อพยพ หลังไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี ล่าสุดเพลิงสงบแต่สถานการณ์ยังน่าห่วง

สลด! นร.ชาย พลัดตกชั้น 4 รร.มัธยมดังเมืองคอน ดับ คาดเป็นซึมเศร้า

โรงเรียนดังนครศรีธรรมราช สั่งปิดข่าว หลังนักเรียนชายพลัดตกจากชั้น 4 ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล คาดเป็นซึมเศร้า

เปิดคลิป! นาทีสาวสองตะลุมบอนชายฝรั่งหลังถูกตบที่หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต

วุ่นทั้งหาด! สาวสองเปิดศึกลุมตืบนักท่องเที่ยวชายช่าวต่างชาติ หลังถูกตบ-ด่าทอรุนแรงจนทนไม่ได้ต้องยกพวกมาช่วยลุม ชมคลิป

TWICE เตรียมปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 5 ‘Dive’ ในญี่ปุ่นเร็วๆ นี้!

ตัวแม่เจน 2 สาว ๆ TWICE ได้เซอร์ไพร์สจัดหนัก เตรียมปล่อยอัลบั้มเต็มชุดที่ 5 ‘DIVE’ ในญี่ปุ่นวันที่ 17 กรกฎาคม 2024 นี้!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า