สุพิศาล จี้ รัฐบาล ตั้ง กมธ.ตรวจสอบการใช้ พรก.กู้เงิน ซัด!! หากถูกตีตก ทุจริตคอร์รัปชันแน่

วันที่ 1 มิถุนายน 2563 พล.ต.ต. สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ “อย่าหนีการตรวจสอบ! ตั้ง กมธ.วิสามัญตรวจใช้งบประมาณและมาตรการสู้โควิด ป้องกันทุจริตคอร์รัปชั่น-ปกป้องผลประโยชน์ประชาชน” โดยระบุว่า

“การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และอีกฉบับคือ พ.ร.ก.ประชุมออนไลน์ ที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ เสร็จสิ้นลงไปแล้ว ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ส.ส.หลายพรรค โดยเฉพาะพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ชี้ให้เห็นปัญหาต่างๆ ของ พ.ร.ก.ฉบับบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เงิน และมาตรการการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มต่างๆ พร้อมกันนี้ก็ได้มีข้อเสนอแนะให้รัฐบาลนำไปพิจารณาดำเนินการปรับใช้ด้วย

วงเงินกู้สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์นี้ ถ้าใช้อย่างมีประสิทธิภาพ จะสามารถช่วย “กู้วิฤตประเทศ” ทั้งจากวิกฤตโควิด-19 และวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ ที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ ทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ แต่ก็ตรงกันข้าม ถ้าใช้อย่างเป็นเบี้ยหัวแตกเพื่อให้เกิดโครงการใช้เงินเท่านั้น หรือช่วยเหลือแต่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพื่อประโยชน์แต่พวกพ้องตนเอง ดังข้อข้อครหาที่ผ่านมาว่า “อุ้มเจ้าสัว” อย่างนั้น ประเทศไทยก็คงต้องจมปลักอยู่ในวิกฤตนี้ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จะต้องปาดน้ำตา แบกรับหนี้สินคือประชาชนคนไทยทุกคน

จึงไม่เพียงแต่การอภิปรายครั้งนี้เท่านั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ “ผู้แทนประชาชน” จะต้องใช้กลไกในระบบรัฐสภาตรวจสอบรัฐบาล ซึ่งเป็น “ฝ่ายบริหาร” ไม่ว่าจะเป็นการใช้งบประมาณ รวมถึงการออกมาตรการต่างๆ ที่เพื่อแก้ปัญหาโควิด -19 และก็ไม่ใช่เพียงแต่ “เงินกู้” ที่มีการพิจารณาครั้งนี้เท่านั้น หากยังหมายรวมถึงงบประมาณก้อนอื่นๆ เช่น งบกลางที่จะโอนมาให้รัฐบาลใช้ตาม พ.ร.บ. โอนงบประมาณประจำงบประมาณ 2563 กว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรเตรียมพิจารณาในช่วงสัปดาห์หน้าด้วย

นี่เป็นเหตุผลที่พวกเรา ส.ส. “พรรคก้าวไกล” ได้ยื่นญัตติด่วน เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้ง “กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า มีหลายพรรคทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลให้การสนับสนุน และยื่นญัตติด่วนทำนองเดียวกันนี้ประกอบ แต่กระนั้น ท่าทีของพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำฝ่ายรัฐบาลก็ยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะหัวหน้ารัฐบาลอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คล้ายๆ กับว่าไม่อยากจะให้มี กมธ.วิสามัญชุดนี้เกิดขึ้น

เพราะถ้ายึดตามที่ “พรรคก้าวไกล” เสนอ กมธ. ชุดนี้ ไม่ใช่ว่าดูแต่เรื่องเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมาตรการแก้ไขปัญหาโควิดของรัฐบาลด้วย อาทิ การประกาศเคอร์ฟิว การจ่ายเงินเยียวยาประชาชน การจัดการการเดินทางกลับประเทศของคนไทย มาตรการคลายล็อก หรือการเปิด-ปิดโรงเรียน ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนคนไทยเห็นแล้วว่า มีปัญหาอย่างไร ประสิทธิภาพในการจัดการเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างไร

สรุปชัดๆ ตรงนี้ว่า การตั้ง กมธ. วิสามัญ ตรวจสอบการใช้งบและมาตรการแก้ไขปัญหาวิกฤตโควิด-19 จะเป็นบทพิสูจน์ “ความโปร่งใส” ของรัฐบาลชุดนี้ที่สำคัญยิ่ง ซึ่งคงต้องขอความร่วมไม้ร่วมมือ ส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมกันลงมติให้เกิดขึ้น เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากญัตติด่วนนี้ถูกตีตกไป ไม่มีการตั้งขึ้น ก็คงต้องขอเดาเอาไว้ก่อนเลยว่า จะมีการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้นแน่ๆ

มาร่วมกันสนับสนุนให้ตั้ง “กมธ.วิสามัญ ตรวจสอบการใช้งบและมาตรการแก้ไขปัญหาวิกฤตโควิด-19” มาช่วยกันจับตารัฐบาล และปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนด้วยกันครับ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า