นาย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. พรรคก้าวไกล วันนี้ผมได้มีการอภิปรายในญัตติเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการให้บริการ การกำหนดอัตราค่าโดยสาร ระบบบริหารจัดการ และแผนงานพัฒนาในอนาคตของระบบขนส่งสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เมือวันที่ 14 สิงหาคม 2563

ผมเป็นผู้แทนคนหนึ่งที่พูดได้ว่าเกิดและเติบโตในกรุงเทพมหานคร โดยวันนี้ผมได้ขึ้นรถ MRT จากสถานีท่าพระมาลงที่สถานีบางโพ แล้วต่อรถวินมอเตอร์ไซค์มาที่สภา ซึ่งก็ถือว่าสะดวกสบายขึ้นพอควรครับ ตั้งแต่มีรถไฟฟ้าหลายสายขยายไปชานเมือง

นายกฯ ลั่นไม่ได้สั่งจับ แกนนำนักศึกษา ยืนยันไม่มีอำนาจแทรกแซง

แต่ทราบหรือไม่ครับว่า ปัญหาการจราจรในกรุงเทพที่จริงยังไม่ลดลงเลย คนกรุงเทพใช้เวลาบนท้องถนนเพิ่มขึ้น ซึ่งสวนทางกับปริมาณสถานีรถไฟฟ้า โดยคนกรุงเทพใช้เวลาอยู่บนถนนเฉลี่ยที่ 56 ชั่วโมงต่อปี เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 45 ชั่วโมงต่อปี ทำไมเป็นเช่นนั้นครับ มองเผิน ๆ อาจเข้าใจว่าเป็นเพราะรถติด แต่อันที่จริงยังมีเรื่องค่าโดยสารแพง ความไม่ตรงเวลาของรถขนส่งสาธารณะด้วย

ทีนี้มาดูกันว่า การขนส่งสาธารณะสำคัญอย่างไร การขนส่งสาธารณะเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ เพราะเป็นโอกาส เป็นเครื่องมือในการเลื่อนชนชั้นของผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงงานที่ไกลกว่าและดีกว่าได้ ถ้าเขาใช้เวลาน้อยลงในการเดินทาง เขาก็สามารถเดินทางไปรับงานที่ดีและมีรายได้มากขึ้นได้

ศอปส. ปกป้องสถาบันเบื้องสูง นัดชุมนุมสังเกตการณ์ ม็อบประชาชนปลดแอก ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พรุ่งนี้

เพื่อนสมาชิกสภาผมได้อภิปรายเรื่องวินมอเตอร์ไซค์และฟีดเดอร์ไลน์ไปบ้างแล้ว แต่ผมอยากเพิ่มเติมเรื่องการจัดการ เพราะเราสามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องลงทุน แค่ปรับระบบการบริหารจัดการ แต่ปัญหาอยู่ตรงนี้แหละครับ การบริหารจัดการเช่นปัจจุบัน การขนส่งสาธารณะถูกกำกับดูแลโดยสำนักการจราจรและขนส่ง ซึ่งเป็นสำนักหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการศึกษา สำรวจข้อมูล วิเคราะห์ วางแผน ออกแบบระบบการจราจรขนส่ง การกำหนดมาตรฐานและการดำเนินงานด้านจราจรและขนส่งในกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ครอบคลุมและน่าจะจัดการได้ แต่หน่วยงานนี้สุดท้ายก็เป็นได้แค่เสือกระดาษ ที่ศึกษาและวางแผนได้ แต่ไม่มีอำนาจจัดการจริง ต่อเชื่อมเส้นเลือดใหญ่และเส้นเลือดฝอยในการจราจรได้

หมอวรงค์ ฝากแง่คิดน้องนักศึกษาชุมนุม ชีวิตจริงวัยทำงาน -นักศึกษาเทียบกันไม่ได้

ตัวอย่างง่าย ๆ เช่นการเพิ่มสายรถเมล์ หน่วยงานนี้ศึกษาได้ แต่ถ้าจะติดป้ายรถเมล์เพิ่มต้องไปขอหน่วยงานอื่น หรือการปรับราคารถไฟฟ้า ก็ทำไม่ได้นะครับ ต้องไปติดต่อกับ BTS MRT จะทำเรือเมล์ ก็ต้องไปขอกรมเจ้าท่า ที่หนักเลยคือ วินมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องผ่านคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ประกอบไปด้วยตำรวจ ขนส่ง เทศกิจ และอีกหน่วยที่ไม่น่าเกี่ยวข้องกันเลยก็คือทหาร ความไร้อำนาจของหน่วยงานที่มีข้อมูล ทำให้จัดการปัญหาไม่ได้

ผมขอยกตัวอย่างที่ฝรั่งเศสนะครับ จะมีหน่วยงานหนึ่งที่ดูแลและจัดการทุกอย่างเกี่ยวกับการขนส่งสาธารณะทั้งหมดในปารีส ทำให้เขาจัดการทุกอย่างเพื่อกระจายการบริการสาธารณะออกไปได้จริง สามารถใช้บัตรใบเดียวเดินทางได้ทุกประเภท ถ้าขนส่งสาธารณะดี เราถึงจะเรียกตัวเองว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้ครับ

ผมขอทิ้งท้ายด้วยคำพูดของนายกเทศมนตรีกรุงโบโกต้านะครับ “ตัวชี้วัดคุณภาพชีวิตที่ดีไม่ใช่ประเทศที่คนจนมีรถ แต่เป็นประเทศที่คนรวยใช้ขนส่งสาธารณะครับ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มว่าไง! เบสท์ รักษ์วนีย์ ยอมรับตรงๆ อยากมีแฟน หลังเป็นโสดมานาน

หนุ่มเตรียมขายขนมจีบ เบสท์ รักษ์วนีย์ ยอมรับตรงๆ อยากมีแฟนอยู่ตลอด หลังเป็นโสดมานาน พร้อมลั่นแรง ไม่ควรคบผู้ชายเจ้าชู้

อากู๋ช็อค เพื่อนบ้านครอบครองปรปักษ์ ผูกคอดับ ลั่น เสียใจ-อโหสิกรรม

เพื่อนบ้านครอบครองปรปักษ์ ผูกคอปลิดชีวิตตัวเอง คาดเครียดหนัก “อากู๋” รู้ข่าวถึงกับช็อค ลั่น เสียใจกับการเสียชีวิต และขออโหสิกรรม

สวยสมมง! เปิดใจ ดินสอสี พนิดา หลังคว้าตำแหน่ง นางสาวไทย 2567

ดินสอสี พนิดา เปิดใจกับสื่อมวลชน หลังคว้าตำแหน่ง นางสาวไทย 2567 เผยขอบคุณความพยายามของตนเอง ต่อไปเตรียมพร้อมเดินสายแก้บน

ด่วน! เพื่อนบ้านบุกครอบครองปรปักษ์ ตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองแล้ว

เพื่อนบ้านบุกครอบครองปรปักษ์ “บ้านอากู๋” ตัดสินใจผูดคอลาโลก เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม เบื้องต้นพบเป็นศพเพศหญิง

แพรวพราว มูฟออน! ประกาศโสด 100% หลังแยกทางรักกับ ผญบ.ฟินแลนด์

แพรวพราว แสงทอง มูฟออนแบบเชิ่ดๆ พร้อมประกาศโสด 100% หลังตัดสินใจแยกทางรักกับ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เหลือเพียงสถานะพ่อแม่ของลูก

ทนายฉาว ขอมีเซ็กซ์กับลูกความ แลกว่าความให้ฟรี ซ้ำให้หาลูกค้าอีก

ทนายฉาว ทักแช็ตขอมีเพศสัมพันธ์กับลูกความ แลกว่าความให้ฟรี แถมยังให้ลูกความไปหาลูกค้ามาให้ตัวเองเพิ่ม อ้างแบ่งเปอร์เซ็นต์ให้
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า