ชื่อของร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.2564)ได้แถลงข่าวประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวมานานกว่า 2 ปี

ร.อ.ธรรมนัส เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า ตนเองตั้งมั่นมาโดยตลอดว่า จะทำงานเพื่อประชาชน ยึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง แต่ตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่งมา บรรยากาศไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ จึงอยากกลับมาอยู่จุดเดิม คือการเป็น ส.ส. เป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน ทำเพื่อประเทศชาติจริงๆ ไม่ใช่รองรับหรือทำอะไรเพื่อคนบางกลุ่ม

วันนี้ ไบร์ท ทูเดย์จะขอย้อนประวัติ และเส้นทางการเมืองของร.อ.ธรรมนัส โดยในส่วนของประวัติ และเส้นทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส ร.อ.ธรรมนัส เกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2508

การศึกษา

-โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 25 (รวมเหล่ารุ่นที่ 2)

– ปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

– ปริญญาโทพุทธศาสนมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (พระพุทธศาสนา) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

-ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

-ปริญญาเอกปรัชญาดุษฎีบัณฑิต Doctor of Philosophy (รัฐประศาสนศาสตร์) California University FCE ประเทศสหรัฐอเมริกา

ร.อ.ธรรมนัสเริ่มงานการเมืองกับพรรคไทยรักไทยเมื่อปี พ.ศ. 2542 ต่อมาในปี พ.ศ. 2557 ได้ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ ต่อมาเมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติเข้ายึดอำนาจ

ในปี พ.ศ. 2561 ธรรมนัสได้เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ โดยได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการยุทธศาสตร์ภาคเหนือของพรรค และได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพะเยา เขตที่ 1 โดยชนะอรุณี ชำนาญยา เจ้าของพื้นที่เดิมจากพรรคเพื่อไทย ต่อมาในปี พ.ศ. 2564 ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และเนื่องจากขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา

อย่างไรก็ดี ร.อ.ธรรมนัสก็เป็นผู้พัวพันกับเรื่องอื้อฉาวต่างๆมากมาย นับตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมพรรคพลังประประชารัฐ โดยเมื่อย้อนไปเมื่อปี 2534 ร.อ.ธรรมนัสเคยถูกปลดออกจากราชการ  เนื่องจากขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา และถูกปลดอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2536 เนื่องจากหนีราชการในเวลาประจำการ แต่เขาก็ทำเรื่องขอกลับเข้ารับราชการใหม่ทั้งสองครั้ง นอกจาก นี้ร.อ.ธรรมนัสยังเกี่ยวข้องประเด็นที่อื้อฉาวและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอีกหลายประเด็นดังนี้

ธรรมนัส เปิดใจ หลังลาออกรมช.เกษตรฯ ยอมรับมีความไม่สบายใจในการทำงาน ยืนยันไม่ได้โดนบีบให้ลาออก

ถูกจำคุกในคดีลักลอบนำเข้าเสพติดเข้าออสเตรเลีย

ร.อ.ธรรมนัส พร้อมกับพวกอีก 4 คนถูกศาลออสเตรเลียตัดสินว่ามีความผิดฐานนำเฮโรอีนน้ำหนัก 3.2 กิโลกรัมเข้าประเทศเมื่อปี 2537 โดยถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปีและเนรเทศออกนอกประเทศ ศาลออสเตรเลียยังระบุว่า ร.อ.ธรรมนัสมีความใกล้ชิดกับผู้จัดหาเฮโรอีนในประเทศไทยในการลักลอบนำเข้า

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายธีรัจชัย พันธุมาส ส.ส.อดีตอนาคตใหม่ ได้โจมตี ร.อ.ธรรมนัส ในประเด็นยาเสพติด แต่ร.อ.ธรรมนัสกลับอ้างว่า สิ่งที่ตำรวจออสเตรเลียอ้างว่าเป็นเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัมนั้น ที่จริงแล้ว “มันคือแป้ง”  อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์ สื่อดังของออสเตรเลียได้เปิดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อยืนยันว่า มันคือเฮโรอีน ไม่ใช่แป้งอย่างแน่นอน

ราชกิจจาฯ ประกาศให้ ธรรมนัส พรหมเผ่า – นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี

พัวกันกับคดีฆาตกรรม

เมื่อเดือนสิงหาคม 2541ร.อ.ธรรมนัสถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีฆาตกรรม ดร.พูลสวัสดิ์ จิราภรณ์ ซึ่งมีการระบุว่า ร.อ.ธรรมนัสกับพวกได้ร่วมกันซ้อมดร.พูลสวัสดิ์จนเสียชีวิต และยังได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศผู้เสียชีวิตอีกด้วย ซึ่งบรรดาสื่อมวลชนได้นำชื่อ “ตุ๋ย” ซึ่งเป็นชื่อเล่นของร.อ.ธรรมนัส มาเรียกเขาว่า “ผู้กองตุ๋ย” เพื่อสร้างจุดสนใจ และคำว่าตุ๋ยก็ถูกใช้เป็นศัพท์เเสลงในกลุ่มชายรักชายมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าวส่งผลให้ร.อ.ธรมนัสต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำนาน 3 ปี 1 เดือน และได้ต่อสู้คดีเรื่อยมาจนถึงปี 2547 ร.อ.ธรรมนัสก็ได้รับการปล่อยตัว เนื่องจาก ศาลฎีกาตัดสินยกฟ้อง

วุฒิการศึกษาปลอม

เฟซบุ๊กเพจ “CSI LA” ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562 โดยตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอกของธรรมนัสว่าแท้จริงแล้ว ร.อ.ธรรมนัสสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยนานาชาติคาลามัส ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัย ที่ไม่ได้รับการยอมรับวุฒิการศึกษาในหลายประเทศ

ขณะที่วิทยานิพนธ์ของร.อ.ธรรมนัส ถูกระบุว่าเป็นสำนักพิมพ์ที่เปิดเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยการเก็บค่าตีพิมพ์จากผู้เขียน โดยไม่ได้มาแก้ไขและตีพิมพ์ตามหลักของวารสารวิชาการ และเนื้อหาของวิทยานิพนธ์ฉบับดังกล่าว ซึ่งอาจเข้าข่ายการคัดลอกงานวิชาการได้

แต่งตั้งธนพร ภรรยาเป็นข้าราชการ

ธนพร ศรีวิราช หรือ จุ๊บจิ๊บ อดีตนางสาวไทย คู่ชีวิตของธรรมนัส ได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ แม้ว่าร.อ.ธรรมนัสจะลาออกจากตำแหน่งรมช.เกษตรไปแล้ว แต่สิ่งที่หลายฝ่ายจะต้องจับตาอต่อไปนี้คือแรงกระเพื่อม หรือสิ่งที่จะตามมาหลังการลาออกดังกล่าว รวมถึงอนาคตทางการเมืองของร.อ.ธรรมนัสว่าจะเป็นไปในทิศทางใด จะตั้งพรรคใหม่ หรือจะถูกพรรคการเมืองอื่นทาบทามให้ร่วมพรรค และสิ่งที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษไม่แพ้กันคืออนาคตของพรรคพลังประชารัฐว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า