คิง พาวเวอร์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้าได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีที่บริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (มหาชน) จำกัด รัฐให้สัมปทาน ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสัญญา เอื้อผลประโยชน์ เยียวยาชดเชยโควิด-19 ให้กลุ่มคิงเพาเวอร์ก่อนประชาชน โดยระบุว่า

ความร่ำรวยของกลุ่มทุนผูกขาด-การสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร-การใช้จ่ายภาษีของประชาชน-ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ เป็นเรื่องเดียวกันทั้งหมด

เมื่อวานนี้ Sirikanya Tansakun – ศิริกัญญา ตันสกุล ส่งข่าวชิ้นหนึ่งซึ่งไม่เป็นที่สนใจในวงกว้างมากนักมาให้ผมอ่าน ข่าวดังกล่าวคือข่าวเกี่ยวข้องกับ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ AOT ที่กรรมการบริษัทมีมติให้มีการขยายเวลาก่อสร้าง เปลี่ยนแปลงการคำนวณผลตอบแทนขั้นต่ำ เปลี่ยนเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกิจการการค้าปลอดภาษีในสนามบิน อันเนื่องมาจากผลกระทบจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานจากบริษัทหลักทรัพย์ไทยพานิชย์ หรือ SCBS ประเมินไว้ว่ามติกรรมการบริษัทครั้งนี้ ทำให้รายได้ของ AOT ลดลง 6% ในปี 2565 และ 10% ในปี 2566 โดยกำไรของบริษัทในปี 2565 จะลดลงประมาณ 13% และในปี 2566 อีกประมาณ 17%
.
AOT มีกำไรปีละประมาณ 25,000 ล้านบาท หากใช้ฐานนี้คิดตามการประมาณของ SCBS หมายความว่าปี 2565 กำไรของ AOT จะหายไป 3,250 ล้านบาท และในปี 2566 กำไรหายไป 4,250 ล้านบาท
.
ปัญหาคือ กระทรวงการคลังถือหุ้นใน AOT อยู่ 70% ที่ผ่านมา AOT ปันผลคืนให้กับกระทรวงการคลังอย่างสม่ำเสมอ ในอัตราประมาณ 50% ของกำไรสุทธิแต่ละปี ในปี 2560 และปี 2561 มีการปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเป็นจำนวน 12,200 ล้านบาท และ 14,900 ล้านบาท ตามลำดับ

ดังนั้น ผลของมติกรรมการบริษัทส่งผลให้ราคาหุ้นของ AOT ตกลงทันที 4.13% ขณะที่ตลาดหุ้นทั้งตลาดลดลง 3% มูลค่าหุ้นที่กระทรวงการคลังถือหายไปในวันเดียวเกือบ 30,000 ล้านบาท

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กรรมการ AOT มีมติปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสัญญาที่มีให้กับบริษัทที่ได้รับสัมปทานธุรกิจปลอดภาษีในสนามบิน เพราะครั้งแรกเกิดขึ้นในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 กรรมการบริษัท AOT มีมติให้ลดค่าเช่าให้กับผู้ประกอบการธุรกิจปลอดภาษีในสนามบินเนื่องจากปัญหารายได้ลดลงจากนักเดินทางที่ลดลง

ทันทีที่กรรมการบริษัทมีมติลดค่าเช่า วันที่ 20 กุมภาพันธ์ หุ้นของ AOT ตกลงทันทีจากราคาปิด 67.75 บาทต่อหุ้น เหลือ 64.50 บาทต่อหุ้น หรือลดลง 4.8% ขณะที่ตลาดทั้งตลาดตกลงเพียง 0.95%

มูลค่าหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ลดลงทันที 32,500 ล้านบาท บริษัท หลักทรัพย์ ภัทร ประมาณว่าการลดค่าเช่าครั้งนี้ทำให้กำไร AOT ในปี 2563-2565 ลดลงรวม 22,536 ล้านบาท

ครั้งที่สองเกิดขึ้นในวันที่ 23 เมษายน 2563 เมื่อกรรมการบริษัท AOT มีมติให้งดเว้นการใช้อัตราผลตอบแทนตามสัมปทานใหม่ที่เพิ่งประมูลเสร็จกันไป ให้กลับไปใช้สัญญาค่าเช่าฉบับเดิมปี 2562 แทน

ทั้งสามครั้ง อ้างอิงผลกระทบที่ผู้ประกอบการได้รับจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

ผมจำเป็นต้องให้เชิงอรรถไว้ว่า สัมปทานธุรกิจปลอดภาษีสนามบินฉบับที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เพิ่งประมูลเสร็จไปเมื่อปีที่แล้วอย่างน่ากังขา กรรมการบริษัท AOT ประกาศผลการประมูลหลังการเลือกตั้งทั่วไปเดือนมีนาคม ก่อนที่จะเริ่มการทำงานของรัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ ขณะที่ภาคประชาสังคมหลายส่วนรวมถึงสมาคมผู้ประกอบการการค้าปลีก เสนอแนะให้แยกสัญญาธุรกิจปลอดภาษีในสนามบินสุวรรณภูมิให้มีหลายสัญญาแบ่งตามประเภทสินค้า เหมือนสนามบินนานาชาติที่อื่นทั่วโลก เพื่อป้องกันการผูกขาดและส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันกันมากขึ้นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ แต่กรรมการบริษัท AOT ไม่ฟังข้อเสนอแนะนี้ และประมูลกิจการปลอดภาษีเป็นสัญญาเดียว

การประมูลสัญญาสัมปทานฉบับปัจจุบัน เสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เป็นที่ทราบกันว่า กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ชนะประมูลสนามบิน ทั้ง 3 สัมปทาน คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และ 3 สนามบินในหัวเมืองใหญ่ ได้แก่ ภูเก็ต หาดใหญ่ และเชียงใหม่

สัมปทานฉบับที่แล้วทำให้กลุ่มคิงเพาเวอร์กลายเป็นกลุ่มทุนขนาดใหญ่ภายในเวลาไม่กี่ปี กลุ่มคิงเพาเวอร์กำไรปีละเป็นหมื่นล้านจากธุรกิจปลอดภาษี เจ้าของบริษัทกลายเป็นมหาเศรษฐีระดับโลก โดยไม่ต้องสร้างนวัตกรรมใดๆ เลย เป็นที่รู้กันดีว่ากลุ่มคิงเพาเวอร์เป็นผู้สนับสนุนบริจาคเงินให้กับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเสนอชื่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

เมื่อเกิดสถานการณ์โควิดขึ้น กลุ่มคิงเพาเวอร์ ได้รับการเยียวยาก่อนใคร ยาวนานกว่าใคร และมากกว่าใคร คาดว่ารายได้ของ AOT ที่หายไปจากการลดค่าเช่าและสัมปทานในรูปแบบต่างๆ ให้กลุ่มคิงเพาเวอร์จากมติกรรมการบริษัทสามครั้ง รวมแล้วไม่น่าจะต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท นั่นหมายถึงเงินปันผลที่จะเป็นรายได้นำส่งคลังลดลง

ในขณะที่ประเทศกำลังอยู่ในภาวะที่ยากลำบากทางการคลัง กลับต้องกู้เงินถึง 2 ล้านล้านบาทในรอบสองปีงบประมาณเพื่อพยุงประเทศ อยากถามว่าประชาชนได้รับเงินเยียวยากันเท่าไหร่? ได้รับเพียงพอหรือไม่? แล้วมีประชาชนที่ไม่ได้รับการเยียวยาจำนวนมากเท่าใด? และในส่วนของเงินกู้ซอฟต์โลนเพื่อ SMEs มีผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยกี่แห่งที่ได้รับเงินช่วยเหลือนี้? หรือมีผู้ประกอบการที่ต้องตกหล่นจากมาตรการคัดกรองที่มีกฎเกณฑ์เป็นจำนวนมากของรัฐบาล? รวมทั้งใช้เวลานานแค่ไหนถึงเงินก้อนนี้จะไปถึงมือจริงๆ? มีลูกจ้าง พนักงาน กี่คนที่ถูกลดเวลาการทำงาน ถูกเลิกจ้าง? มีนักเรียนนักศึกษากี่คนที่ต้องออกจากระบบการศึกษาเพราะไม่มีเงินเรียนต่อ? จนถึงตอนนี้ทุกคนก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยามากเพียงพอ ถ้วนหน้าและทั่วถึงอย่างที่ควรจะเป็น

แต่กลุ่มคิงพาวเวอร์ได้รับการเยียวยาตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ทั้งๆ ที่ช่วงเวลานั้นยังไม่ได้ล็อกดาวน์ประเทศเลยด้วยซ้ำ และการช่วยเหลือคิงพาวเวอร์บางเงื่อนไขยาวนานถึงเดือนมีนาคม 2565

วันนี้กระทรวงคมนาคม ซึ่งเป็นกระทรวงต้นสังกัด กำกับดูแล AOT เข้ามาชี้แจงการใช้งบประมาณปี 2564 ในกรรมาธิการพิจารณางบประมาณพอดี ผมได้ตั้งคำถามกับปลัดกระทรวงในเรื่องนี้, ขอเอกสารที่เกี่ยวข้อง และเสนอให้ปลัดกระทรวงลองหาวิธีที่จะนำเรื่องการผ่อนผันค่าเช่าและสัมปทานกลับมาพิจารณาในที่ประชุมกรรมการบริษัทอีกครั้ง ทั้งนี้หากได้รับความคืบหน้าอย่างไร จะนำมาแจ้งให้พี่น้องประชาชนผู้เป็นเจ้าของเงินภาษีและเป็นผู้ทรงสิทธิสูงสุดของประเทศนี้ทุกท่านให้ได้รับทราบ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่สำหรับคนรวยและคนมีอำนาจ ประเทศที่เฮโรอีนถูกเสกให้เป็นแป้ง โคเคนถูกเสกให้เป็นยารักษาฟัน เวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ เป็นเวลาที่จะพิสูจน์ว่า เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังจริงหรือไม่ เราจริงจังกับการลดช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวยจริงหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่คำพูด แต่ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ

ผมไม่เห็นการกระทำหรือการแสดงออกใดๆ จากรัฐบาลสืบทอดอำนาจภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เลย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า