นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และประธานคณะก้าวหน้า ร่วมเสวนาในหัวข้อ “กกต. ไทย อย่างไรต่อดี?” เวทีแสวงหาฉันทามติใหม่ให้กับประเทศไทย New Consensus Thailand เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 โดยกล่าวถึงความผิดปกติในการดำเนินการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาว่ามีตัวอย่างความผิดปกติ 2 แบบ

ธนาธร ให้กำลังใจ ผู้ชุมนุม เยาวชนปลดแอก ที่ลุกขึ้นมาแสดงพลัง

1.ภาพรวมการทำงานของ กกต. เช่น การประกาศผลการเลือกตั้ง ในยุคสมัยใหม่ไม่มีประเทศไหนใช้เวลาเป็นเดือนในการนับคะแนนและรอประกาศผลอย่างเป็นทางการ แต่การเลือกตั้งครั้งล่าสุดในประเทศไทยมีการประกาศถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกคือ 28 มี.ค. 2562 ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นวันที่ 7 พ.ค. 2562 เป็นการประกาศ ส.ส. แบบแบ่งเขต และครั้งที่ 3 เกิดขึ้น 8 พ.ค. 2562 ประกาศ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ รวมแล้วใช้เวลาถึง 45 วัน ขณะที่มาตรฐานทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 24 ชั่วโมง

2.การนับคะแนนใหม่ เช่น เขต 1 จ.นครปฐม ซึ่งพรรคอนาคตใหม่ ร้องเรียน กกต. จึงเกิดการนับคะแนนใหม่ประมาณ 1 เดือนหลังการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งผลจากการนับใหม่ปรากฎว่ามีบัตรเสียเพิ่มขึ้น 164 ใบ บัตรดีลดลง 142 ใบ และบัตรประสงค์ไม่ลงคะแนนลดลง 4 ใบ จำนวนบัตรทั้งเขตเพิ่มขึ้น 25 ใบ จะเป็นไปได้อย่างไรที่บัตรลงคะแนนซึ่งตั้งไว้เฉยๆ 1 เดือน ซึ่งควรจะเท่ากันกับการนับคะแนนครั้งก่อน แต่ปรากฏว่าจำนวนบัตรเปลี่ยนไป สุดท้ายไม่มีใครต้องรับผิดชอบ และ กกต. เองก็ไม่เคยตอบคำถามนี้เลย

ธนาธร กล่าวว่า “หน้าที่ของ กกต. คือ การเป็น Gatekeeper เป็นทั้งผู้บริหาร เป็นทั้งผู้ออกกฎการเลือกตั้ง และชี้ขาดในการเลือกตั้ง มี 3 อำนาจในองค์กรเดียว คนทั่วไปตรวจสอบคัดค้านอะไรไม่ได้เลย และกระบวนการที่จะนำไปสู่การถอดถอน กกต. ก็ยากเย็นจนแทบเป็นไปไม่ได้ กกต. ชุดปัจจุบันมาจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลือกมาอีกทีหนึ่ง”

“ด้วยสถานะที่ กกต. เลือกข้างทางการเมือง ไม่ยึดโยงกับประชาชน จึงนำมาสู่การเลือกตั้งที่เป็นข้อกังขามากมาย ไม่มีองค์กรรัฐองค์กรไหนที่มีประชาชนล่ารายชื่อถอดถอนเกือบ 1 ล้านคน เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นี่คือวิกฤตศรัทธาต่อองค์กรอิสระที่จำเป็นต้องวางตัวเป็นกลาง เพราะตัวเองเป็น Gatekeeper ว่าใครจะเป็นผู้ได้ใช้อำนาจประชาชน แต่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 กกต. กลับล้มเหลวในการดำรงไว้ซึ่งความเป็นกลางทางการเมือง ล้มเหลวในการดำรงไว้ซึ่งความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้ง” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว

ประธานคณะก้าวหน้า อธิบายต่อว่า ความวิปลาสของการดำเนินการของ กกต. ในหลายกรณีเป็นอาการ โดยมีตัวต้นตอเชื้อโรคที่ให้เกิดอาการแบบนี้คือ ความพยายามสืบทอดอำนาจของ คสช. ซึ่งทำให้เกิดรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เป็นรัฐธรรมนูญของอภิสิทธิ์ชน เป็นเครื่องยืนยันว่าผู้ก่อรัฐประหารจะสืบทอดอำนาจต่อไปได้แม้ว่าจะมีการเลือกตั้งแล้ว

หมอวรงค์ ถาม ธนาธร ไม่รู้จริงหรือว่าใครอยู่เบื้องหลัง ม็อบเยาวชนปลดแอก

สามารถ ไล่!! ธนาธร ไปอยู่อเมริกา เพื่อศึกษาประชาธิปไตยที่แท้จริง

รัฐธรรนูญ 2560 เขียนขึ้นมาเพื่อให้พวกเขาครองอำนาจ ไม่ให้ประชาชนมีสิทธิมีเสียงแย่งชิงอำนาจมาได้ ทั้งอำนาจบริหารก็มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติคอยควบคุม ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเอาผิดได้ อำนาจนิติบัญญัติก็ชัดเจนว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากการแต่งตั้งจะคอยปกป้องผลประโยชน์ให้ เพราะกลัวว่า ส.ส. จะผ่านกฎหมายที่ไปทำลายผลประโยชน์อภิสิทธิ์ชน จึงต้องมี ส.ว. แต่งตั้งกลั่นกรองอีกที และ ส.ว. ชุดนี้ยังร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย รวมถึงอำนาจตุลาการ เรื่องการตัดสินทางการเมืองอยู่ในมือองค์กรอิสระ เช่น กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ซึ่งก็มาจากการแต่งตั้งทั้งนั้น

สิ่งที่บ่มเพราะเชื้อโรคความพยายามสืบทอดอำนาจของ คสช. คือใจกลางของปัญหาว่า อำนาจในประเทศนี้เป็นของใคร เป็นของอภิสิทธิ์ชนคนกลุ่มน้อยหรือเป็นของประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ถ้าเราไม่หาคำตอบร่วมกัน และเป็นคำตอบที่ทุกฝ่ายยอมรับ เห็นตรงกัน มีการแบ่งอำนาจกันอย่างสมดุล ประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ได้

สิ่งสำคัญวันนี้เราต้องการข้อตกลงร่วมกันจากทุกฝ่าย เพราะที่ประเทศไทยเดินมาถึงจุดนี้ได้ เรามีส่วนร่วมทั้งนั้น หากจะออกจากจุดนี้ได้ต้องมานั่งคุยกันและยอมรับว่าสังคมไทยมีปัญหาไปต่อไม่ได้ เราต้องการกฎระเบียบที่ทุกฝ่ายยอมรับด้วยกัน

โดยธนาธรเสนอกรอบ 4 อย่างคือ 1. สังคมที่เป็นประชาธิปไตย อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน 2. ประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มีพระราชฐานะอยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง 3.ระบบรัฐสภาที่แสดงออกซึ่งเจตจำนงประชาชนอย่างแท้จริง รัฐบาลมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ 4. นิติรัฐ นิติธรรม สิทธิประชาชนได้รับการประกัน ทุกคนเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย

#องค์กรอิสระที่ไม่อิสระ #กกต #เลือกตั้ง62 #คณะก้าวหน้า #ธนาธร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อุ๊ย! เพจดัง ปาช็อตเด็ด เบลล่า-หนุ่มตี๋ ดรีกรีทายาทซีพี

อุ๊ย เอาแล้ว! เมื่อเพจดังออกมาปาช็อตเด็ด เบลล่า ราณี-หนุ่มตี๋ โปรไฟล์ดี ดรีกรีทายาทซีพี บอกเลยงานนี้ทำเอาแฟนๆ แห่คอมเมนต์สนั่น

พี่น้องดูโอ้ AKMU บริจาคเงิน 141 ล้านวอน ฉลองเดบิวต์ 10 ปี

สองพี่น้องดูโอ้ AKMU ได้บริจาคเงิน 141 ล้านวอน เพื่อฉลองครบรอบเดบิวต์ 10 ปี แฟนๆ ต่างชื่นชมกับการกระทำของพวกเขาอย่างใจฟู

ปล่อยอีกชุด! เพจดังปาช็อต เบลล่า สวีทกับหนุ่มตี๋ไฮโซทายาทซีพี คล้ายโอบกัน ?

ฮือฮากันยกใหญ่เมื่อเพจดัง เจ๊มอย 108 ออกมาปาช็อต เบลล่า ราณี สวีทกับหนุ่มตี๋ไฮโซทายาทในเครือซีพี เป็นภาพที่คล้ายทั้งคู่โอบกัน ?!

ผวา! พบศพชายปริศนา ถูกมัดมือเท้า-หัวแบะ กลางป่าดอยสุเทพ

หลอน! พบศพหนุ่มสักลายปริศนาถูกฆ่าโหดบาดแผลฉกรรจ์ มัดมือมัดเท้า เอามาทิ้งป่า ดอยสุเทพ จ .เชียงใหม่ ตำรวจเร่งหาสาเหตุ

สตช. ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘บิ๊กโจ๊ก’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

เรื่องไว! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถอดป้าย – ปลดชื่อ ‘พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล’ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า