“ผอ.ซูเปอร์โพล” โต้ “สิระ”ปั้นความเท็จ ขู่ฟ้องหมิ่น ซัดอย่ากร่างมั่ว!

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2563 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล ออกแถลงการณ์ ในหัวข้อ “จดหมายถึงประชาชน เปิดใจนพดล อย่ากร่างมั่วเลยครับ สิระ คนเก่ง” โดยระบุว่า

มีความเป็นไปได้ที่ผมจะขอพึ่งกระบวนการยุติธรรมจัดการกับนายสิระ เจนจาคะ ที่ไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนพูดอะไรออกมาจนอาจทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่า ซูเปอร์โพลไม่ดี และเชื่อมโยงถึงนามสกุลของผมที่นายสิระ ปั้นความเท็จอย่างฉะฉานบอกว่า ผมมีนามสกุลเดียวกับโฆษกกระทรวงพลังงาน ซึ่งไม่เป็นความจริงที่นายสิระต้องรับผิดชอบ

ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ ผมจึงขอให้ทุกสื่อที่เผยแพร่ออกไปให้ความเป็นธรรมกับซูเปอร์โพลและผมเรื่องนามสกุลของผมด้วย ผมตัดสินใจเขียนจดหมายถึงประชาชน เปิดใจนพดล เพื่อเล่าอะไรให้ฟังและชี้แจงให้นายสิระฯ ผ่านสื่อมวลชนทั้งหลายทราบไปพร้อม ๆ กัน แต่ผมอาจจะให้อภัยแก่นายสิระ เพราะมีเหตุผลบางอย่างที่เขียนอยู่ในหน้าสุดท้ายของจดหมายถึงประชาชนฉบับนี้

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวานเย็น ขณะที่ผมกำลังเขียนผลวิจัยโควิด-19 เกี่ยวกับวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ของคนไทยก็ได้มีโทรศัพท์จากนักข่าวมาเล่าว่า นายสิระ อัดซูเปอร์โพลที่ซูเปอร์โพลบอกว่าข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีจะก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในหมู่ประชาชนต่อความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล แสวงหาผลประโยชน์จากเงินกู้ เข้ากระเป๋านักการเมือง….ซึ่งประเด็นนี้กระมังที่นายสิระ บอกว่าซูเปอร์โพลไม่น่าเชื่อถือ ผมจึงคิดว่าน่าจะต้องชี้แจงให้ทราบทั่วกันว่า

ซูเปอร์โพลเป็นนิติบุคคลที่สะสมความรู้ความเชี่ยวชาญมานานและคงไม่ต้องบอกหรอกว่าเก่งแค่ไหน เพราะตัวผมทำมาร่วม 30 ปีแล้ว เพราะฉะนั้นเกียรติภูมิและศักดิ์ศรีที่ทำมาโดยตลอดนี้ ไม่จำเป็นต้องแลกด้วยภาพลวงตาทางการเมือง และผมก็พิสูจน์ได้ด้วยว่าซูเปอร์โพลมีทุนสนับสนุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ได้มาด้วยความรู้ด้านระเบียบวิธีวิทยาการที่ผมสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย มิชิแกน สหรัฐอเมริกา และศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย คอร์แนล และจบด้านการบริหารจัดการนโยบายสาธารณะเน้นยุทธศาสตร์ เรียนร่วมหลักสูตรเดียวกับคณะนายทหารในองค์คณะระดับผู้นำ (Joint Chiefs of Staff) กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยจอร์ชทาวน์ วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา จึงใช้ความเชี่ยวชาญวิเคราะห์วิจัยข้อมูลเกี่ยวกับชาติบ้านเมืองล้วน ๆ เพราะผมถูกฝึกมาให้เป็น “ผู้สร้างตนเอง” ไม่ใช่เป็น “ผู้พึ่งพิงอิงแอบ” กลุ่มก๊วนคนมีอำนาจคับบ้านคับเมืองในการแสวงหาผลประโยชน์ ดูประวัติผมของจริงได้ที่ www.superpoll.co.th และนายสิระ จะมาว่าซูเปอร์โพลไม่น่าเชื่อถือ ไร้ราคาได้อย่างไรในหลายประเด็นต่อไปนี้

ประเด็นที่ 1 นายสิระ คนเก่ง บอกว่า ผลโพลไม่มีความน่าเชื่อถือเพราะสวนความรู้สึกของประชาชน ผมขอให้ สิระ คนเก่ง กลับไปอ่านผลโพลให้ดีถี่ถ้วนก่อนเพราะผลโพลพบว่า หลังอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงินผ่านสภาฯ ฝ่ายการเมืองก็กดดันให้นายอุตตมลาออก จึงทำให้ประชาชนเขาเกิดความเคลือบแคลงสงสัยต่อความชอบธรรมของรัฐบาล ประชาชนเขากลัวว่ารัฐบาลจะเอานักการเมืองยี้เข้ามาหาผลประโยชน์บนหนี้สินที่รัฐบาลก่อขึ้นให้กับทุกคนในชาติ…..ผลโพลนี้มันสวนความรู้สึกของประชาชนตรงไหน… สิระ คนเก่ง ช่วยตอบผมที

แต่ถ้าจะถามเรื่องนี้และ สิระ คนเก่งอยากให้ผลโพลออกมาว่า ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธาต่อรัฐบาลที่จะเอาคนดีมือสะอาดไม่มีประวัติด่างพร้อย ไม่มีแผล ไม่มีชนักติดหลัง ไม่เคลือบแคลงสงสัยนักการเมืองที่พัวพันโครงการผักสวนครัวรั้วกินได้ คดีเยียวยาเสื้อแดง โยกย้ายข้าราชการไม่เป็นธรรม และคดีถือหุ้นสื่อ ผมเสนอว่า สิระ คนเก่งคงต้องทำโพลถามประชาชนรอบๆ ตัวของ สิระ คนเก่ง เอาเองล่ะกัน

แต่ซูเปอร์โพลไม่ทำแบบนั้นเพราะ ซูเปอร์โพลทำตามระเบียบวิธีวิทยาการด้านการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนโดยไม่โกหกบิดเบือนเพื่อให้ตนเองอยู่รอดแต่ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย แต่ซูเปอร์โพลทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติและประชาชนมาโดยตลอด ตรงไหนที่ดี เราสนับสนุนเต็มที่ เราเป็นคนเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้ความไม่ดีจะโดยพลั้งเผลอหรืออะไรก็ตามไปก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชน เพราะฉะนั้นซูเปอร์โพลมีความชัดเจนว่า ซูเปอร์โพลทำไปไม่ใช่เพื่อมุ่งหวังอำนาจหรืออามิสสินจ้าง

ประเด็นที่ 2 คือ สิระ คนเก่ง พูดย้อนแย้งกันชอบกล เพราะผมอ่านข่าวแล้วผมเข้าใจถูกหรือเปล่าว่า นายสิระ ไม่พอใจซูเปอร์โพลที่ออกผลโพลไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาลเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี แต่ในข่าวเดียวกันคล้าย ๆ กับว่า นายสิระ อยากจะให้ซูเปอร์โพลออกโพลถล่มเรื่องการลดค่าไฟล่าช้า ความผิดพลาดของบิลค่าไฟ และอื่นๆ จนผมนี่รู้สึกเป็นห่วงนายสิระ ระวังจะถ่มน้ำลายขึ้นที่สูงที่มันอาจจะตกลงมาโดนหน้าตนเอง เพราะการลดค่าไฟฟ้า มันเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน หลายกระทรวง เช่น การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่อยู่กับกระทรวงมหาดไทย… อ้าว ๆ ๆ สิระ ไม่รู้เหรอว่าใครคุมกระทรวงมหาดไทย ผมเป็นห่วงทั้งสิระ และการตัดสินใจของผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองจริง ๆ

ดังนั้น การที่ซูเปอร์โพลออกมาเตือนรัฐบาลว่ามีจุดที่ต้องปรับปรุงนั้นเป็นไปเพื่อรัฐบาลที่นำโดย นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐนาวาที่พาประเทศไปให้ได้ถึงฝั่งดังที่รัฐบาลประยุทธ์ 1 เคยทำมา แต่นี่ถ้าจะให้ซูเปอร์โพลไปทำโพลให้ออกมาว่ากระทรวงพลังงานไม่มีผลงานนั้น ซูเปอร์โพลไม่มีความจำเป็นต้องทำอะไรออกมาว่ากระทรวงพลังงานดีหรือไม่ดีอย่างไร เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ชมรัฐบาลในเรื่องข่าวปรับคณะรัฐมนตรีและมาอัดรัฐบาลเรื่องค่าไฟฟ้า คนอัดนี่มีสติอยู่กับตัวหรือเปล่า มันช่างย้อนแย้งกันเหลือเกิน เพราะฉะนั้นกระทรวงพลังงานทำอะไรที่ดีเราก็บอกว่าดีและชาวบ้านได้ประโยชน์นี่แหละที่รัฐบาลประยุทธ์ 1 เคยทำและต้องทำต่อไป เช่น โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานสะอาด และโรงไฟฟ้าชุมชน แต่อะไรไม่ดีซูเปอร์โพลก็บอกไม่ดีเพื่อให้ป้องกันปัญหาไม่ใช่มาตามแก้ปัญหาไม่จบไม่สิ้น โดยซูเปอร์โพลไม่เคยพึ่งพิงอิงแอบอำนาจของนายกรัฐมนตรีเพื่อได้ผลประโยชน์ใด ๆ ตอบแทนทั้งสิ้น

ประเด็นที่ 3 คือ จากข้อ 1 และ 2 ข้างต้น ซูเปอร์โพลทำมาไม่ได้บิดเบือนผลโพลรวมทั้งเรื่องของกระทรวงพลังงานและข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี ดังนั้นจึงเป็นที่ประจักษ์และเป็นที่เชื่อมั่นของภาคีเครือข่ายที่ซูเปอร์โพลเคยทำงานด้วยว่าของจริงและข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำอยู่ที่ซูเปอร์โพล สิ่งที่ซูเปอร์โพลทำนั้นไม่มีอามิสสินจ้างใด ๆ ทำไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติได้ที่ปรากฏในตัวยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ด้วยคำว่า “กรุณาอนุมัติตามเสนอในข้อ ๔” ของยุทธศาสตร์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ต่อต้านการค้างาช้าง ต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม และต่อต้านแรงงานเด็กแรงงานบังคับที่ผมเชื่อมั่นว่า บุคคลที่เห็นข้อความที่ว่า “กรุณาอนุมัติตามเสนอในข้อ ๔” นี้คงจำได้ว่าผู้เป็นเจ้าของซูเปอร์โพลคนนี้เคยร่วมรบกันเหนื่อยยากกันมาขนาดไหนจนประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤต….

ดังนั้น ซูเปอร์โพลจึงไม่จำเป็นต้องทำโพลเอาใจใคร…ในห้วงเวลาแรกๆ ที่ร่วมรบกันมา ลุงตู่คงทราบดีว่า ใครอยู่ข้างแกเสมอ ลุงตู่คงรู้ดีว่า “ตราบเท่าที่ลุงตู่อยู่ข้างประชาชนรักประชาชน คนคนนี้อยู่ข้างลุงตู่เสมอ” ….แต่น่าเสียดายที่ สิระ คนเก่งคงไม่รู้เรื่องเหล่านี้

ประเด็นที่ 4 นี่น่าจะถือว่า ผิดพลาดอย่างแรงที่คนจะทำงานใหญ่ให้บ้านเมืองไม่น่าจะพลาดเรื่องข้อมูลพื้นฐานแค่ชื่อ นามสกุลของคน สิระ คนเก่งยังพลาดเลย เพราะ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เขาชื่อว่า นายนพดล กรรณิกา ไม่มี ร.เรือการันต์ ส่วนโฆษกกระทรวงพลังงาน เขาชื่อว่า นายวัชระ กรรณิการ์ มี ร.เรือการันต์ ที่สิระ คนเก่งอ่านแล้วขอให้อ่านอีกสักสิบรอบจะได้บรรลุความจริง อย่าปรุงแต่งจิตอคติกับคนไปทั่ว เพราะทำแบบนั้นมันจะดีเหรอ มันคือปั้นความเท็จบอกประชาชนเลยนะ คนเก่งๆ จึงต้องระวังอย่า “มั่วอย่างฉะฉาน” #สิระคนเก่ง #มั่วอย่างฉะฉาน

ประเด็นที่ 5 คือ กร่างมั่วเรื่องความน่าเชื่อถือของซูเปอร์โพล ที่ขอแนะนำให้ สิระ คนเก่ง ค้นข้อมูลในอินเตอร์เนตดู ลองพิมพ์คำว่า ซูเปอร์โพล และ ประชามติ เข้าไป ก็จะพบว่า ซูเปอร์โพลสำรวจพบก่อนล่วงหน้า 2 สัปดาห์ว่า คนจะเห็นชอบรัฐธรรมนูญ 61.5% และ กกต. ประกาศ คนเห็นชอบจริง 61.4% ทำให้ ซูเปอร์โพลได้รับเชิญไปบรรยายที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน มีนักวิชาการทั่วโลกมาฟังซูเปอร์โพลที่บอกว่า สำนักโพลคนไทยทำได้ไงคลาดเคลื่อนน้อยกว่าร้อยละ 1 สิระ คนเก่ง ควรอ่านเยอะๆ หาข้อมูลให้แม่นๆ ก่อนพูด

ดังนั้น ตอนแรกผมคิดว่าจะอาศัยกระบวนการยุติธรรมช่วยเหลือปกป้อง ซูเปอร์โพล ในฐานะนิติบุคคล และตัวผมที่เป็นปัจเจกบุคคลที่สิระ คนเก่งมาปั้นความเท็จว่าผมมีนามสกุลเดียวกับโฆษกกระทรวงพลังงาน แต่ยังไม่ทำหรอกเพราะตั้งใจไว้ว่าจะไม่ก่อกรรมทำเวรต่อเพื่อนมนุษย์ไม่ว่ามิตรหรือศัตรู ตรงกันข้ามผมขอใช้หนี้แผ่นดินให้หมดสิ้นในภพภูมินี้ นี่แหละคือเหตุปัจจัยที่ทำให้ผมมีจิตอาสาด้วยหัวใจคนไทยเข้าไปเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายทำงานยุทธศาสตร์ปกป้องผลประโยชน์ชาติกับผู้ใหญ่ของบ้านเมืองที่น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “กรุณาอนุมัติตามเสนอในข้อ ๔” ของยุทธศาสตร์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ต่อต้านค้างาช้าง ต่อต้านการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุมและต่อต้านแรงงานเด็กแรงงานบังคับ จนรัฐบาลประยุทธ์ทำได้สำเร็จทุกตัว ผมจึงคิดว่าน่าจะใช้หนี้แผ่นดินได้หมดสิ้นแล้ว เพราะกลัวเหลือเกินว่าจะเกิดมาอีกกี่ร้อยชาติก็จะเจอนักการเมืองยี้ ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองยังไม่ล้างการเมืองน้ำเน่าไทย ไม่ปกป้องคนดี ไม่เหนี่ยวรั้งคนดี ๆ ไว้ปกครองบ้านเมือง

สุดท้าย…ใครอยากดูหลักฐานที่ผมเก็บไว้เตรียมเล่าให้ลูกหลานฟังมาดูได้ว่าผมเคยรับใช้ชาติในฐานะพลเรือนธรรมดาคนหนึ่งที่ไม่เคยกร่างกับใครเพราะ ลุงตู่ เคยสอนเตือนสติว่า ยิ่งมีอำนาจยิ่งต้องทำตัวเล็ก ผมก็น้อมรับมาปฏิบัติตอนอยู่กระทรวงแรงงานใครมาห้อมล้อมผม จะกดลิฟท์ให้ผม จะเปิดประตูรถให้ ผมขอให้กลับไปทำงานหมด ไม่ต้องเรียกผมว่า “ท่าน” เรียกผม “อาจารย์” ก็ถือว่าให้เกียรติผมมากที่สุดแล้ว โดยผมจะเปิดหลักฐานให้ลูกหลานเห็นลายเซ็นต์ “นายกฯลุงตู่” ว่า ลุงตู่เขียนอะไรที่อ่านยากชะมัดแต่ข้อสั่งการทุกข้อแหลมคมสุดยอด เป๊ะมาก ปกป้องผลประโยชน์ชาติได้อยู่หมัดตามยุทธศาสตร์ที่ทีมยุทธศาสตร์เคยออกแบบไว้ทุกตัวโดยผมจะสอนเด็กและเยาวชนคนรุ่นใหม่ว่า ความสำเร็จในการปกป้องผลประโยชน์ชาติบ้านเมืองให้สำเร็จได้แท้จริงอยู่ที่การฝึกให้เด็กและเยาวชนมีคุณลักษณะ 5 ประการคือ สำนึกรู้คุณแผ่นดินและสถาบันหลักของชาติ มีทัศนคติที่ดี มีวินัย มีงานทำ และเป็นพลเมืองที่ดี ที่สิระ คนเก่ง ควรรู้เรื่องเหล่านี้ไว้บ้างนะ ถ้า สิระ คนเก่ง คิดจะทำงานใหญ่ให้บ้านเมืองอย่างแท้จริง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เบลเล่ จิรัชญา เคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวถูกโยง กันสมาย แฉ ออกัส

เบลเล่ จิรัชญา ออกมาเคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวในเหตุการณ์ ถูกโยงปมร้อน กันสมาย ชนกันต์ แฉ ออกัส วชิรวิชญ์ 

ชาวบ้านวิ่งหนีตาย! สารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ที่อุดรฯ

โรงน้ำแข็งอุดรฯ ระเบิด ชาวบ้านแสบตาจมูก หนีตายออกจากพื้นที่ พบถังแอมโมเนียรั่ว คาดอากาศร้อนสะสมติดต่อกันหลายวัน

รวบ! ผู้บริหาร บ.ดัง ระดับโลกสาขาไทย เมากร่างถีบหน้ารอง ผกก.

โหดเกิ๊น! สาวใหญ่ผู้บริหารบริษัทระดับโลก ขับเบนซ์เมาแอ๋ ก่อนถูก ตร.เรียกตรวจ หัวร้อนกระโดดถีบหน้ารองผกก.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า