เทพไท ลั่นเข้าใจ จอนนี่ แอนโฟเน่ ขอโทษสังคมร่วมชุมนุม ยันต้านรัฐประหาร

เทพไท อดีตส.ส.คนดังแดนใต้ เข้าใจ จอนนี่ แอนโฟเน่ ดารานักแสดงหนุ่มหล่อ ที่ออกมาขอโทษสังคมร่วมชุมนุม โดยดาราชายยืนยันไม่เห็นด้วยรัฐประหาร

จากกรณี จอนนี่ แอนโฟเน่ ดารานักแสดงสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย และเคยเข้าร่วมกับกลุ่ม กปปส. ออกมาแสดงมาขอโทษ ต่อการแสดงออกทางการเมืองของตัวเองในอดีตที่ผ่านมา รวมถึงมีความคาดหวังว่า หลังจากการชุมนุมแล้ว จะมีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย ปฏิรูปการเมืองในทุกด้าน แต่เมื่อเกิดความล้มเหลวในทุกด้าน ทำให้เกิดความผิดหวังในกลุ่มมวลมหาประชาชน ที่อยากเห็นความเจริญก้าวหน้า ความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง จึงเป็นที่มาของการออกมาขอโทษสังคม

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก พรรคไทยสร้างไทย

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวผ่านทางเฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์ ว่า ช่วงนี้ผมเห็นหลายคนออกมาขอโทษ ต่อการแสดงออกทางการเมืองของตัวเองในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่สามารถกระทำได้ แต่ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งซึ่งอยู่ในเหตุการณ์วิกฤตทางการเมืองของบ้านเมืองเช่นกัน จะขอลำดับถึงปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงวิกฤติการเมืองออกเป็น 4 ช่วงดังนี้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์

ช่วงที่ 1 มีการเสนอ พรก.นิรโทษกรรม ของรัฐบาลเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการอภิปรายคัดค้านกันอย่างกว้างขวาง จากส.ส.ฝ่ายค้านอย่างพรรคประชาธิปัตย์ แม้แต่สมาชิกฝ่ายรัฐบาลในขณะนั้นบางคน ไม่เห็นด้วยกับการออก พรก.นิรโทษกรรม เพราะพ่อของเขาเสียชีวิตจากเหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงด้วย แต่รัฐบาลยังดึงดันที่จะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมแบบสุดซอยไปให้ได้ โดยการลงมติตอนตี4 ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นกฎหมายล้างผิดให้กับคนโกง หรือกฎหมายลักหลับ

ช่วงที่ 2 เมื่อการต่อสู้ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไม่ประสบความสำเร็จ ก็มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่ง ได้ลาออกจากการเป็นส.ส.ไปเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกสภา มีการชุมนุมต่อต้านกฎหมายล้างผิดให้คนโกง ในนามกลุ่ม กปปส.ซึ่งมีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากจำนวนหลักแสนเป็นจำนวนหลักล้านคน และมีการชุมนุมกันอย่างยืดเยื้อยาวนาน เพื่อขับไล่รัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ ที่มีนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรีอยู่

ช่วงที่ 3 เป็นการทำรัฐประหารของคณะนายทหารกลุ่มหนึ่ง ที่เรียกตัวเองว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. กระทำการยึดอำนาจจากรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ หลังจากสถานการณ์บ้านเมืองถึงทางตัน มีการเผชิญหน้าของกลุ่มมวลชนทั้งกลุ่ม กปปส.และกลุ่มนปช. จนมีการเชิญแกนนำของทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุมหาทางออกของบ้านเมือง ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต และมีการเสนอให้รัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ ลาออกจากตำแหน่งทั้งคณะ แต่ได้รับคำตอบการปฏิเสธโดยไม่มีการลาออกแต่อย่างใด จึงเป็นที่มาของการประกาศยึดอำนาจของ คสช.

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์

ช่วงที่ 4 หลังจาก คสช. ได้จัดตั้ง รัฐบาลบริหารประเทศมาเป็นเวลา 4 ปี และมีการยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ขึ้นมา เพื่อใช้ในการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยมีสารสำคัญคือ การแต่งตั้ง ส.ว.จำนวน 250 คน และมีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง

จากเหตุการณ์ทั้ง 4 ช่วงนี้ ผมได้มีส่วนอยู่ในทุกสถานการณ์ ถ้าจะถามว่าผมเห็นด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้ง 4 ช่วงนี้หรือไม่ ผมขอตอบอย่างตรงไปตรงมาว่า ผมเห็นด้วยกับเหตุการณ์ในช่วงที่ 1 เพราะเป็นส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร และได้อภิปรายคัดค้านอย่างเต็มความสามารถ แต่ไม่สามารถที่จะต้านทานเสียงข้างมากลากไปได้ จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจเข้าร่วมการเคลื่อนไหวกับมวลชนในช่วงที่ 2 คือการเข้าร่วมการชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.

ซึ่งเป็นความจำเป็นทางการเมือง เมื่อสู้ในสภาไม่ได้เพราะเกิดเผด็จการสภา ก็ต้องออกมาสู้นอกสภาร่วมกับ มวลมหาประชาชน ซึ่งผมเห็นด้วยกับข้อนี้

ส่วนช่วงที่ 3 ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่จะมีคนส่วนหนึ่งที่เห็นว่าบ้านเมืองมาถึงทางตัน มีความขัดแย้งและมีมวลชนเผชิญหน้ากัน มีความรุนแรง มีการล้มตาย จึงจำเป็นต้องมีคนกลางเข้ามายุติปัญหา โดยการควบคุมการบริหารประเทศเพื่อเคลียร์ปัญหาความขัดแย้งระยะหนึ่ง แล้วค่อยคืนอำนาจให้กับประชาชน

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์

ส่วนช่วงที่ 4 เป็นการสืบทอดอำนาจของ คสช. ซึ่งเป็นธรรมชาติของฝ่ายเผด็จการ ที่เข้ายึดอำนาจตั้งรัฐบาลบริหารประเทศ เกิดการเสพติดอำนาจ ต้องการสืบทอดอำนาจต่อไป เหมือนกับการขี่หลังเสือ จะลงจากหลังเสือ ก็กลัวจะถูกเสือกัด จึงต้องขี่หลังเสืออีกต่อไป

ส่วนตัวผมจะไม่ขอโทษใดๆ ยังยืนยันว่าได้ตัดสินใจถูกต้อง ในสถานการณ์การเมืองในขณะนั้น แม้ว่าทุกอย่างจะไม่เป็นไปตามความคาดหวังไว้ ก็รู้สึกเสียด่ย แต่จะไม่จำเป็นต้องขอโทษและขอให้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ทุกคน จงภูมิใจและเชื่อมั่นในเจตนารมณ์ที่ได้แสดงออกทางการเมืองในวันนั้น ถ้าจะให้คะแนน 100% ใน 4 ช่วงนั้น ผมให้คะแนนช่วงที่1 = 25% ช่วงที่ 2 =25% ช่วงที่ 3 = 0% และช่วงที่ 4 = 0%

ทั้งนี้ สำหรับนาย จอนนี่ แอนโฟเน่ สมัครร่วมเข้าเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย เตรียม ลงเลือกตั้ง ส.ส.กทม.เขตมีนบุรี คันนายาว คลองสามวา

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

สมชัย อัดประยุทธ์ รัฐบาล คุยโวเป็นเรื่องเป็นราว ลั่นคนจนจะหมดประเทศ ก.ย.นี้

ผู้ว่าในดวงใจ! เปิดโพลล์ผู้ว่าฯกทม. แบบไหนที่คนกรุงอยากได้บริหารกรุงเทพฯ

ด่วน! เปิดรับอาสาสมัคร นับผลคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ร่วมกับสื่อ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า