เทพไท เสนพงศ์ ค้านตั้งกมธ.ศึกษาป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร

เทพไท เสนพงศ์ ไม่สนับสนุนตั้งกมธ.ศึกษาป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร เชื่อรัฐประหารป้องกันไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของคนบ้าอำนาจ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติด่วน “เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต” ว่า ตนไม่สนับสนุนให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เพราะเป็นความจริงรัฐธรรมนูญทุกฉบับเขียนป้องกันรัฐประหาร และมีบทลงโทษถึงขั้นประหารชีวิต แต่เมื่อดูประวัติศาสตร์การเมืองไทยตั้งแต่ 2475 พบว่ามีการปฏิวัติถึง13 ครั้ง การเป็นกบฏ หรือปฏิวัติไม่สำเร็จ 13 ครั้งเช่นกันการจะตั้งญัตติเพื่อศึกษาป้องกันการก่อรัฐประหารจึงเสียเวลาเปล่า

นายเทพไท กล่าวว่า ดีเอ็นเอของไทย จะเขียนอย่างไรก็มีคนฉีก และสถาปนาตนเองเป็นรัฎฐาธิปัตย์ ไม่สามารถให้ใครตรวจสอบได้ คนที่ทำการรัฐประหารไม่สำเร็จก็ไม่มีใครถูกลงโทษตามรัฐธรรมนูญเลย ส่วนใหญ่รัฐบาลนิรโทษกรรมให้ บางส่วนหนีไปต่างประเทศ สุดท้ายก็กลับมา มีเพียงครั้งเดียวที่กบฏถูกประหารชีวิต คือกบฏ 26 มีนา 2520 และหากดูสาเหตุของการปฏิวัติมี 4 สาเหตุใหญ่คือ 1.อ้างนักการเมืองเลวร้าย 2.ประชาชนเรียกร้อง 3.นายทหารอยากได้อำนาจ และ4.อ้างดวงเมือง

นายเทพไท กล่าวว่า รูปแบบปฏิวัติมีทั้งใช้กำลัง ปฏิวัติเงียบ ปฏิวัติตัวเอง และปฏิวัติไม่ใช้กำลังคือของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถือเป็นการพัฒนารูปแบบในไทย ซึ่งสิ่งที่จะป้องกันได้คือต้องปฏิรูปกองทัพ ลดโครงสร้างให้เล็กลง ให้การศึกษาจิตสำนึกประชาธิปไตยโดยบรรจุไว้ในหลักสูตรโรงเรียนเตรียมทหาร นักการเมืองต้องปรับตัว และปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนต่อต้านไม่เห็นดีเห็นงามกับการรัฐประหาร เพราะกระทบสิทธิเสรีภาพ ไม่มีใครแก้ปัญหาความเดือดร้อน เศรษฐกิจการลงทุน การตรวจสอบการถ่วงดุลไม่มี

“ผมไม่เห็นด้วยกับการตั้งกมธ.ชุดนี้ เพราะเชื่อมั่นว่าระบอบประชาธิปไตยย่อมดีกว่าเผด็จการทุกรูปแบบ และไม่มีประเทศไหนที่เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าด้วยการปกครองรูปแบบเผด็จการ เพราะผมเชื่อว่ารัฐประหารป้องกันไม่ได้ เป็นเรื่องของคนบ้าอำนาจ ภาษาการเมือง เรียกว่าเป็นวงจรอุบาทว์ ภาษาอังกฤษเรียกว่า vicious circle ภาษาราชการเรียกว่านิสัยอันถาวร ภาษาชาวบ้านเรียกว่าสันดาน” นายเทพไท กล่าว

อ่านข่าวที่ Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวเน็ตเริ่มสงสัย? ขุดคลิป อ.น้องไนซ์ หมดแรง ‘เชื่อมจิต’ ไม่ไหวแล้ว

ชาวโซเชียลสงสัย! หลังขุดคลิป อาจารย์น้องไนซ์ ร้องโอดหมดพลัง เชื่อมจิต ไม่ไหวแต่แม่บอกขออีกนิด ชี้ อาจเข้าข่ายบังคับเด็ก

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า