ดราม่าสนั่นโซเชียล ตั๋วเพื่อไทย หลัง นายก เศรษฐา หลุดเผย สส. ขอตำแหน่งผู้กำกับ สส.ก้าวไกล ซัดยับ ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ – จริยธรรมนักการเมือง

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 จากกรณี ตั๋วเพื่อไทย ที่กำลังตกเป้นกระแสดราม่าในโลกโซเชียล เมื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พูดในที่ประชุม “พรรคเพื่อไทย” โดยมีการระบุอย่างชัดเจนว่า “มี ส.ส. (คนที่อยู่ในห้องประชุม) มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่” โดยนายกฯ ยังย้ำอีกว่า “มีคนขอตำแหน่งมาเยอะเหลือเกิน” แถมในช่วงท้ายยังพูดกำกับอีกด้วยว่า “มีไม่น้อยที่สมหวัง” งานนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีข้างต้นว่า “การที่ สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับ กับนายกฯ นั้นเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ชัดเจน”

ตั๋วเพื่อไทย (2)

คำพูดที่เป็นเหมือนคำสารภาพของนายกฯ ที่เกิดขึ้นในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย สะท้อนว่า น่าจะมี ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยเป็นจำนวนมาก กระทำผิดตามมาตรา 185 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุเอาไว้ว่า
-สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะ หรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้
(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น

การที่นายกฯ พูดว่า “ผู้กำกับใหม่ คงมีผู้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะมีเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่สมหวัง” สะท้อนว่านายกฯ ได้ร่วม หรือสนับสนุนการกระทำความผิดด้วย สิ่งที่นายกฯ ควรตอบคำถามของสังคมให้กระจ่างชัด ก็คือ
1. “คนที่อยู่ในห้องประชุม” ที่มาฝากผู้กำกับกับนายกฯ ที่นายกฯ บอกว่ามีเยอะเหลือเกิน นั้นมีใครบ้าง
2. นายกฯ จะดำเนินการอย่างไร กับ บรรดา ส.ส. ที่ยกโขยงมาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ ในกรณีนี้หากนายกฯ เพิกเฉย ไม่ดำเนินการอะไร ก็ถือว่านายกฯ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ครั้นนายกฯ จะมาแก้ตัวว่า ที่พูดไปเป็นการพูดเล่น ผมก็เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่คนระดับนายกรัฐมนตรีจะเอามาพูดเล่น หรือยกเมฆมาพูดโกหก เป็นเด็กเลี้ยงแกะ
“ผมยืนยันว่าเรื่องนี้สำคัญมาก นายกฯ จะเงียบเนียนไม่ได้ จำเป็นต้องมีคำตอบให้สังคมครับ”

ตั๋วเพื่อไทย (1)

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า เรื่องตั๋วตำรวจที่คุณเศรษฐาพูดออกมาในทำนองว่ามี สส. เพื่อไทยฝากกันมาเยอะ ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ, จริยธรรมนักการเมือง, พรบ ตำรวจ เป็นถึงนายกกลับทำเรื่องนี้เป็นเรื่องปรกติ ทั้งๆที่เป็นการใช้เส้นสาย และผิดกฎหมาย นี่ยังไม่นับว่าตำรวจอีกมากที่ไม่ใช้เส้นสาย เขาจะช้ำใจและเสียใจมากขนาดไหน ครอบครัวของเขาอีกหลายคนนะครับที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลนี้เริ่มต้นไม่ทันไร ก็ทำให้ระบบเส้นสายเติบโตเสียแล้ว มันถึงไม่แปลกที่เราถึงได้เห็นองค์กรตำรวจเป็นแบบนี้ นี่ใช่มั้ยถึงไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป นี่ใช่มั้ยถึงไม่กล้ามาตอบกระทู้ในสภา น่าผิดหวังมากครับ ผิดหวังแทนตำรวจชั้นผู้น้อยที่ไม่มีเส้นสาย “เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบกันอย่างแน่นอน คุณเศรษฐา อย่าได้หนีการตรวจสอบ และเอาความจริงมาพูด ว่าตกลงฝากใครไปบ้าง ผู้กำกับคนไหนได้ตั๋ว สร.1 (ตั๋วนายก) ได้ #ตั๋วเพื่อไทย และผมขอเรียกร้องพี่น้องตำรวจให้ช่วยกันส่งเรื่องนี้มาให้ผม เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้นิ่งเงียบเด็ดขาด”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คนเก็บของเก่า วิ่งโกยแน่บ หลังได้กลิ่นเหม็นเน่า โชยออกมาจากตึกร้าง

แจ้งกู้ภัยแทบไม่ทัน! คนเก็บของเก่า ได้กลิ่นเหม็นเน่าออกมาจากตึกร้าง ผงะ! พบร่างชายผูกคอบนชั้น 4 คาดเสียชีวิตมา 3-5 วัน

คุณพระ! อินฟลูฯ สาว จัดความแซ่บไม่ยั้ง เว้าสูงท่อนล่าง ทำใจหวิวสุดๆ

ใจละลาย! อินฟลูเอนเซอร์สาว จัดความแซ่บไม่ยั้ง สวมซีทรูท่อนบน เว้าสูงท่อนล่างอย่างแจ่ม งานนี้ทำใจวาบหวิวสุดๆ

จนท.สุดงง! เจอชายปริศนา ติดท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้างหนีตร.ถูกยัดยา

เจอชายปริศนา วัย 30 ปี หนีลงไปอยู่ในท่อระบายน้ำนาน 4 วัน อ้าง! ถูกตำรวจวิ่งยัดยา เลยหนีลงมาซ่อนตัว หาทางออกไม่ได้

สลดใจ! สาวท้องแก่เผาขยะ ถูกกระป๋องสเปรย์ระเบิด กระเด็นเจาะคอดับ

ดับอนาถ! สาวท้องแก่ 8 เดือน จุดไฟเผาขยะ ถูกกระป๋องสเปรย์ระเบิด เศษกระเด็นเจาะคอโดนเส้นเลือดใหญ่ ตายทั้งกลม ระหว่างนำส่งโรงพยาบาล

OMG! นางงามดัง แซ่บรับซัมเมอร์ นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นฟิต ทำใจละลายเวอร์

โอ้วโหวว! นางงามชื่อดัง แซ่บซี๊ดต้อนรับซัมเมอร์ นุ่งบิกินีจิ๋วสุดเซ็กซี่ อวดหุ่นฟิตเปรี๊ยะ ทำใจละลายเวอร์

“พายุสุริยะ” ยักษ์ใหญ่ในรอบ 20 ปี กำลังมุ่งหน้าสู่โลก ในสุดสัปดาห์นี้

NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แจ้งเตือน พายุสุริยะ ที่ใหญ่ที่สุด กำลังมาเยือนโลก แต่ประเทศไทยของเราถูกปกป้องโดยสนามแม่เหล็กโลกเป็นอย่างดี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า