จับตา ฟรีวีซ่า เริ่มพรุ่งนี้ คาดมีนักท่องเที่ยวทะลักกว่า 2 หมื่นคนต่อวัน

ฟรีวีซ่า เปิดโอกาสให้ ชาวจีน-คาซัคสถาน ท่องเที่ยวไทย เริ่มพรุ่งนี้ 24 ก.ย. 66 คาด มีเที่ยวบินเพิ่ม 96 เที่ยวบินต่อวัน คนกว่า 2 หมื่น

เมื่อวันที่ (19 ก.ย. 66) รายงานจาก เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยว ได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราและให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกินสามสิบวัน เป็นกรณีพิเศษ โดยที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ทำให้ภาคการท่องเที่ยวถดถอย ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไปด้วย เมื่อภาคการท่องเที่ยวเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจและเข้าถึงประชาชนในระดับพื้นที่ในภาพรวมได้รวดเร็ว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 13 วรรคหนึ่ง (3) (ก) แห่งกฎกระทรวงกำ หนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจ การยกเว้น และการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา พ.ศ. 2545 นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ 1 ให้กำหนดรายชื่อประเทศผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการนกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกินสามสิบวัน ดังนี้
– สาธารณรัฐประชาชนจีน
– สาธารณรัฐคาซัคสถาน
ข้อ 2 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2566 จนถึงวันที่ 29 ก.พ.2567 ประกาศ ณ วันที่ 18 ก.ย.2566

ฟรีวีซ่า-1
ที่มา : ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม

ล่าสุด วันที่ 24 กันยายน 2566 มีรายงานว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย ความพร้อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อรองรับ ผู้โดยสารชาวจีน และ ผู้โดยสารชาวคาซัคสถาน ตาม นโยบายฟรีวีซ่า ของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว และขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศช่วงปี 2566-2567 นายสุริยะ รมว.คมนาคม คาดว่า จะได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ตรงกับเทศกาลวันชาติของจีน คาดการณ์ว่า จะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นเดิม เฉลี่ย 72 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 96 เที่ยวบินต่อวัน ส่วนผู้โดยสารคาดว่าจะเพิ่มจาก 9,680 คนต่อวัน เป็น 18,656 คนต่อวัน

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. เคยเปิดเผยว่า พร้อมรองรับ นโยบายฟรีวีซ่า โดยเดินทางไปพบกับทางการจีนเพื่อหารือเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายของชาวจีน ซึ่งพบว่าทางการจีนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และได้มีการประสานความร่วมมือเกี่ยวกับ free visa ของนักท่องเที่ยวชาวจีน นอกจากนี้ ยังประชาสัมพันธ์ไปถึงผู้ประกอบการที่พักทุกประเภทให้แจ้งข้อมูลการเข้าพักของชาวต่างชาติทุกคนหากไม่แจ้งข้อมูลดังกล่าวก็จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 8,000 บาท

ฟรีวีซ่า-2
ที่มา : ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม

การดูแลนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่าที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย จะแบ่งเป็น 2 ส่วน
1.การดูแลรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาตามด่านตรวจต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะด่านตรวจของสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งขณะนี้มีการซักซ้อมเตรียมความพร้อมหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในเวลาเร่งด่วนจำนวนมากๆ โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำช่องตรวจทั้ง 119 ช่อง แม้ว่าจะมีความคับคั่งแออัดตามช่องตรวจดังกล่าว แต่เชื่อว่าจะสามารถระบายคนออกจากด่านได้ในเวลาไม่นาน
2.การติดตามนักท่องเที่ยวฟรีวีซ่าชาวจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นๆ ที่จะเดินทางเข้ามาในช่วงเวลาเดียวกัน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้มีการพัฒนาระบบลงทะเบียนแจ้งที่พักนักท่องเที่ยวและชาวต่างด้าว โดยจากเดิมระบบดังกล่าวจะเป็นการแจ้งผ่านทางเว็บไซต์หรืออีเมล ซึ่งใช้วิธีการขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและไม่มีการตอบกลับจากทางตำรวจ ทั้งยังต้องแจ้งผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบร่วมกับบริษัทเอกชนจัดทำเป็นลักษณะของ application สามารถใช้ลงทะเบียนแจ้งที่พักของชาวต่างชาติได้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต และลดขั้นตอนต่างๆ ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังมีระบบตรวจสอบข้อมูลด้วย AI และตอบกลับการรับข้อมูลของนักท่องเที่ยวภายใน 1 ถึง 3 วัน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แอฟ ทักษอร ควง นนกุล ร่วมงานวันเกิดคุณแม่ พร้อมฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย ?

แอฟ ทักษอร ควงหนุ่ม นนกุล ร่วมปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ คุณแม่วัจฉสา งานนี้แฟนคลับแห่แซว นนกุล เข้าฝากตัวเป็นว่าที่ลูกเขย

เช็กดวง 12 ราศี ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ดวงดีขึ้น 100%

ดาวพฤหัสย้ายราศี 30 เมษายน 2567 ส่งผลให้ดวงชะตา 12 ราศี ดีขึ้น 85 – 100 % คุณจะดวงดีกี่เปอร์เซ็นต์ โดย อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เช็กเลย!

คำถามยอดฮิตของคู่รัก ก่อนการเตรียมตัวทำ ICSI เพื่อมีบุตร

คำถามยอดฮิต ของคู่สมรสที่กำลังวางแผนมีบุตร ในการเตรียมตัวทำ ICSI ทั้งชายและหญิงต้องทำอะไรบ้าง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

เล่นถึงตาย! เก๋งไล่ชน จยย.ตกคูน้ำเจ็บสาหัส 3 ซ้ำถือมีดลงมาดู ตร.คาดอริเก่า

แค้นมาจากไหน! หนุ่มขับเก๋งไล่ชน จักรยานยนต์จนตกคูน้ำข้างทาง เจ็บสาหัส 3 ราย ซ้ำชนเสร็จยังถือมีดลงมาดูหมายจะมาทำร้ายต่อ ตร.คาดเป็นอริเก่า

ผมไม่ใช่เมียน้อยรองผู้ว่า! หนุ่มก้ามปู โต้ข่าวลือครั้งแรก พร้อมเหตุผลสุดพีค

หนุ่มก้ามปู เคลื่อนไหวแล้ว โพสต์โต้ข่าวลือ ปม เมียน้อยรองผู้ว่าฯ บุกตบเมียหลวง ลั่น ผมไม่ได้เล่นชู้แต่ท่านเป็นเหมือนพ่ออีกคน

ดวงรายปักษ์ 1 – 16 พฤษภาคม 2567 โดย หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม

ดวงรายปักษ์ 1 – 16 พฤษภาคม 2567 ดวง 12 ราศี ครึ่งเดือนแรกของเดือนพฤษภาคมจะเป็นอย่างไร ? โดย หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม ศุกฤษฎ์ ปทุมศรีวิโรจน์ เช็กเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า