กกต. แจกใบเหลือง วัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พลังประชารัฐ จ.ลำปาง เหตุหัวคะแนนซื้อเสียง

วัฒนา สิทธิวัง — เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 เว็บไซต์สำนักงานกกต.ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.กรณีมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้มีการเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 ใหม่แทนนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 133 และให้ดำเนินคดีอาญากับนางเกี๋ยงมา ปุพพโก ตามมาตรา 73( 1) ประกอบมาตรา 158 ของกฎหมายเดียวกัน  จากกรณีกกต.สอบสวนแล้วเห็นว่า วันที่ 19 มิ.ย.63 ที่บ้านของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต.ล้อมแรดอ.เถิน จ.ลำปาง นางเกี๋ยงมา ได้มอบธนบัตรซึ่งเย็บติดกันจำนวน 2 ชุดๆละ 300 บาทให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจริง โดยจากการตรวจสอบคลิปวีดีโอประกอบคำร้อง ซึ่งเป็นการสนทนาระหว่างนางเกี๋ยงมา กับผู้สิทธิ์เลือกตั้ง นางเกี๋ยงมาได้พูดว่า”ฝากให้แม่ด้วย”และผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งถามว่า”เบอร์อะไร”นางเกี๋ยงมา ตอบว่า”เบอร์ 1″ พร้อมทั้งชูมือเป็นสัญลักษณ์หมายเลข 1 โดยไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการกล่าวถึงการชำระค่าอาหาร ตามที่นางเกี๋ยงมา กล่าวอ้าง อีกครั้งจากการไต่สวนมารดาของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งคนดังกล่าวให้ถ้อยคำยืนยันว่า ธนบัตรจำนวน 600 บาทไม่ใช่ค่าอาหาร ที่นางเกี๋ยงมาว่าจ้างให้ตนทำไปส่งให้กับน้องชายของนางเกี๋ยงมา

หมอเหรียญทอง เข็ดแล้วกับพลังประชารัฐ เอือมส.ส.เถื่อน ลั่น! ไม่เอาพวกมึงอีกแล้วโว้ย!

โดยนางเกี๋ยงมาได้มาสอบถามเกี่ยวกับจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในบ้านและมารดาของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ให้หมายเลขประจำตัวประชาชนของตนเองและบุตรชายกับนางเกี๋ยงมาไปก่อนที่จะมีการว่าจ้างให้ทำอาหาร ข้อเท็จจริงดังกล่าวจึงฟังได้ว่านางเกี๋ยงมาให้เงินจำนวน 600 บาทกับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าวจึงเพื่อจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนาตามข้อกล่าวหา จึงเป็นหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่านางเกี๋ยงมา ทำให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจะเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นายวัฒนา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสส 2561 มาตรา 73(1)โดยนายวัฒนาได้รับประโยชน์ในการเลือกตั้งจากการกระทำของนางเกี๋ยงมา เป็นเหตุให้การเลือกตั้งส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปางแทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 63ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

ว่าใครกันแน่! ส.ส.พลังประชารัฐ โบ้ยเหตุไข่ไก่- หมูแพง เป็นเพราะกลุ่มการเมืองเก่า ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นการสืบสวนตามคำร้องของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ ผู้สมัครส.ส.เขต 4 พรรคเสรีรวมไทยในขณะนั้น ที่มีการยื่นคำร้องภายหลังการเลือกตั้งและได้มีการส่งคลิปวีดีโอบันทึกเหตุการณ์ซื้อเสียงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งดังกล่าวเป็นหลักฐานต่อกกต.ด้วย อย่างไรก็ตาม  ในส่วนที่ในส่วนที่มีการร้องว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้น ใช้ตำแหน่งหน้าที่ โดยไม่ชอบเพื่อเป็นคุณเป็นโทษให้กับผู้สมัคร สัญญาว่าจะให้ให้ทรัพย์สินจูงใจ ให้เลือกนายวัฒนา รวมทั้งหมด 4 ข้อกล่าวหานั้น กกต.เห็นว่าข้อเท็จจริงยังฟังไม่ได้ว่าร.อ.ธรรมนัส กระทำการตามที่กล่าวหาจึงมีมติให้ยกคำร้อง        

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หญิงชาวเมียนมา สารภาพ ไม่ได้เจตนา แทงผัวดับคาห้องพัก ก่อนหลบหนี

ตำรวจคุมตัว สาวชาวเมียนมา แทงสามีดับคาห้องพัก ทำแผนรับสารภาพ ลั่น! ไม่ได้เจตนา ทะเลาะกันหนัก แย่งมีดแล้วหลุดมือ ไปทิ่มหน้าอกผัว

เปิดนาที! คนร้ายซุ่มยิงตำรวจ สภ.บันนังสตา บาดเจ็บหน้าร้านสะดวกซื้อ

ยังไม่รู้สาเหตุ!? หลังคนร้ายลอบยิงรถสายตรวจตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะออกตรวจพื้นที่ ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย

ราคาทองผันผวนหนัก หลังอิสราเอลตอบโต้อิหร่าน เริ่มเปิดตลาด +550

ผันผวนหนัก! สมาคมค้าทองคำ ปรับราคาครั้ง 1 ราคา +550 ทองรูปพรรณ 42,500 บาท หลังสถานการณ์ยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักร้องสุดแซ่บ “ซูจิน” คอนเฟิร์มคัมแบ็คอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้!

นักร้อง “ซูจิน” คอนเฟิร์มกลับมาปล่อยอัลบั้มใหม่เดือนพฤษภาคมนี้ หลังหายไปนาน 6 เดือน ทำเอาแฟนคลับต่างคาดหวังคัมแบ็คสุดแซ่บครั้งนี้สุดๆ

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีพฤษภ” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีพฤษภ ประจำเดือนเมษายน 2567
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า