น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า วันสตรีสากลในปีนี้ #ChooseToChallenge หรือ เรื่องความท้าทาย ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นแนวคิดหลัก ซึ่งดิฉันคิดว่า “ความท้าทาย” เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ดิฉันเชื่อว่าเราทุกคนล้วนเผชิญกับความท้าทายจากสภาวะต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ทั้งจากสภาวะเศรษฐกิจที่ต้องมีการแข่งขันสูง การแข่งกับเวลาและแข่งกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่เข้ามาซ้ำเติมให้ทุกคนต้องดิ้นรนต่อสู้ และปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ ซึ่งทำให้เราต้องเปลี่ยนความท้าทายให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า

แต่ถ้ามองในมุมบวก ความท้าทายนี้ยังมีเรื่องดี ๆ แฝงอยู่ คือทำให้ครอบครัวได้มีโอกาสอยู่ร่วมกันมากขึ้น และบนความท้าทายนี้ ผู้หญิงยังมีบทบาทในการสร้างความอบอุ่น และเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับครอบครัวในยามทุกข์เข็ญ เพื่อเป็นกำลังใจสำคัญให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกัน

สำหรับประเทศไทย ต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ เช่นเดียวกับทุกประเทศทั่วโลก แต่มากไปกว่านั้นเรายังต้องตกอยู่ในสภาวะที่สิทธิเสรีภาพถูกลิดรอน ในสมัยรัฐบาลดิฉัน ดัชนีชี้วัดเสรีภาพจาก Freedom House ปี 2556 และ 2557 ระบุว่าไทยมีสิทธิเสรีภาพอยู่ที่คะแนน 53 และ 54 ตามลำดับ แต่น่าเสียดายว่าภายหลังการรัฐประหาร คะแนนสิทธิเสรีภาพตกลงมาเหลือเพียง 30 เท่านั้น ซึ่งต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ถูกเขียนขึ้นเพื่อการสืบทอดอำนาจ ไปพร้อม ๆ กับลิดรอนสิทธิเสรีภาพของคนไทย

ความท้าท้ายใหม่ของประชาชนคนไทยคือการผลักดันให้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เป็นรัฐธรรมนูญที่ยึดโยงกับประชาชน เคารพเสียง คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ให้โอกาสที่เท่าเทียมเพื่อประชาชน ทุกเพศ เพศสภาพ และทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีจำนวนประชากรเกินครึ่งหนึ่งของประเทศ จะได้มีบทบาทในการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย มีส่วนร่วมในการตัดสินใจทางการเมือง ไปจนถึงการได้รับโอกาสทางการศึกษา เข้าถึงแหล่งเงินทุน เหมือนเมื่อครั้งที่ดิฉันเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้จัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้กับผู้หญิง

เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล 8 มีนาคม 2564 ดิฉันในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งปรารถนาจะเห็นผู้หญิง และคนทั่วโลกมีความเสมอภาค และโอกาสเท่าเทียมในทุกด้าน เพื่อสันติภาพ ความกินดีอยู่ดี และการเติบโตอย่างยั่งยืน ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้กับผู้หญิงและทุกคนที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย สิทธิ และเสรีภาพ ความเท่าเทียมกันอย่างมั่นคง ทำให้เราทุกคนไม่สิ้นหวังหรือท้อถอยด้วยค่ะ

บนความท้าทาย เป็นโอกาสของการเปลี่ยนแปลง บนความเปลี่ยนแปลง เป็นโอกาสของความเสมอภาค เสรีภาพ และความเท่าเทียม #IWD2021 #InternationalWomensDay #ChoosetoChallenge”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า