กกต.รอประชุมแม่น้ำ 5 สาย เคาะวันเลือกตั้ง

“อิทธิพร” แย้มรอถกแม่น้ำ 5 สาย กำหนดวันเลือกตั้ง หลังกฎหมายเลือกตั้งส.ส.บังคับใช้ 11 ธ.ค. ลั่น 30 พ.ย.แบ่งเขตเสร็จแน่ 

ที่โรงแรมเซ็นทรา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองยื่นหนังสือขอให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปวันที่ 24 ก.พ.2562 แต่พรรคการเมืองอีกกลุ่มขอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปว่า กกต.จะนำข้อมูลทั้งหมดมาพิจารณาในภาพรวม ซึ่งพรรคการเมืองขนาดเล็กก็มีข้อเรียกร้องให้มีความยืดหยุ่นเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้ง รวมถึงผลกระทบจากปัจจัยอื่นๆ  แต่เบื้องต้นมองว่ายังไม่มีเหตุปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปจากโรดแมป ส่วนการตัดสินใจว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปหรือไม่นั้น จะมีความชัดเจนภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่างแม่น้ำ 5 สายกับตัวแทนพรรคการเมืองตามข้อ 8 ของคำสั่ง คสช.ที่ 53/2561 และคาดว่าวันประชุมจะชัดเจนขึ้นภายหลังพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลใช้บังคับ  

“หากท้ายที่สุดมีข้อสรุปให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป กกต. เองก็ไม่จำเป็นแสดงความรับผิดชอบเพราะกฎหมายไม่ได้กำหนดไว้เช่นนั้น แต่การเลื่อนก็ต้องมีเหตุผลและก็ต้องชี้แจงให้เข้าใจ”นายอิทธิพร กล่าว

นายอิทธิพร กล่าวต่อว่า สำหรับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 เปิดทางให้ กกต.ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ให้เสร็จก่อนวันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีผลใช้บังคับ ยืนยันกกต.กำหนดวันไว้แล้วว่าจะพิจารณาแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จภายในวันที่ 30 พ.ย.เพื่อเผื่อเวลาการประกาศในราชกิจจานุเบกษาไว้ด้วย นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้า กกต.จะมุ่งมั่นประชุมเพื่อให้เสร็จตามแผนงานที่วางไว้ โดยยืนยันว่าจะพิจารณาการแบ่งเขตให้สอดคล้องตามหลักเกณฑ์ในมาตรา 27 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ต้องคำนึงถึงจำนวนประชากรต้องมีความใกล้เคียงกันในแต่ละเขต 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการเปิดให้ คสช. และรัฐบาลรับเรื่องร้องเรียนแบ่งเขตเลือกตั้งได้ อาจเป็นการเปิดทางให้ฝ่ายที่มีอำนาจแทรกแซงการแบ่งเขตเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ประธาน กกต. ยืนยันว่าไม่คิดเช่นนั้น แต่เป็นการเพิ่มช่องทางในการรับเรื่องร้องมากกว่า ซึ่งการแบ่งเขตตามเงื่อนไขในคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 16/2561 ก็กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ถือว่าทำให้คสช.หรือรัฐมาครอบงำ และคำสั่งไม่ได้มีผลนิรโทษกรรมให้กับ กกต. ที่ถูกมองว่าแบ่งเขตไม่เสร็จ เพราะจริงๆกกต.ทำทันตามกรอบเวลาที่คำสั่งคสช.13/61 กำหนดให้แบ่งเขตเลือกตั้งแล้วเสร็จ ก่อนพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.สมีผลบังคับใช้ ถึงแม้ว่าจะแบ่งเขตไม่ทันตามที่กำหนดในระเบียบ แต่ระเบียบกกต.ว่าด้วยการแบ่งเขตให้ขยายเวลาได้อยู่แล้ว จึงไม่มีเรื่องที่คสช.ต้องนิรโทษกรรมให้กกต. 

“ผมได้ยืนยันต่อที่ประชุมตัวแทนพรรคการเมืองในวันนี้แล้วว่า กกต.จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ชอบด้วยกฎหมาย ส่วนเรื่องที่มีการวิจารณ์เกี่ยวกับปัญหาสุขภาพจนทำให้การแบ่งเขตเลือกตั้งล่าช้าออกไปนั้น ก็เป็นความเห็นของแต่ละปัจเจกบุคคล ไม่ได้น้อยใจ และน้อมรับต่อกระแสวิจารณ์”นายอิทธิพรกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า