เลือกตั้ง บอร์ดประกันสังคม ครั้งแรกของไทย เกิดประโยชน์อย่างไรกับผู้ประกันตน…

เลือกตั้ง บอร์ดประกันสังคม ครั้งแรกของไทย เกิดประโยชน์อย่างไรกับผู้ประกันตน… ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร

ต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร คือ การเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมที่จะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยสำนักงานประกันสังคมจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2566

พระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 มาตรา 8 กำหนดให้มีคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) ซึ่งประกอบไปด้วย ปลัดกระทรวงแรงงาน หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ รวมไปถึง ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน ฝ่ายละ 7 คน ที่ต้องมาจากการเลือกตั้ง โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตน สัดส่วนระหว่างหญิงและชายรวมทั้งการมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิผลของคนพิการและผู้ด้อยโอกาส

กระทรวงแรงงาน ได้ออกระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนเป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม พ.ศ. 2564 โดยมีสาระสำคัญกำหนดให้ประเทศเป็นเขตเลือกตั้ง วิธีการเลือกตั้งให้กระทำโดยตรงและโดยลับด้วยการใช้บัตรเลือกตั้ง รวมทั้งหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การได้มาซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ

และในวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00-16.00 น. จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไทยที่ผู้ประกันตนและนายจ้างจะมีสิทธิเลือกผู้แทนเข้าไปเป็นบอร์ดประกันสังคมเพื่อไปทำหน้าที่เสนอความเห็นและนโยบายในการดูแลจัดการบริหาร “กองทุนประกันสังคม” ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด แต่ก่อนจะใช้สิทธิเลือกตั้งจะต้องทำการลงทะเบียนล่วงหน้า เดิมทีสำนักงานประกันสังคมเปิดให้ลงทะเบียนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2566 แต่ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 มีมติเห็นชอบให้ขยายเวลาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งและขยายเวลาเปิดรับสมัครผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้ประกันตนเป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคมออกไปอีก 10 วัน ถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566

10884061 0

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ร่วมแถลงถึงการขยายเวลาลงทะเบียนใช้สิทธิออกไปอีก 10 วัน เพื่อให้นายจ้างและผู้ประกันตนได้ลงทะเบียน
เพื่อใช้สิทธิและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง สามารถเลือกผู้แทนจากจำนวนผู้สมัครที่เพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นประโยชน์แก่นายจ้างและผู้ประกันตนได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่

การเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญอย่างไรกับผู้ประกันตน หลายคนอาจมีข้อสงสัย เลือกตั้งแล้วได้อะไร หากดูบทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการประกันสังคมจะเห็นว่าบอร์ดประกันสังคม มีความสำคัญมาก

บอร์ดประกันสังคม จะเข้ามาดูแลกองทุนประกันสังคมที่ถือว่าเป็นกองทุนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ มีเงินมากกว่า 2.3 ล้านล้านบาท และมีบทบาทสำคัญ ดังนี้ 1.เสนอความคิดเห็นต่อรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการในการประกันสังคม 2.พิจารณาให้ความเห็นต่อรัฐมนตรีในการตราพระราชกฤษฎีกา การออกกฎกระทรวง และระเบียบต่างๆ 3.วางระเบียบโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการรับเงินการจ่ายเงิน และการเก็บรักษาเงินของกองทุน 4.วาง
ระเบียบโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการจัดหาผลประโยชน์ของกองทุน 5.พิจารณางบดุลและรายงานการรับจ่ายเงินของกองทุนและรายงานผลการปฎิบัติงานประจำปีของสำนักงาน ในส่วนที่เกี่ยวกับการประกันสังคม 6.ให้คำปรึกษาและแนะนำแก่คณะกรรมการอื่นหรือสำนักงาน 7.ปฎิบัติการอื่นตามที่กฎหมายหรือตามที่รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานมอบหมาย

โดยมีหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกันตนต้องมีสัญชาติไทย เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน (ก่อนเดือนกันยายน 2566) จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่น้อยกว่า 3 เดือน (ภายใน 6 เดือนก่อนเดือนที่มีประกาศการเลือกตั้ง) และต้องลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่วนนายจ้าง ต้องมีสัญชาติไทย ขึ้นทะเบียนเป็นนายจ้างไม่น้อยกว่า 6 เดือน (ก่อนเดือนกันยายน 2566) จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่น้อยกว่า 3 เดือน (ภายใน 6 เดือนก่อนเดือนที่มีประกาศการเลือกตั้ง) ในกรณีที่นายจ้างเป็นนิติบุคคลผู้ใช้สิทธิต้องอยู่ในฐานะผู้มีอำนาจ หรือกรณีเป็นผู้มีอำนาจในนิติบุคคลมากกว่า 1 นิติบุคคลต้องเลือกใช้สิทธิแห่งเดียว และต้องลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยการลงทะเบียนเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมทำได้ผ่านทางเว็ปไซต์ www.sso.go.th ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ทำได้ง่ายๆ ใช้บัตรประชาชนเพียง 1 ใบ และยังลงทะเบียนได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด โดยสามารถเลือกเขตใช้สิทธิเลือกตั้งในจุดที่ใกล้บ้านหรือใกล้ที่ทำงาน เดินทางได้สะดวกสบายที่สุด

สำหรับบัตรเลือกตั้งจะมี 2 ใบ บัตรสีฟ้า สำหรับนายจ้างเลือกผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และ บัตรสีเหลือง สำหรับผู้ประกันตนเลือกผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน เลือกได้ฝ่ายละ 7 คน การเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่ใช้การกากบาทหน้าหมายเลขผู้สมัครเหมือนเลือกตั้งผู้แทนราษฎร แต่จะเป็นการเขียนหมายเลขประจำตัวของผู้สมัครที่เลือกไว้ลงในช่องสี่เหลี่ยม 7 ช่อง ซึ่งต้องรอให้สำนักงานประกันสังคมทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ตามไทม์ไลน์จะมีการประกาศรายชื่อพร้อมหมายเลขผู้สมัครในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 ถึงเวลานั้นชอบเบอร์ไหนต้องจำหมายเลขกันไว้ให้ดี เพราะเป็นหน้าที่ของผู้ประกันตนที่จะต้องออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

24 ธันวาคม 2566 ถึงเวลาไปเข้าคูหา เลือกคนที่ใช่ไปเป็นกระบอกเสียงของทุกคน…

1093996 0-1

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า