‘ดร. มานะ’ ชี้ รัฐธรรมนูญและกฎหมายใหม่ เสี่ยงสนับสนุนการคอร์รัปชัน

ดร. มานะ เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ชี้พบ 3 ปม ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายใหม่ ปิดกั้นการตรวจสอบความโปร่งใส เสี่ยงสนับสนุนการคอร์รัปชัน

ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยบทความผ่าน Facebook องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ว่า

ตามหลักสากล การเปิดเผยข้อมูลใดๆ เพื่อป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชัน จะเปิดกว้างให้สาธารณชนได้เป็นผู้ตรวจสอบความถูกต้อง เพราะหูตาของประชาชนที่ร่วมมือกันจะสามารถรอบรู้เรื่องราวต่างๆ ได้มากกว่าข้าราชการเพียงหยิบมือที่มีงานยุ่ง และข้อมูลที่นำไปสู่การตรวจสอบเพิ่มเติมของเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมนั้น พบว่ามีถึงร้อยละ 60 ที่เริ่มมาจากการขุดคุ้ยของสื่อมวลชน

แต่ขณะนี้กลับพบว่า รัฐธรรมนูญและระเบียบราชการ กำลังกลายเป็นตัวสกัดกั้นการตรวจสอบของสื่อมวลชนและประชาชนที่เคยได้ผลดีมาตลอด ดังนี้

1. จากนี้ไปประชาชนและสื่อมวลชนจะไม่มีโอกาสตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนักการเมืองและข้าราชการ ว่าพวกเขามีทรัพย์สินอะไรที่จะเป็นเบาะแสว่าร่ำรวยผิดปรกติอีกแล้ว เพราะ “รัฐธรรมนูญฯ” มาตรา 234 (3) กำหนดให้ ป.ป.ช. เป็นผู้รับยื่นบัญชีฯ และทำหน้าที่ตรวจสอบ

จากนั้นจึงเปิดเผย “ผลการตรวจสอบโดยสรุป” ของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ว่า ปรกติ มีข้อสังเกตุหรือมีสิ่งผิดปรกติอย่างไร ซึ่งต่างจากเดิมที่จะเปิดเผยให้ประชาชนและสื่อมวลชนที่สนใจหรือรู้ข้อมูลและพฤติกรรมของบุคคลเหล่านั้นได้มีส่วนร่วมตรวจสอบด้วยอย่างอย่างเจาะลึก เพื่อความโปร่งใส

2. ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันได้ออกระเบียบเรื่องการปกปิดข้อมูลในบัญชีทรัพย์สินที่จะต้องเปิดเผย ของนักการเมืองและข้าราชการใหญ่ ได้ 14 รายการ เช่น เลขที่บัญชีธนาคาร เลขที่บัญชีหุ้น เลขที่บ้านและที่ตั้ง หมายเลขทะเบียนรถ เป็นต้น

3. ทั้ง ป.ป.ช. และหน่วยงานที่ถูกร้องเรียน จะปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับคดีที่ “ป.ป.ช. กำลังไต่สวนอยู่” แม้ว่าเรื่องนั้นจะเคยถูกเปิดเผยทางอินเตอร์เน็ตไปแล้วก่อนหน้า เช่น ผลการประมูลจัดซื้อจัดจ้างฯ เหตุนี้ทำให้ข้อมูลในมือของราชการเกี่ยวกับดคีหรือเรื่องร้องเรียนกลายเป็นความลับทันที

เดิมทีรัฐธรรมนูญปี 2560 มีการวางหลักการที่ดีมากไว้หลายประการ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ให้อำนาจประชาชน พร้อมกำหนดบทบาทของรัฐให้อยู่ภายใต้การตรวจสอบของประชาชน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือเมื่อมีการออกกฎหมายลูกนั้นสอดคล้องหรือขยายผลตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เช่นการแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สิน เมื่อต้องออกกฎหมายของ ป.ป.ช. หรือ กฎหมายของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กลับมีข้อจำกัดของการเปิดเผยข้อมูล

ดังนั้น การที่ผู้มีอำนาจจะพร่ำบอกกับประชาชนว่า “จะปราบปรามคอร์รัปชันอย่างจริงจัง” จำเป็นต้องให้ความสำคัญในการทำให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าถึงความจริง และควรรีบแก้ไขปัญหาที่กล่าวมาเพื่อมิให้ระบบและสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ประชาชนและสื่อมวลชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารถูกปิดกั้นทำลายไปมากกว่าที่เป็นอยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก Facebook องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ขำเกือบขิต! สาวสั่งทำสติกเกอร์ มาแปะของชำร่วย แต่ดันไม่เป็นอย่างที่คิด

พิมพ์ผิดนิดเดียว! สาวสั่งทำสติกเกอร์ ‘มาแปะถ้วย’ ของชำร่วยงานศพ แต่สะกดผิดจนได้มาเป็น ‘นายมาแป๊ะ ถ้วย’ ล่าสุด ร้านแก้ไขให้แล้ว

ฆ่าโหด! พบร่างหญิงวัย 40 โดนใส่กุญแจมือไพล่หลัง หมกป่าริมแม่น้ำชี

สลด! หญิงปริศนาวัย 40 ถูกฆ่าโหด ถูกยางรถรัดคอ สภาพใส่กุญแจมือไพล่หลัง หมกป่าละเมาะริมแม่น้ำชี ตร.คาดฆาตกรรมอำพราง

5 วันเกิด พฤษภาคมเจอแต่สิ่งดีๆ งาน-เงิน-โชคลาภ ดีหมด!

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 5 วันเกิด กำลังพ้นเคราะห์หนัก!! เตรียมรับเงินเข้ากระเป๋าไม่ขาดสาย

อาจารย์ ม.ดัง ดับสลด เพราะมีอะไรตัดหน้ารถ เสียหลักชนเสาไฟ

แฟนหนุ่ม เผยสาเหตุ ขับรถเก๋งเสียหลักเสาไฟฟ้า เพราะมีบางอย่างตัดหน้ารถ เป็นเหตุทำให้แฟนสาว อาจารย์หมอทันตแพทย์ ม.ดัง เสียชีวิตคาที่

นักร้องสาว พักงานด่วน เส้นเสียงมีปัญหา ไม่สามารถร้องเพลงต่อได้ ?!

นักร้องสาวชื่อดัง โหมงานหนักตั้งแต่ต้นปี ล่าสุดหมอสั่งพักกะทันหัน หลังพบว่าเส้นเสียงอักเสบเฉียบพลัน ไม่สามารถร้องเพลงได้ในตอนนี้

หนุ่มฟาดเคราะตกท่อดับ เจ้าหน้าที่เร่งหา โจรขโมยฝาท่อ!

สังเวยอีกศพ! หนุ่มอุบลฯ ขับรถจักรยานยนต์เสียหลักตกท่อ เสียชีวิตแล้ว ด้านตร.ลงพื้นที่หาหลักฐาน เร่งตามจับมือดีขโมยฝาท่อ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า