ใน ‘จดหมายปรีดี’ เขียนอะไร? ทำไมต้องเปิดอ่านปี 2024 ที่ฝรั่งเศส – หลังวานนี้ “จรัล-จรรยา” เปิดจดหมายผิดซอง รอลุ้น 5 ม.ค.

จดหมายปรีดี : จากกรณี นายจรัล ดิษฐาอภิชัย พร้อมกับ จรรยา ยิ้มประเสริฐ นักสิทธิมนุษยชน ที่อยู่ระหว่างการลี้ภัยในต่างประเทศ ร่วมกับผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่วานนี้ (2 มกราคม 2567) เดินทางไปที่หอจดหมายเหตุกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส เพื่อขอเอกสาร ปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี

ท่ามกลางความสนใจของประชาชนในขณะนี้ ซึ่งได้มีการไลฟ์สดผ่านทางโลกออนไลน์ แต่ก็ได้ผิดหวังไปตามๆกัน เนื่องจาก จรรยา ได้มีการโพสต์ข้อความอีกครั้งว่า

จดหมายปรีดี

เอกสาร 13 หน้าแรก เป็นเอกสารทางการทูตกับท่าที่การขอลี้ภัยมาอยู่ฝรั่งเศส มีเอกสาร top secret ที่ผู้มีอำนาจไทย สอบถามฝรั่งเศส ผ่านทางอังกฤษ ว่าปรีดีมาอยู่ที่ฝรั่งเศสแล้วหรือไม่ เอกสารลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2508 การพยายามยับยั้งไม่ให้ปรีดีมาฝรั่งเศส และการที่ฝรั่งเศสพยายามให้ปรีดีเดินทางมาเงียบๆ ที่สวิสฯ ก่อนมาฝรั่งเศส เพื่อรักษาความสัมพันธ์ทางการเมืองกับเผด็จการและผู้มีอำนาจไทยในตอนนั้นจริงจังมาก กว่าที่ปรีดีจะเดินทางมาฝรั่งเศสได้ก็เหนื่อยเอาเรื่อง

จดหมาย-ปรีดี (5)-min
ที่มา : Jaran Ditapichai

เอกสารผิดแฟ้ม

จดหมายปรีดี เนื่องจากจรรยาไม่ได้เป็นคนรับเอกสาร เลยไม่ได้เช็คว่าเอกสารที่เจ้าหน้าที่หยิบมาให้เป็นเอกสารชุดที่เปิดเผยแล้ว ไม่ใช่ชุดล่าสุดที่พวกเรากำลังรอคอย ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกหลังจากเราเช็คเมื่อกี้ว่า ชุดล่าสุดยังไม่เผยแพร่วันนี้ แต่จะเผยแพร่ในวันที่ 5 ม.ค. ต้องขอโทษด้วยที่เข้าใจผิดพลาดคิดว่าเอกสารที่ได้รับเป็นชุดที่เปิดเผยในปีนี้ แต่เอกสารที่เราได้ดูและเผยแพร่ไปก็เป็นเอกสารที่พวกเราไม่เคยดูมาก่อนเหมือนกัน ก็ได้เห็นการเมืองปรีดี -ฝรั่งเศส แม้ว่านักวิชาการได้เผยแพร่ไปแล้ว วันที่ 5 มค เรามาลุ้นกันใหม่ว่าจะมีการเลื่อนอีกหรือไม่ มีเรื่องให้ต้องลุ้นต่ออีกแล้ว

จดหมาย-ปรีดี (1)-min
ที่มา : Junya Yimprasert

ทำไม จดหมายปรีดี ถึงน่าสนใจ?

จดหมายปรีดี หรือ Dossier de Pridi Panomyong คือจดหมายของ “ปรีดี พนมยงค์” อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรุษอาวุโสของไทย ที่เขาได้มอบไว้ให้กับรัฐบางฝรั่งเศส และถูกเก็บรักษาไว้ที่หอจดหมายเหตุกระทรวงต่างประเทศ (Centre des Archives diplomatiques du ministère des Affaires étrangères) โดยมีเวลาปิดผนึกยาวนานถึง 60 ปี และมีกำหนดการเปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้ ในปี 2024

จดหมายปรีดี ไม่ได้ถูกจัดให้อยู่ในหมวดเอกสารนักการทูตหรือจดหมายเหตุส่วนตัว แต่เป็นเอกสารที่เขียนและรวบรวมโดยสถานทูตฝรั่งเศสในประเทศไทย และส่งกลับมาที่กระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสในปารีส เมื่อปี 1977 ซึ่งตามกฎหมายเกี่ยวกับจดหมายเหตุในขณะนั้น

จดหมาย-ปรีดี (2)-min
ที่มา : Jaran Ditapichai
จดหมาย-ปรีดี (4)-min
ที่มา : Jaran Ditapichai

ซึ่งหลายคนก็ต่างคาดเดากันไปต่างๆนาๆ ว่า จดหมายปรีดี จะถูกพูดถึงเรื่องอะไรบาง อาทิ  การร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2475, เรื่องราวความขัดแย้งในคณะราษฎร, การก่อตั้งขบวนการเสรีไทย, กรณีสวรรคตของรัชการที่ 8 และความพยายามของรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ต้องการคืนดีกับปรีดี เป็นต้น ส่วนใหญ่ก็ถูกมุ่งไปที่เหตุการณ์สำคัญที่อาจเกี่ยวข้องทำให้ ปรีดี พนมยงค์ ต้องลี้ภัย!!

ประวัติ ปรีดี พนมยงค์

ศาสตราจารย์ ปรีดี พนมยงค์ น.ร. ป.จ. ม.ป.ช. ม.ว.ม. อ.ป.ร. ๑ GCMG หรือ อำมาตย์ตรี หลวงประดิษฐ์มนูธรรม (11 พฤษภาคม พ.ศ. 2443 – 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2526) เป็นนักกฎหมาย อาจารย์ นักกิจกรรม นักการเมือง และนักการทูตชาวไทย ผู้ได้รับการยกย่องเกียรติคุณอย่างสูง เป็นรัฐบุรุษอาวุโส ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 7 และรัฐมนตรีหลายกระทรวง หัวหน้าคณะราษฎรสายพลเรือน ผู้ประศาสน์การ (ผู้ก่อตั้ง) มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์)และเป็นผู้ก่อตั้งธนาคารชาติไทย (ปัจจุบันคือ ธนาคารแห่งประเทศไทย)

ปรีดี-พนมยงค์-min

ปรีดี พนมยงค์ เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2443 ณ เรือนแพหน้าวัดพนมยงค์ ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอกรุงเก่า เมืองกรุงเก่า ในครอบครัวชาวนา เป็นบุตรของเสียงและลูกจันทน์ พนมยงค์

บรรพบุรุษของปรีดีตั้งถิ่นฐานอยู่ใกล้วัดพนมยงค์มาช้านาน บรรพบุรุษข้างบิดานั้นสืบเชื้อสายมาจากพระนมในสมัยกรุงศรีอยุธยาชื่อ “ประยงค์” พระนมประยงค์เป็นผู้สร้างวัดในที่สวนของตัวเอง วัดนั้นได้ชื่อตามผู้สร้างว่า วัดพระนมยงค์ หรือ วัดพนมยงค์ ล่วงมาจนมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติขนานนามสกุล พ.ศ. 2456 ทายาทจึงได้ใช้นามสกุลว่า “พนมยงค์”

ที่มา : Jaran Ditapichai , Junya Yimprasert , วิกิพีเดีย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศมันร้อน! แดดส่องเก้าอี้สแตนเลส จนไฟลุก เกือบเผาร้านอาหารวอด

เตือนภัย! ไฟไหม้ร้านอาหาร หลังสภาพอากาศประเทศไทยร้อนขึ้น คาด แดดส่องเข้าเก้าอี้สแตนเลส จนทำให้เกิดประกายไฟ

มันใช่เหรอ? พ่อน้องออนิว ภูมิใจ ลงรูปอวดลูกน้อย ดูดพอตข้างน้ำท่อม

ชาวเน็ต จวกยับ แบบนี้เหมาะสมแล้วเหรอ? หลัง พ่อน้องออนิว อวดรูปลูกชาย นั่งสูบบุหรี่ไฟฟ้า ลั่น! ลูกผมไม่เหมือนคนอื่น

“ฤดูฝน” ปี 2567 ช้ากว่าปกติ 1 – 2 สัปดาห์ พร้อมเตือนประชาชน เฝ้าระวังพายุหมุนเขตร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วง ฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567 และข้อควรระวังในช่วงฤดูฝนปีนี้

เปิดคำพูด! กามิน เผยสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่

ฟังชัดๆ! กามิน ตอบสถานะล่าสุด แน็ก ชาลี ลั่น ดรามาครั้งนี้ทำให้เรียนรู้ครั้งใหญ่ ทำให้เห็นอีกมุมของฝ่ายชายมากขึ้น

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า