พระภิกษุและสมณะ รวมกลุ่มยื่นหนังสือ ขอบิณฑบาตชีวิต ‘บุ้ง-ตะวัน-แฟรงค์’ ผู้ต้องขังคดี ม.112 – ม.116 จากศาลฎีกา เพื่อพิจารณาคืนสิทธิประกันตัว

จากกรณี “ตะวัน-แฟรงค์” นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ผู้ต้องขังในคดี ม.116 นักกิจกรรมผู้ถูกคุมขังในคดีมาตรา 116 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีที่ถูกกล่าวหาว่า บีบแตรใส่ขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 และถูกฝากขังในชั้นสอบสวนมาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2567 และต่อมา ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า “เวลา 13.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว”

ล่าสุด วันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่สำนักประธานศาลฎีกา กลุ่มพระภิกษุและสมณะ นำโดย สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) พร้อมประชาชน เดินทางมายื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา เพื่อยื่นขอคืนสิทธิในการประกันตัวให้แก่ “ตะวัน-แฟรงค์” ผู้ต้องขังคดี มาตรา116 จากการบีบแตรใส่ขบวนเสด็จ และ “บุ้ง” ผู้ต้องขังคดี มาตรา 112 รวมถึงบรรดาผู้ที่ถูกคุมขังจากการไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว

ขอคืนสิทธิประกันตัว (7)-min

โดยเนื้อหาในหนังสือ ถูกระบุว่า ขอความเจริญในเมตตาธรรมจงบังเกิดแก่ท่านประธานศาลฎีกา สืบเนื่องจากรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ,นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ,น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ,นายมงคล ถิระโคตร หรือบัสบาส นักกิจกรรมทางการเมือง ผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตปล่อยชั่วคราวตามคำสั่งศาลอาญา ศาลอาญากรุงเทพใต้ และศาลอุทธรณ์ ภาค 5

โดยนักกิจกรรมทั้งสี่จึงได้แสดงอารยะ ขัดขืนโดยการอดน้ำ อดอาหารในเรือนจำเป็นเวลาร่วมสามสิบวันแล้วนั้น จนถึงวันนี้สภาพทางร่างกายของพวกเขามีความทรุดโทรมลงไปมากจนอาจถึงแก่ชีวิตในไม่ช้านี้ ความล่าช้าใด ๆ ในการตัดสินใจของศาลมีความเสี่ยงอย่างสูงที่จะนำไปสู่ความสูญเสียอย่างไม่ควรที่จะเกิดขึ้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งเมตตาธรรมอันเป็นธรรมขั้นพื้นฐานที่มีมาในคำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า อาตมาภาพและคณะ ดังมีรายนามที่ระบุไว้ท้ายหนังสือฉบับนี้ จึงใคร่ขอให้ท่านได้โปรดพิจารณาให้สิทธิในการปล่อยชั่วคราวแก่นักกิจกรรมทั้งสี่ และรวมถึงผู้ที่ยังถูกจองจำจากเหตุที่ถูกปฏิเสธการได้รับสิทธิในการปล่อยชั่วคราวจากศาล

ด้วยเมตตาธรรมอันมีอยู่ในใจของผู้พิพากษา ทุกท่าน พึงดลบันดาลให้ท่านได้โปรดกรุณาให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานดังกล่าว อันเป็นของพวกเขามาแต่เดิมตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญด้วยเถิด เพราะเหตุแห่งการกระทำดังว่านี้นั้น ขอความประเสริฐทั้งหลายพึงบังเกิดแก่ท่านและครอบครัวโดยถ้วนทั่วกันเทอญ “พุทธะพึงรักษา ธรรมะพึ่งรักษา สังฆะพึงรักษา”

ขอคืนสิทธิประกันตัว (5)-min

สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก) ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าว่า การมายื่นหนังสือในวันนี้ สืบเนื่องจากผู้ต้องขังทางการเมืองที่กำลังอดอาหารและน้ำประท้วงอยู่ ซึ่งเมื่อไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวที่ถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ในมุมของเมตตาธรรม พวกเขาควรที่จะได้รับความเมตตาจากผู้มีอำนาจ การที่ไม่ได้รับสิทธิการประกันตัวนั้นมันเหมือนกับเป็นการลงโทษเขาก่อนล่วงหน้าซึ่งศาลยังไม่ได้มีคำตัดสิน

“ขออนุโมทนาที่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ในแง่ของเมตราธรรม นักบวชในพุทธศาสนา ไม่ใช่เป็นผู้ที่หลบห่างจากผู้คน แต่คือผู้ที่อยู่กับผู้คนอนุเคราะห์โลก เป็นประโยชน์ต่อโลก” สมณะดาวดิน กล่าว

“ด้วยเมตตาธรรมที่มีอยู่ ศาลควรจะให้สิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวกับผู้ต้องขังทางการเมือง จากเหตุเพราะคดีทางความคิด เพราะในพุทธศาสนาหลักเมตตาธรรม ถือว่าเป็นหลักธรรมขั้นพื้นฐานที่คนในสังคมควรจะมีต่อกัน ซึ่งจริงๆแล้วในวันนี้มีพระภิกษุสงฆ์ที่เห็นด้วยอย่างมาก แต่ไม่ได้ลงนามในแถลงการณ์นี้ เพราะไม่อยากเป็นปัญหา” สมณะดาวดิน กล่าว

ขอคืนสิทธิประกันตัว (6)-min

ซึ่งในวันนี้ พระภิกษุและนักบวช ที่ร่วมลงนาม มีรายชื่อดังนี้
1.พระครูปทุมสารธิคุณ (อุทัย อุทโย)
2.พระสีจันทร์ สีลคุโณ
3.พระมหาประยุทธ์ จนฺทธมฺโม
4.พระธนวัฒน์ อภิปาโล
5.พระอินออย รักขิตญาโณ
6.พระประนมกร พุทธิเชฏโฐ
7.พระต้น จิรวฑฺฒโน
8.พระวิรัช กิตติญาโณ
9.พระยงยุทธ ทีปโก
10.พระชาย วรธมฺโม
11.พระมหาเกียรติมงคล ฐิติมงฺคโล
12.สมณะดาวดิน ปฐวัตโต (อดีตนักบวชชาวอโศก)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า