ชัยชนะ จวก! เพื่อไทย กลับลำหาเสียง ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ว่าจะไม่กู้เงิน

ชัยชนะ จวก! เพื่อไทย กลับลำหาเสียง ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ว่าจะไม่กู้เงิน ออก พ.ร.บ.กู้ หวังโยนบาปให้ สส.ที่ลงมติไม่เห็นด้วย

วันที่ 12 พ.ย. 2566 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส. และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบาย เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในขณะนี้ว่า นโยบายดังกล่าวถือเป็นการเทหน้าตักอีกเรื่องของพรรคเพื่อไทยในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล เพราะต้องการจะดันให้เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อหวังคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งต่อๆ ไป โดยหวังว่าจะสามารถสร้างภาพจำให้กับประชาชนในเรื่องของประชานิยม ซึ่งตลอดมาถือว่าถ้านึกถึงพรรคเพื่อไทยก็ต้องนึกถึงนโยบายทำนองนี้ รวมทั้งยังเป็นการทุ่มหมดหน้าตักทางด้านตัวบุคคล

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตั้งใจจะมาควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ด้วยตนเอง มีการส่งขุนพลคู่ใจอย่าง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ มาเป็นรมช.คลัง และเอาข้าราชการประจำที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจอย่างนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง มาเป็นมือไม้ โดยหวังเกลี้ยกล่อมให้ข้าราชการประจำคล้อยตามนโยบายดังกล่าว แต่ปรากฏว่ามาจนถึงวันนี้ ก็ไม่มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ แสดงท่าทีว่าจะสนับสนุนนโยบายนี้

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า เท่าที่มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ก็ไม่มั่นใจว่านโยบายนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง เหมือนกับการนำเงินที่ไม่รู้ว่ามีจริงหรือไม่ มาใช้ดำเนินนโยบายโดยวัดดวงแบบไปตายเอาดาบหน้า และได้สะท้อนกลับมาอย่างจริงจังว่า ขอเป็นเงินสดที่ใช้ได้จริง ณ วันนี้ ไม่ใช่เงินสกุลในอากาศที่เขาต้องรอกระบวนการต่างๆ มากมาย ซึ่งเชื่อว่า มีช่องทางในการทุจริตตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เข้าทำนองที่ว่า “กลับไม่ได้ ไปไม่ถึง” เพราะก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยก็โฆษณาหาเสียงว่า จะดำเนินนโยบายโดยไม่มีการกู้เงินมาอย่างแน่นอน แต่ปรากฏว่าสุดท้ายต้องหาทางลงแบบไม่ให้เสียหน้ามาก โดยเปิดช่องให้มีการตราเป็นพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) เพื่อต้องการให้ สส.ที่ไม่เห็นด้วย ลงมติไม่เห็นชอบ และหวังจะโยนบาปว่า ที่ทำนโยบายไม่ได้ เพราะ สส.ที่ลงมติไม่เห็นชอบ จะได้มาเป็นข้ออ้างเพื่อเรียกร้องความสงสารจากประชาชน

“ผมอยากให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทย นำเสียงจากประชาชนมาปรับปรุงนโยบายดังกล่าว ซึ่งถือว่ายังมีเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการทำนโยบาย โดยยึดถือประโยชน์ที่ประชาชนจะได้เป็นสำคัญ มากกว่าจะดันทุรังเพื่อให้คนไม่กี่คนได้ประโยชน์บนความทุกข์ของประชาชนและลูกหลานในอนาคตด้วย” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ตนเข้าใจว่า พรรคเพื่อไทยต้องการรักษาแนวทางประชานิยมที่ทำให้ตนเองได้คะแนนนิยมมาตลอดในการเลือกตั้ง และ นโยบายนี้ถือเป็นการเทหมดหน้าตักของจริง ซึ่งตนเห็นว่า น่าจะเป็นเที่ยวสุดท้าย เพราะก่อนหน้านี้เรื่องนโยบายจำนำข้าวก็มีการดำเนินการไปจนสุดซอย แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาปรากฏว่า ประเทศติดหนี้โครงการดังกล่าวมหาศาล จนต้องมีการตั้งงบประมาณเพื่อชดใช้เงินคงคลังมาตลอดหลายปี

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า เชื่อว่ารัฐบาลนี้จะต้องตั้งงบประมาณชดใช้โครงการที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้ก่ออีกด้วย ซึ่งนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ตนเกรงว่าหากดึงดันทำไปแล้วจะส่งผลเสียต่อประเทศในระยะยาว เพราะไม่สามารถคาดเดาไว้ว่า อัตราเงินดิจิทัลจะมีอัตราแลกเปลี่ยนเท่าใดในช่วงเวลาที่ดำเนินโครงการ ซึ่งมีความเสี่ยงมาก

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ถ้ารัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ต้องการอยากจะกระตุ้นเศรษฐกิจของประชาชนจริงๆ ต้องหานโยบายที่มีความเหมาะสม เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความสบายใจ และเต็มใจที่จะช่วยเหลือและเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้ประสบความสำเร็จตามที่ผู้วางนโยบายคาดหวังเอาไว้

ชัยชนะ01-min

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไขข้อสงสัย! คนเราอดอาหารได้มากที่สุดกี่วัน?

ร่างกายขาดอาหารได้มากสุดกี่วัน? และหากไม่มีสารอาหารตกถึงท้องเลย ร่างกายจะเป็นอย่างไร วันนี้มีคำตอบ!

ที่สุดแล้ว! เน็ตไอดอลดัง เปลื้องผ้า ปิดจุกแทบไม่มิด โชว์หุ่นสับ เป๊ะปังทุกองศา

เน็ตไอดอลชื่อดัง เปลื้องผ้าเปลือยตัว ปิดจุกแทบไม่มิด โชว์หุ่นสับ อวดสรีระเป๊ะปังทุกองศา บอกเลยงานนี้แซ่บจนต้องร้องขอชีวิต!

ว้าว! จ๊ะโอ๋ งามพริ้ง เจอแซะปมจ่ายเงินคู่กรณี ลั่น คดียังไม่จบ จ่ายทำไม ?!

ถึงกับร้องว้าวทันที! เมื่อ จ๊ะโอ๋ งามพริ้ง ออกมาตอบกลับคอมเมนต์ชาวเน็ต ที่เข้ามาแซะเธอถึงปมจ่ายเงินคู่กรณี ลั่นแรง คดียังไม่จบ จ่ายทำไม ?

ดับเบิลเซอร์ไพรส์!! “บีไอ” (B.I) เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่ ‘Tasty’ พร้อมแขกรับเชิญสุดจี๊ด

ดับเบิลเซอร์ไพรส์!! “บีไอ” (B.I) เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่ ‘Tasty’ ก่อนมาไทย ประกาศชื่อ “ลีโอ” (LEO) รุ่นน้องเป็นแขกรับเชิญ HYPE UP IN BANGKOK

พายุซัดแรง ทำป้ายโฆษณายักษ์ ล้มทับบ้าน ประชาชนเสียชีวิต 14 ราย

เปิดวินาที! ฝนตกหนัก ทำป้ายโฆษณายักษ์ ถล่มทับชุมชน เมืองมุมไบ อินเดีย ประชาชนเสียชีวิต 14 ราย บาดเจ็บ 40 คน ทีมแพทย์เร่งหาผู้รอดชีวิต

4 ราศี สิ่งศักดิ์สิทธิ์หนุนดวง ทำอะไรก็ราบรื่น

หมอเค้ก Magic Design เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 ราศี บุญเก่าหล่นทับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์หนุนดวง ทำอะไรก็ดีไปหมด!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า