สรุปดราม่า #ริมน้ำ อ.แพทย์เสียสละฉีดวัคซีนไฟเซอร์ อ้างว่าอันตรายจะขอฉีดก่อน เป็นหนูลองยา

สรุปดราม่า #ริมน้ำ – อาจารย์แพทย์ของสถาบันการแพทย์แห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ริมน้ำ โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติให้ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิให้บุคลากรด่านหน้าที่ฉีดซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม ซึ่งขณะเดียวกัน ศูนย์วิจัยของสถาบันที่อาจารย์แพทย์คนดังกล่าวทำงานอยู่ กำลังทดลองอยู่ว่าหาก ฉีดกระตุ้นด้วยไฟเซอร์กับแอสตร้าเซเนก้า อย่างไหนให้ผลดีกว่า

ซึ่งอาจารย์แพทย์รายนี้ก็เสนอตัวอาสาทดลองโครงการวิจัยนี้ต้องเลือกว่าจะอยู่กลุ่มฉีดไฟเซอร์หรือแอสตร้าเซเนก้า โดยถ้าอยู่กลุ่มแอสตร้าเซเนก้า ก็จะได้ฉีดในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่ามีข้อมูลสนับสนุนอยู่แล้วว่าแอสตร้าเซเนก้า จะกระตุ้นภูมิได้และทนทานต่อสายพันธุ์เดลต้า แต่ถ้าอยู่กลุ่มไฟเซอร์ก็ต้องแบกรับความเสี่ยง เพราะยังไม่มีเคยมีการฉีดไฟเซอร์กระตุ้นซิโนแวคมาก่อน และยังไม่รู้ว่าวัคซีนจะมาเมื่อไหร่ แต่ท้ายสุดก็ตัดสินใจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครทดลองฉีด “ไฟเซอร์เต็มโดส 1 เข็ม”

ซึ่งจากกรณีเรื่องราวของโพสต์ที่อาจารย์แพทย์ได้เล่ามาจึงทำไปสู่การตั้งคำถามของชาวสื่อสังคมออนไลน์ แม้ว่าจะมีบางส่วนที่เข้ามาคอมเม้นต์ชื่นชมและขอบคุณในความเสียสละแต่คนอีกกลุ่มหนึ่งกลับมองว่าในขณะนี้ คนอยากฉีดไฟเซอร์กันทั้งประเทศ แต่กลับอ้างโครงการวิจัยเอาไฟเซอร์มาให้อาจารย์แพทย์ฉีด แทนที่จะให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานด่านหน้าจริง ๆ ได้ฉีด ไม่ใช่นี่มันเสียสละตรงไหนมันคือข้ออ้างที่จะแซงคิวฉีดวัคซีนเอาตัวรอดก่อนชัดๆ ส่วนการวิจัยทดลองที่ว่ามาก็เป็นเพียบข้ออ้างเพราะว่า ทดลองในสิ่งที่คนทั่วโลกรู้กันอยู่แล้วว่า mRNA ย่อมดีกว่าไวรัลเวกเตอร์

ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตเข้ามาแก้ต่างให้อาจารย์แพทย์คนดังกล่าวว่า ท่านเป็นคุณหมอเด็กเกี่ยวกับโรคติดเชื้อ ทำงานเป็นด่านหน้ารักษาเด็ก ๆ ที่ติดโควิด เช่นกัน ซึ่งประเด็นคำคัญที่ โซเชียลต้องการคำตอบคือ เอาวัคซีนไฟเซอร์มาจากไหน นำเข้ามาเองหรือแบ่งมาจาก 1.5 ล้านโดสที่สหรัฐฯ จะบริจาคให้ไทย หากนำมาจากส่วนที่สหรัฐฯแบ่งมาให้ฉีดกระตุ้นภูมิให้บุคลาการด่านหน้า ก็ถือว่าเป็นการละเมิดมติที่ตกลงกันไว้เพราะนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทดลองให้สูญเปล่า และการทดลองนี้ประกาศรับสมัครตอนไหน ทำไมกลุ่มอาสาฉีดไฟเซอร์ถึงเต็มก่อน เหลือแต่กลุ่มแอสตร้าเซเนก้า ซึ่งมันผิดปกติของการทำวิจัยซึ่งปกติแล้วการวิจัยหรือทดลองอะไรจะไม่ให้กลุ่มทดลองรู้รายละเอียดหรือเลือกกลุ่มได้ เพราะการได้รับทราบรับรู้ส่วนสำคัญของการวิจัยอาจเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อผลลัพธ์ได้

โดยในประกาศรับอาสาสมัครพบว่ามีกลุ่มทดลองทั้งหมด 4 กลุ่ม คือ

กลุ่ม 1 ฉีดซิโนฟาร์มเป็นเข็มสาม

กลุ่ม 2 ฉีดแอสตร้าฯ

กลุ่ม 3 ฉีดไฟเซอร์เต็มโดส

กลุ่ม 4 ฉีดไฟเซอร์ครึ่งโดส

คำถามจึงเกิดขึ้นว่าจะทดลองฉีดครึ่งโดสไปทำไม เสียของเปล่า ๆ แทนที่จะเอามาฉีดแบบเต็มโดสให้อาสาที่จะเข้ามาทดลองก้ควรจะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีอาชีพทั่วไป ที่ต้องเจอกับความเสี่ยงอื่นๆเช่นคนขับแท็กซี่ แม่บ้าน พยาบาล หรือสัปเหร่อที่ต้องเผาศพทั้งวัน

จากประเด็นทั้งหมดทำให้เกิดแฮชแท็ก #ริมน้ำ ขึ้นในทวิตเตอร์ คนมองว่าที่ผ่านมากลุ่มอาจารย์แพทย์ริมน้ำไม่เคยออกมาเรียกร้องให้รัฐซื้อไฟเซอร์ อวยแต่ซิโนแวค แต่ตอนนี้จะมาฉีดไฟเซอร์ก่อน บุคลากรทางการแพทย์ที่จบจากสถาบันริมน้ำหลายคนพร้อมใจกันเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเฟซบุ๊ก เป็นภาพถ่ายตอนรับใบประกอบวิชาชีพจากคณบดี พร้อมเขียนแคปชั่นถึงดราม่าที่เกิดขึ้น เช่น อยากลำบากใจลองไฟเซอร์บ้างจัง, ขอเสียสละรับไฟเซอร์เต็มโดสด้วยคนได้ไหม ฯลฯ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า