‘หมอธีระวัตน์’ เผย ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ รับครั้งแรก วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง ยกตัวอย่างเคสผู้ป่วยได้รับผลกระทบถึงขั้นพิการ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ ได้มีการรายงานว่า บริษัทยายักษ์ใหญ่ AstraZeneca ยอมรับว่า วัคซีนป้องกันโควิด ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในชื่อ Covishield สามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียง ที่พบได้ยาก รวมถึงลิ่มเลือดและจำนวนเกล็ดเลือดต่ำ

Covishield ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทอังกฤษ-สวีเดนโดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และผลิตโดย Serum Institute of India มีการบริหารงานอย่างกว้างขวางในกว่า 150 ประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักรและอินเดีย

แอสตร้าเซนเนก้า (2)-min

การศึกษาบางชิ้นที่ดำเนินการระหว่างการแพร่ระบาดพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้ 60 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม การวิจัยพบว่า Covishield อาจทำให้บางคนเกิดลิ่มเลือด ซึ่งอาจถึงแก่ชีวิตได้

คดีฟ้องร้องแบบกลุ่มในสหราชอาณาจักรอ้างว่าวัคซีนดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส และเรียกร้องค่าเสียหายสูงถึง 100 ล้านปอนด์แก่เหยื่อประมาณ 50 ราย

ล่าสุด ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้เชี่ยวชาญทางอายุรกรรมและระบบประสาท โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กกรณี “แอสตร้าเซนเนก้า” โดยมีการระบุว่า “แอสตร้าเซนเนก้า รับครั้งแรก วัคซีนโควิด มีผลข้างเคียง ทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือด-เกล็ดเลือดต่ำ | MATICHON ONLINE | LINE TODAY และอีกหลายสื่อในที่สุด การฟ้องร้องเป็นกลุ่ม ได้ผล

นพ ธีระวัฒน์ (1)-min

ยอมรับเพียง เรื่องเดียว ความจริงมีเรื่องอื่นๆอีก วัคซีนอื่นๆกำลังมึการฟ้องร้องในต่างประเทศ ซึ่งในไทยก็มีการดำเนินการอยู่ และหน่วยงานไทยยังคงยืนยันว่าวัคซีนปลอดภัย การตาย พิการไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน โดยทางการประกาศว่ามีการตาย 5 รายจากวัคซีน โควิดทั้งประเทศเท่านั้น และปฏิเสธผลข้างเคียงระยะยาว จนถึง 1 เม.ย. 2567 ในไทยยังมีการบังคับฉีดในองค์กรอีกหลายแห่ง และมีการบริการฉีดโดยคิดค่าใช้จ่าย “ค่าเสียหายชดใช้ และต้องมีการเยียวยา“”

ตัวอย่างเคสผู้ป่วย หลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

คนป่วยจากแอสตร้า อายุไม่ถึง 20 ปี วันที่ 24 กรกฎาคม 2021 หลังฉีดปรากฏว่าเกิดน้ำรั่วจากหลอดเลือดในสมองและทำให้สมองส่วนใจกลางที่เรียกว่า thalamus และส่วนท้ายทอย cerebellum บวม เรียก ปรากฏการณ์นี้ว่า acute necrotizing encephalitis หลังจากนั้นมีหลอดเลือดดำตันในสมองดังรูปที่สามและ 4 ตกเลือดตามมา ได้รับการผ่าตัดรอดชีวิตแต่ความพิการ

ตัวอย่างอีกหนึ่งรายเป็น ข้าราชการบำนาญอายุ 61 ปี มีความดันโลหิตสูง แต่ควบคุมได้ หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเข็มที่สอง วันที่ 30 สิงหาคม 2021 ประมาณสามถึงสี่วันต่อมามีพฤติกรรมผิดปกติ อาการของโรคจิต วุ่นวาย อาละวาดและชักไม่หยุด รับการรักษาอยู่หลายสัปดาห์ทำการตรวจเลือดและน้ำไขสันหลังและคอมพิวเตอร์สมองรวมทั้งหาความแปรปรวนทางภูมิคุ้มกันไม่พบอะไรทั้งสิ้น ได้รับการรักษาด้วยยากันชักและยาโรคจิต ในวันที่ 30 กันยายน 2021 กลับมาที่ห้องฉุกเฉินด้วยพฤติกรรมแปรปรวนวุ่นวายและชักไม่หยุดอีก ได้รับการรักษาซ้ำและยังคงต้องใช้ยาโรคจิตและยากันชัก

ผลกระทบที่เกิดขึ้นหลังฉีด

แอสตร้าเซนเนก้า-เอกสาร-min

ผู้ป่วยอีกหลายรายได้รับ ผลกระทบระยะยาวที่เรียกว่า long vax เช่น ผู้ป่วยหญิงอายุ 32 ปี เริ่มมีอาการตั้งแต่ฉีด แอสตร้า สองเข็มและต่อด้วย ไฟเซอร์ อีกหนึ่งเข็มมีการอักเสบปวดตามเนื้อตัว ความดันและชีพจรผิดปกตินั่งไม่ขยับความดันสูงเกือบถึง 200 และชีพจร 130 ถึง 160 ขยับเขยื้อนเคลื่อนที่เหนื่อยใช้หายใจไม่ออกและบางครั้งความดันและชีพจรตกมีอาการนอนไม่หลับหดหู่การตรวจพบมีการอักเสบรุนแรงในเลือด

ผู้ป่วยชายอีกหนึ่งรายรายอายุ 63 ปี ได้รับวัคซีน แอสตร้า สองเข็มในระยะแรกอาการไม่มากตรวจพบมีภาวะสมองเสื่อมช่อน และในระยะต่อมามีอาการหลงลืมความจำสั้น

ผู้ป่วยอีกรายเด็กชายอายุ 14 ปี ฉีดวัคซีน ไฟเซอร์ สามเข็มหลังจากเข็มสุดท้าย เก้าเดือน มีหัวใจวายและกล้ามเนื้อแขนขาอักเสบเป็นอัมพาตแต่ รู้ สติ การตรวจชิ้นกล้ามเนื้อหัวใจและกล้ามเนื้อขา พบการอักเสบ และมีเศษซากของวัคซีนติดอยู่ในกล้ามเนื้อหัวใจโดยไม่พบสาเหตุอื่นจากการติดเชื้อไวรัสและจากภูมิคุ้มกันแปรปรวนต่างๆ

ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่าวัคซีนที่ฝากไปกับไวรัสเป็นๆเช่น astra รวมทั้งวัคซีนปรับแต่ง mRNA ที่อยู่ในอนุภาคนาโนไขมันไม่ได้เพียงแต่ก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อนในระยะสั้นหรือระยะกลางภายในสามเดือนเท่านั้น แต่ยังคงเกิดในระยะยาวต่อในรูปแบบของอาการทางสมอง จิตอารมณ์ ชัก นอนไม่หลับ กล้ามเนื้อเจ็บปวด ข้อเส้นเอ็นอักเสบ ความผิดปกติทางเพศ ทางประจำเดือน รวมทั้งอาการอักเสบทางผิวหนัง ทางตา ผมร่วง และทางเดินอาหารลำไส้หงุดหงิดท้องผูกท้องเสียสลับ

การตรวจภาวะสมองเสื่อมแม้กระทั่งการอักเสบถ้าตรวจวันนี้ไม่เจอ ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยตลอดไปเพราะจะเกิดปะทุขึ้นมาเมื่อใดก็ได้ รายละเอียดเสวนาผลกระทบของวัคซีน และยาถอนพิษ หอประชุมศิลปะวัฒนธรรมกรุงเทพ ที่ปทุมวัน วันศุกร์ 3 พฤษภาคม 2567 ไม่มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่เที่ยงเป็นต้นไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

รมว.คมนาคมสิงคโปร์ แสดงความเสียใจ หลังสายการบินดัง ลงจอดฉุกเฉิน

เปิดสาเหตุ! สิงคโปร์แอร์ไลน์ ลงจอดฉุกเฉินที่สุวรรณภูมิ รมว.คมนาคมสิงคโปร์ แสดงความเสียใจ ด้านสายการบินแจงตัวเลขผู้เสียชีวิต

รักษาการผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ปัดตอบ ปมต่อท่อ รักษา บุ้ง ทะลุวัง ผิด

ทำนิ่ง!? รรท.ผอ.โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ปัดตอบ ปมต่อท่อ รักษา บุ้ง ทะลุวัง ผิดที่ แต่เฝ้าผู้ต้องหา ตั้งแต่ย้ายออกจากเรือนจำไป รพ.ธรรมศาสตร์

ไม่เร่งสร้าง แต่แจ้ง ปิดถนนพระราม2 ศุกร์นี้ ซ้อมรับมืออุบัติเหตุ

ยังสร้างไม่ทันเสร็จแต่ กทพ. แจ้ง ปิดถนนพระราม 2 บางส่วน ศุกร์ที่ 24 พ.ค. 67 เพื่อฝึกซ้อมรับมืออุบัติเหตุขนาดใหญ่ก่อนซะแล้ว

พ่อเดินหน้าแจ้งความ พี่ม.2 ใส่หน้ากากคาบูกิ ใช้มีดไล่ฟันลูกเจ็บ!

ครอบครัวเด็กชายม.1 เดินหน้าเข้าแจ้งความ พี่ม.2 ใช้มีดฟันแขนเจ็บ ลูกเผยรุ่นพี่ใส่หน้ากาก คาบูกิ ก่อนไล่ฟันในห้องน้ำโรงเรียน

ครอบครัวช็อค! สาวปวช. ปี 1ดับปริศนา บนที่นอน สภาพสายชาร์จพาดแขน

สาวปวช. ปี1 ดับปริศนาบนที่นอน ย่าช็อค หลานไม่ตื่นไปเรียน พอเปิดห้องไปปลุก เจอสภาพสายชาร์จพาดแขน คาดไฟดูดจนเสียชีวิต

ด่วน! บุกรวบตัว แอนนา คาคอนโดหรู ข้อหาฉ้อโกง กล่องสุ่มทองคำ

ด่วน! ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) บุกรวบตัว แอนนา กูรูนางงาม ตามหมายจับของศาลจังหวัดกาญจนบุรี ในข้อหาคดี ฉ้อโกง “กล่องสุ่มทองคำ”
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า