กทม.ยันไม่ได้ตัดงบและไม่ต้องการบริหาร “หอศิลป์” เอง ตั้งงบฯ ช่วยเหลือ 40 ล้านบาท มอบสำนักวัฒนธรรมดูแลถึงปี 2562 ระบุไม่สามารถจัดงบประมาณช่วยเหลือได้ เพราะหลายโครงการที่มูลนิธิหอศิลป์เสนอมาเข้าข่ายค่าใช้จ่ายที่ต้องจัดการเอง ให้มูลนิธิฯ บริหารจนครบสัญญาปี 64  

จากกรณีเครือข่ายศิลปินออกมาประท้วงกรณีกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตัดงบประมาณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จนหอศิลป์ ระบุว่า จะถูกตัดน้ำตัดไฟ และต้องมีมาตรการรัดเข็มขัด จนอาจกระทบกับการจัดงานและนิทรรศการต่างๆ ได้ ขณะที่เครือข่ายศิลปินมองว่า กทม.ตัดงบประมาณ และตั้งคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ ที่มาจากทหาร เพื่อจ่อฮุบบริหารหอศิลป์ เอง

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า กทม.ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดนำหอศิลป์ มาบริหารเอง เพราะเป็นราชการอาจไม่คล่องตัว จึงให้เอกชนเข้ามาบริหาร ซึ่งยังคงเป็นมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยสัญญาการให้สิทธิตัวอาคารหอศิลป์ จะสิ้นสุดในปี 2564 ทั้งนี้ หลังจากที่สภา กทม.ไม่อนุมัติงบประมาณให้หอศิลป์ กทม. ได้ตั้งงบ 40 ล้านบาทช่วยเหลือ ผ่านไปยังสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ในหมวดงบรายจ่ายอื่น แล้วให้หอศิลป์เสนอโครงการเข้ามา ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้ตัดงบ แต่ติดขัดข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องเงินอุดหนุนของกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2560 ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาว่า หลายโครงการที่หอศิลป์เสนอมา ส่วนใหญ่เข้าข่ายตามสัญญาการให้สิทธิในข้อ 8 คือ ค่าใช้ที่เกิดจากการบริหารจัดการหอศิลป์ เป็นความรับผิดชอบของผู้รับสิทธิ คือ มูลนิธิหอศิลป์ คณะกรรมการจึงไม่อนุมัติตามที่ขอ และได้อนุมัติเพียงรายจ่ายที่เป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ประมาณ 9 ล้านบาท

“ส่วนข้อกังวลของกลุ่มเครือข่ายศิลปิน และประชาชนที่ว่าจะได้รับผลกระทบต่อการจัดกิจกรรม การแสดงนิทรรศการต่าง ๆ เพราะอาจถูกตัดน้ำตัดไฟ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ได้สั่งการให้สำนักวัฒนธรรมฯ ดูแลให้ความช่วยเหลือเรื่องนี้ไปจนสิ้นสุดปีงบประมาณ 2562”รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าว

นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า วันที่ 1 ต.ค.นี้ กทม. จะเชิญคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์มาประชุมหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกัน คณะกรรมการวิสามัญศึกษาการดำเนินงานของหอศิลป์อยู่ระหว่างรวบรวมผลการศึกษา เพื่อหาทางออกเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

นายเฉลิมพล โชตินุชิต ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กล่าวว่า เงินที่นำมาจ่ายค่าน้ำค่าไฟนั้น เป็นงบหมวดรายจ่ายอื่น ของสำนักวัฒนธรรมฯ ซึ่งจ่ายให้มาโดยตลอด เพราะเป็นเรื่องของสาธารณประโยชน์ ไม่คิดว่าเขาจะนำเรื่องนี้มากล่าวหา ว่าจะไม่จ่ายค่าน้ำค่าไฟ และทำให้เดือดร้อน ส่วนอื่น ๆ คงต้องรอการหารือในส่วนของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องว่าจะมีการแก้ไขสัญญากันอย่างไร เพื่อให้สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้โดยไม่ติดขัด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว

รวบ! ‘เกมส์โซว็อท’ ช่างสักขาหื่น ทำอนาจาร ด.ญ. 13 ปี จนต้องตัดมดลูก

หนีไม่รอด! ตำรวจบุกรวบ ‘เกมส์โซว็อท’ หนุ่มช่างสักขาหื่น หลังทำอนาจารลูกค้า ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า