“ขาวผ่อง-เจริญทอง” นำทีมนักชก ค้านร่างกฎหมาย “มวยเด็ก”

สมาคมกีฬามวยไทยนายขนมต้ม คัดค้านร่างแก้ไขพระราชบัญญัติกีฬามวยใหม่ พ.ศ.2561 ว่าด้วยการห้ามเด็กต่ำกว่า 12 ปี ทำการแข่งขันมวยไทย

14 พ.ย. 61 ที่เจริญทอง มวยไทยยิม “ขาวผ่อง” ทวี อัมพรมหา ตำนานนักชกไทย พร้อมด้วยคนในแวดวงวงการมวยไทย อย่าง “ครูเป็ด” เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง กรรมการสมาคมมวยไทยนายขนมต้ม, พายัพน้อย ส.ธนิกุล, ตะคร้อเล็ก เดชรัตน์, มรกตดำ รัตนโชติ และทองแดง ส.ลักขณา ตั้งโต๊ะร่วมแถลงจุดยืนต่อต้านกรณีพ.ร.บ.มวย พ.ศ.2542 ที่กำลังจะแก้ไขเพิ่มการห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ขึ้นชกบนสังเวียนมวย

ขาวผ่อง กล่าวว่า “ผมขอพูดถึงเรื่องที่น้องอายุ 13 ปี เสียชีวิต ผมดูแล้วมันเป็นอุบัติเหตุ เขาไม่ได้โดนต่อยตายหรอก แต่โดนหมัดนั้นอาจทำให้วูบไปแล้วศีรษะฟาดพื้น กรรมการวิ่งเข้าไปเซฟไม่ทัน ซึ่งเราจะไปโทษกรรมการก็ไม่ได้ โทษนักมวยก็ไม่ได้ มันเป็นอุบัติเหตุ จังหวะแบบนั้นไม่ต้อง 13 ปีหรอกครับ อายุ 60 ปีแบบผมถ้าวูบแล้วล้มลงไปแบบนั้นก็คงตายเหมือนกัน”

 

ภาพจาก https://pixabay.com/en/users/sasint-3639875/

“แนวทางการป้องกัน คนในวงการมวยเองต้องถอยมาตั้งหลักกันก่อน การเอาเปรียบและตัวเองจะได้ผลประโยชน์ต้องตัดออกไปก่อน ต่อไปนี้การขออนุญาตจัดการแข่งขันก็ควรทำตามกฎที่ระบุไว้ สาเหตุที่ผมออกมาค้านก็เพราะว่า 99% ของนักมวยที่ขึ้นมาโด่งดังส่วนใหญ่ชกมวยมาตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 10 ขวบ เขามาชกเพราะมวยไทยเป็นกีฬาที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่ต้องมีต้นทุนอะไรมากมาย และที่สำคัญพวกเขาเองก็ไม่มีทางเลือกที่จะต้องมาชกมวยเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวหรือหาเลี้ยงตัวเองตั้งแต่ยังเด็ก และกีฬาชนิดอื่นๆเขาก็เริ่มเล่นกันตั้งแต่อายุ 8-9 ขวบทั้งนั้น ไม่ใครมาเริ่มเอาตอนอายุ 20 ปีหรอก”

“ผมอยากจะเสนอให้ยกร่างใหม่ทิ้งให้หมด และนำ พ.ร.บ.มวย ปี 42 อันเดิมที่มันดีอยู่แล้ว มานั่งปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้มันบังคับใช้และควบคุมได้ ปกติเวทีมวยสากลเขาก็ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชกอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าต่ำกว่า 12 จะอยู่ตามพวกเวทีมวยวัด มวยภูธรเสียมากกว่า ซึ่งถ้าเราจะเอาเด็ก 12 ขึ้นชกจริง เราควรเพิ่มการป้องกัน เพิ่มเซฟตี้เข้าไป มันไม่ใช่เรื่องยากเลย เริ่มอุปกรณ์อย่างเช่นเฮดการ์ด หรือนวมขนาดที่ทันสมัย เพื่อลดแรงปะทะ จริงๆเรื่องนวมมันก็มีกฎหมายอยู่แล้วว่ารุ่นนี้ต้องใช้กี่ออนซ์ มันก็สามารถทำได้ หรืออาจจะต้องดูเรื่องของพื้นเวทีที่ใช้จัดการแข่งขันว่าเมื่อล้มลงไปแล้วจะรับแรงปะทะได้มากน้อยเพียงใด ที่สำคัญกฎที่ระบุชัดเจนในเรื่องของการขึ้นชกที่ต้องมีระยะห่าง 21 วัน ก็ควรบังคับใช้ให้มันได้จริงๆ เราเอาเวลาไปควบคุมตรงนั้นดีกว่า”

มวยเด็ก
ภาพจาก https://pixabay.com/en/users/C_Scott-4913238/

“ส่วนเรื่องการขึ้นชกของนักมวยอายุ 13 คนดังกล่าวที่เสียชีวิต ผมก็อยากจะย้ำอีกครั้งว่ามันเป็นแค่อุบัติเหตุ และที่สำคัญนิสัยของนักมวยไทยสถิติจริงๆไม่ได้จดหรอก เป็นสถิติโม้เสียมากกว่า ระบุว่าชกมาแล้ว 100-200 ครั้ง แต่ชกจริงอาจจะแค่ 70-80 ครั้งเท่านั้น ก็เพราะเราไม่ได้จดสถิติไว้ และผมเชื่อว่าน้องคนที่เสียชีวิตไม่ได้ชกถึง 170 ครั้งหรอก คนอะไรชก 5 ปี 170 ครั้ง คงต้องชกเกือบทุกอาทิตย์เกือบทุกวันแน่ๆ”

ขอบคุณภาพจาก namotrips

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เจอตัวแล้ว! หนุ่มป่วยจิตเวช ขับรถไถจากอุดรฯ ไปขอนแก่น พ่อแม่ขอบคุณน้ำใจโซเชียล

พ่อแม่น้ำตาตก! ลูกชายป่วยจิตเวชหายตัวออกจากบ้าน สุดท้ายพบ ลูกขับรถไถจากอุดรฯ ไปเที่ยวห้างขอนแก่น เตรียมนำตัวกลับมารักษา

คนโกงเงิน เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีรกรรมโผล่อีกครั้ง !?

คนที่ขโมยเงินของ เจนนี่ รัชนก กว่าครึ่งล้าน ล่าสุดวีกรรมโผล่ มีคนแฉเจ้าตัวจ้างถ่ายภาพงานแต่งหลักหมื่น สุดท้ายก็กลับไม่ได้รูปสักใบ

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 7 ราศี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก มีเงินก้อนโต

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงปี 2567 : 7 ราศี ดวงชะตาต้นร้าย-ปลายดี บั้นปลายชีวิตไม่ลำบาก

หนุ่ม กรรชัย ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ!

หนุ่ม กรรชัย ร่วมอนุโมทนาบุญ! ฝากคำพูดถึง น้องภูมิ หลังเตรียมบวชทดแทนบุญคุณ เหตุเพราะเคยช่วยเหลือ จากอาการปากแหว่งเพดานโหว่

ทำถึงเกิน! ZEROBASEONE ปล่อยเพลงพิเศษดับหน้าร้อน ‘Sweat’

ทำถึงเกิน ZEROBASEONE ปล่อยเพลง “Sweat” สุดพิเศษสำหรับฤดูร้อนนี้ ทำเอาพี่สาวหวั่นไหวไปกับความฮอตของพวกเขากันแล้ว

รวบ! ‘เกมส์โซว็อท’ ช่างสักขาหื่น ทำอนาจาร ด.ญ. 13 ปี จนต้องตัดมดลูก

หนีไม่รอด! ตำรวจบุกรวบ ‘เกมส์โซว็อท’ หนุ่มช่างสักขาหื่น หลังทำอนาจารลูกค้า ซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี จนต้องตัดมดลูกทิ้ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า