กระทรวงคมนาคม เข้มเตรียมออกกฎหมายควบคุมบิ๊กไบค์ จำกัดความเร็ว ห้ามวิ่งแทรกช่องจราจร และเพิ่มโทษเชื่อมระบบใบสั่งกับใบขับขี่
เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะตั้งคณะทำงานเร่งสรุปผลแนวทางดำเนินการ เพื่อวางมาตรฐานความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ภายใน 30 วัน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป ซึ่งมาตรการบังคับใช้กฎหมายจะเข้มงวดและเพิ่มโทษของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ เริ่มจากการนำระบบตัดแต้มมาใช้กับรถจักรยานยนต์ โดยการใช้กล้องจับผิดพฤติกรรมการขับขี่รถขนาดเล็ก และเชื่อมระบบใบสั่งกับใบขับขี่ หากไม่จ่ายห้ามต่อภาษีประจำปี ขณะที่บิ๊กไบค์จะมีการออกกฎหมายห้ามวิ่งแทรกในช่องจราจรเหมือนมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก โดยต้องจอดรอรถติดเข้าแถวเหมือนรถยนต์ และควบคุมความเร็วห้ามขับเกิน 80 กม.ต่อชม. ในเขตเมืองและชุมชน ส่วนกิจการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ตามจุดท่องเที่ยวทั่วประเทศ จะออกกฎเพื่อกำกับดูแลและบังคับให้ชาวต่างชาติที่จะเช่ารถจักรยานยนต์ต้องมีใบขับขี่มาด้วย พร้อมทั้งเข้มงวดการติดตามรถจักรยานยนต์ในท้องถิ่นที่ไม่นำรถมาต่อภาษีและตรวจสภา
นายจิรุตม์ กล่าวว่า เบื้องต้นเริ่มนำร่องในเส้นทางแยกช่องจราจรสำหรับรถจักรยานยนต์ เพื่อแบ่งช่องจราจรกับรถยนต์ทั่วไป ส่วนพื้นที่สะพานข้ามแยกที่มีลักษณะแคบหรืออุโมงค์ห้ามรถจักรยานยนต์ใช้ทางโดยเด็ดขาด ขณะที่พื้นที่ในต่างจังหวัดจะพัฒนาสะพานกลับรถสำหรับรถจักรยานยนต์เท่านั้นเพิ่มเข้าไปในหลายจุด และยังมีแนวคิดนำร่องเส้นทางที่จักรยานยนต์สามารถวิ่งสวนเลนส์ได้ พร้อมติดตั้งป้ายจราจรและแสงไฟส่องสว่างให้ชัดเจน เพื่อแก้ปัญหาการขับรถย้อนศรแบบผิดกฎหมาย ส่วนกฎหมายควบคุมเด็กแว้นเป็นคำสั่งคสช. มาตรา 44 จะเร่งจัดทำเป็นกฎหมายทั่วไปเพื่อบังคับใช้ระยะยาว และจะมีการลงโทษผู้ปกครองด้วยหากเด็กแว้นนำรถจักรยานยนต์ไปก่อความวุ่นวายหรือเกิดอุบัติเหตุ
นายจิรุตม์ กล่าวด้วยว่า สำหรับแก้ไขใบอนุญาตขับขี่จักรยานยนต์ (Driving License) โดยจะมีการแก้กฎหมายเพื่อแยกประเภทใบขับขี่จักรยานยนต์แบ่งเป็นขนาดเล็กและขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) หลังจากนี้จะลงรายละเอียดขนาดของเครื่องยนต์ตามใบขับขี่ เช่น รถขนาดเล็กไม่เกิน 100 cc และรถบิ๊กไบค์ตั้งแต่ 300-400 cc ขึ้นไป นอกจากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการสอบภาคปฏิบัติเพื่อออกใบขับขี่ โดยเฉพาะบิ๊กไบค์ที่ต้องจัดทำสนามสอบภาคปฏิบัติใหม่ ควบคู่ไปกับการนำระบบจำลองสถานการณ์จริง (Simulator)มาใช้ร่วมกับบททดสอบภาคปฏิบัติ เช่นเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่น ใช้การทดสอบระดับนี้ในการวัดจิตสำนึกความปลอดภัย (Safety Mindset) มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์ให้คะแนนผู้ขับขี่ด้วย