คมนาคม เข้มเล็งออกกฎคุมบิ๊กไบค์ “จำกัดความเร็ว-เพิ่มโทษ”

กระทรวงคมนาคม เข้มเตรียมออกกฎหมายควบคุมบิ๊กไบค์ จำกัดความเร็ว ห้ามวิ่งแทรกช่องจราจร และเพิ่มโทษเชื่อมระบบใบสั่งกับใบขับขี่

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมจะตั้งคณะทำงานเร่งสรุปผลแนวทางดำเนินการ เพื่อวางมาตรฐานความปลอดภัยของรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย ภายใน 30 วัน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป ซึ่งมาตรการบังคับใช้กฎหมายจะเข้มงวดและเพิ่มโทษของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ เริ่มจากการนำระบบตัดแต้มมาใช้กับรถจักรยานยนต์ โดยการใช้กล้องจับผิดพฤติกรรมการขับขี่รถขนาดเล็ก และเชื่อมระบบใบสั่งกับใบขับขี่ หากไม่จ่ายห้ามต่อภาษีประจำปี ขณะที่บิ๊กไบค์จะมีการออกกฎหมายห้ามวิ่งแทรกในช่องจราจรเหมือนมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก โดยต้องจอดรอรถติดเข้าแถวเหมือนรถยนต์ และควบคุมความเร็วห้ามขับเกิน 80 กม.ต่อชม. ในเขตเมืองและชุมชน ส่วนกิจการเช่ารถมอเตอร์ไซค์ตามจุดท่องเที่ยวทั่วประเทศ จะออกกฎเพื่อกำกับดูแลและบังคับให้ชาวต่างชาติที่จะเช่ารถจักรยานยนต์ต้องมีใบขับขี่มาด้วย พร้อมทั้งเข้มงวดการติดตามรถจักรยานยนต์ในท้องถิ่นที่ไม่นำรถมาต่อภาษีและตรวจสภา

นายจิรุตม์ กล่าวว่า เบื้องต้นเริ่มนำร่องในเส้นทางแยกช่องจราจรสำหรับรถจักรยานยนต์ เพื่อแบ่งช่องจราจรกับรถยนต์ทั่วไป ส่วนพื้นที่สะพานข้ามแยกที่มีลักษณะแคบหรืออุโมงค์ห้ามรถจักรยานยนต์ใช้ทางโดยเด็ดขาด ขณะที่พื้นที่ในต่างจังหวัดจะพัฒนาสะพานกลับรถสำหรับรถจักรยานยนต์เท่านั้นเพิ่มเข้าไปในหลายจุด และยังมีแนวคิดนำร่องเส้นทางที่จักรยานยนต์สามารถวิ่งสวนเลนส์ได้ พร้อมติดตั้งป้ายจราจรและแสงไฟส่องสว่างให้ชัดเจน เพื่อแก้ปัญหาการขับรถย้อนศรแบบผิดกฎหมาย ส่วนกฎหมายควบคุมเด็กแว้นเป็นคำสั่งคสช. มาตรา 44 จะเร่งจัดทำเป็นกฎหมายทั่วไปเพื่อบังคับใช้ระยะยาว และจะมีการลงโทษผู้ปกครองด้วยหากเด็กแว้นนำรถจักรยานยนต์ไปก่อความวุ่นวายหรือเกิดอุบัติเหตุ

นายจิรุตม์ กล่าวด้วยว่า สำหรับแก้ไขใบอนุญาตขับขี่จักรยานยนต์ (Driving License) โดยจะมีการแก้กฎหมายเพื่อแยกประเภทใบขับขี่จักรยานยนต์แบ่งเป็นขนาดเล็กและขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) หลังจากนี้จะลงรายละเอียดขนาดของเครื่องยนต์ตามใบขับขี่ เช่น รถขนาดเล็กไม่เกิน 100 cc และรถบิ๊กไบค์ตั้งแต่ 300-400 cc ขึ้นไป นอกจากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการสอบภาคปฏิบัติเพื่อออกใบขับขี่ โดยเฉพาะบิ๊กไบค์ที่ต้องจัดทำสนามสอบภาคปฏิบัติใหม่ ควบคู่ไปกับการนำระบบจำลองสถานการณ์จริง (Simulator)มาใช้ร่วมกับบททดสอบภาคปฏิบัติ เช่นเดียวกับที่ประเทศญี่ปุ่น ใช้การทดสอบระดับนี้ในการวัดจิตสำนึกความปลอดภัย (Safety Mindset) มาเป็นหนึ่งในเกณฑ์ให้คะแนนผู้ขับขี่ด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า