กระแสวิพากษ์วิจารณ์ ของอดีตนักร้องดัง “โต ซิลลี่ฟูล” ที่พาดพิงถึงศาสนาพุทธ เกี่ยวกับการไหว้รูปปั้น หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ร้อนถึง จุฬาราชมนตรี ต้องมาชี้แจงหวั่นนำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคม

 

จากกระแสวิพากวิจารร์กันอย่างมาก กับคลิปวีดีโอของนักร้อง ในตำนาน อย่าง นายวีรชน ศรัทธายิ่ง หรือ “โต ซิลลี่ฟูล” ได้จัดรายการคู่กับคู่หุ ในประเด็น “ทำไมศาสนาอิสลามถึงไม่มีรูปปั้น เหมือนชาวพุทธ” และมีคำพูดที่ทำเอาคนไทย ที่นับถือศาสนาพุทธต่างออกมาตำหนิ ต่อว่ากันอย่างมาก

ล่าสุดจุฬาราชมนตรี ชี้แจงกรณีดังกล่าว ฝากถึงชาวมุสลิมระมัดระวัง เพราะอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งทางสังคม โดยมีคำกล่าวดังนี้

 

“วันนี้มีเรื่องไม่ค่อยสบายใจ เนื่องจากว่ามีผู้ที่ตั้งตัวเป็นรู้ศาสนานั้น ได้พูดในเชิงวิพากษ์และบริพากษ์ศาสนาอื่น มันไม่สบายใจว่าทำไมอิสลามถึงกล่าวร้ายอย่างนั้นหรือ แต่ความจริงอิสลามห้าม ห้ามการบริพากษ์หรือการวิจารณ์คนศาสนาอื่นหรือคนที่นับถือศาสนาอื่น สูเจ้าอย่าได้บริภาษกลุ่มผู้คนที่เรียกร้องสิ่งอื่นนอกจากอัลเลาะฮ์

เพราะเขาจะกลับมาบริภาษอัลเลาะฮ์ จึงอยากจะขอเตือนผู้รู้ หรือผู้ที่ทำตัวเป็นผู้รู้ศาสนา นักบรรยายนักเผยแพร่นั้น ให้ระมัดระวังในสิ่งเหล่านี้ อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งทั้งสังคม และที่สำคัญ ไม่ขัดแย้งในหลักคำสอนอัลกุรอาน ห้ามการบริพากษ์หรือการวิจารณ์คนศาสนาอื่น การเผยแพร่อิสลามในสังคมไทยนั้น ควรจะต้องกระทำด้วยความระมัดระวังและด้วยความเคารพและในเกียรติคนอื่น จึงจะขอทำความเข้าใจกับพี่น้องคนไทยว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ว่าคนทำไปนั้นไม่ใช่เป็นหลักคำสอนของอิสลามแต่เป็นหลักที่ปฎิบัติฝ่าฝืนของอิสลาม

เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ก็ขอฝากเตือนนักวิจารณ์ที่พูดผ่านทางสื่อต่างๆ ในขณะนี้ จงระมัดระวัง จงปฎิบัติตามหลักคำสอนของอัลกุรอาน เพราะคำพูดของท่านไม่กี่ประโยคนั้น อาจจะนำไปสู่ความสูญเสียไม่แค่อิสลาม มุสลิม ในประเทศไทย จะนำไปสู่ความแตกแยก อิสลามห้ามไม่ให้บริพากษ์หรือการวิจารณ์ศาสนาอื่น อิสลามคำสอนของอัลกุรอาน

บอกอยู่แล้วว่า ด้วยปัญญา ด้วยคำสอนอันดีงาม การเผยแผ่ศาสนาอิสลามในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสังคมไทยนั้น จะต้องมีความรอบคอบ สุขุม เคารพต่อคนอื่นและศาสนาอื่น

หวังว่าจะเป็นข้อเสนอ คำเตือนและคำแนะนำที่จะเป็นประโยชน์ต่อท่านทั้งหลายเพื่อให้เก็บไปคิดให้เดินตามแนวทาวที่อิสลามสอน ต้องเชิญชวนด้วยวิทยปัญญาและคำสอนอันดีงาม ไม่ใช่การบริภาษ ไม่ใช่ไปกล่าวร้าย อันจะนำไปสู่การตอบโต้ และมีความแตกแยกอย่างใหญ่หลวงทางสังคม จึงขอให้ตระหนักในความสำคัญความร้ายแรงของเรื่องนี้ด้วย”

ดังนั้นก็จะเห็นได้ว่าหลายฝ่ายได้ออกมา แก้ไขหรือพยายามให้กระแสที่อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้ง ให้ยุติเรื่องดังกล่าวเอาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางสังคม ที่ส่งผลกระทบต่อศาสนาอิสลาม และศาสนาพุทธ
………

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ใครจ้างมาหนอ? ‘เสือดุสิต’ ถูกมือมืด บุกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่ กลางดึก

บุกเหยียบถิ่น ‘เสือดุสิต’ ถูกถล่มบ้าน ปาขวดโซดาใส่กลางดึก หลักฐานชัด! คาดคนร้ายถูกใครจ้างมาอีกที เพราะมีถ่ายส่งงาน

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7

ฤกษ์งามยามดี! ธัญญ่า-อาโล่ ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว

ธัญญ่า อาร์ยาม-อาโล่ เวียงแก้ว ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว! งานนี้ด้านแฟนๆ แห่แสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า