จ.จันทบุรี ทำพิธีบวงสรวงตัดกล้วยตานีเตรียมทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน

พสกนิกรชาว จ.จันทบุรี สุดปลาบปลื้มหลังได้จัดพิธีบวงสรวงพร้อมเครื่องขมารุกขเทวดาและพิธีตัดกล้วยตานีจำนวน 90 ต้น เพื่อจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานชั้นเรือนยอด 9 ชั้นในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เจ้าหน้าที่ประกอบพิธีบวงสรวงพร้อมเครื่องขมารุกขเทวดา และพิธีตัดกล้วยตานีที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อใช้ร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สวนผลไม้ของ นายวรรณยุทธ เชยสมบัติ อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จ.จันทบุรี เมื่อช่วงเช้าเวลา 09.14 น. (17 ต.ค.60)

นายวรรณยุทธ เปิดเผยว่า รู้สึกปลาบปลื้มดีใจจนทำอะไรไม่ถูก หลังจากต้นกล้วยตานีที่ปลูกไว้กว่า 3 ปีภายในสวนแห่งนี้ จะได้รับเลือกจากตัวแทนนายช่างแทงหยวกที่ถวายงานพระราชพิธีจะนำไปใช้เป็นเครื่องสดประดับพระจิตกาธานชั้นเรือนยอด 9 ชั้นในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งตนเองและครอบครัวไม่คิดว่าปลาบปลื้มในชีวิตนี้จะได้มีโอกาสรับใช้ใต้ฝ่าพระบาท เนื่องจากเป็นแค่ชาวสวนสามัญชนทำให้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

สำหรับ จ.จันทบุรี จะอัญเชิญต้นกล้วยตานีร่วมเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน จำนวน 90 ต้น ประกอบด้วยกล้วยตานีจาก นายวรรณยุทธ และชาวบ้านพื้นที่ บ.คานรูด ต.เกวียนหัก 40 ต้น, สวนกล้วยของ นายเกษม วิมลลักษณะ ชาวบ้าน ต.เขาบายศรี และชาวบ้าน บ.สามผาน ต.สองพี่น้อง จำนวน 30 ต้น , จาก ต.เขาบายศรี 10 ต้น และ ต.เขาพลอยแหวน อ.ท่าใหม่ 10 ต้น ส่วนสาเหตุที่เลือกต้นกล้วยตานีจาก จ.จันทบุรี เนื่องจากลำต้นอวบใหญ่ สูงตระหง่าน อยู่ในเชิงเขาที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติสมบูรณ์ โดยต้นกล้วยตานีที่ใช้ในการประกอบพิธีจะมีคุณสมบัติพิเศษ คือ ลำต้นตรง กาบกล้วยมีมาก ไม่หนาหรือบางจนเกินไป ภายในมีกาบมีรังผึ้งมากกว่าต้นกล้วยชนิดอื่น ทำให้สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้นานกว่า เมื่อนำไปใช้จึงไม่เหี่ยวเฉา อีกทั้งการตัดกล้วยตานีไปใช้ในงานพระราชพิธีต้องเป็นต้นกล้วยที่ยังไม่ออกเครือเท่านั้น

และวันนี้ เวลา 15.00 น. จะทำการขนต้นกล้วยตานีเข้ามาพักไว้ในเขตพระบรมมหาราชวัง ส่วนในวันที่ 19 ตุลาคม เวลา 09.14 น. จะมีพิธีสังเวยบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ลานหน้าอาคารโรงโขน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ และวันที่ 24 ตุลาคม ช่างคณะทำงานจะดำเนินงานแทงหยวกและเตรียมงานเครื่องสดเพื่อนำขึ้นติดตั้งประกอบบนพระจิตกาธานที่พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ตุลาคม ก่อนเวลา 16.00 น. อันเป็นวันบำเพ็ญพระราชกุศลออกพระเมรุมาศ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท​

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า